Thứ Sáu, 16/10/2009 12:19

Mỹ chỉ trích TQ thiếu linh hoạt trong điều hành đồng NDT

(Vietstock) – Theo bản báo cáo bán niên trước Quốc hội về chính sách tiền tệ công bố ngày 16/10, Bộ Tài chính Mỹ chỉ trích Trung Quốc thiếu linh hoạt trong việc điều hành đồng nhân dân tệ (NDT) cùng với việc tăng cường dự trữ ngoại tệ.

Theo đó, sự thiếu linh hoạt gần đây của tỷ giá đồng NDT cùng với động thái tích lũy trở lại dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc có nguy cơ phủ nhận các tiến triển đạt được trong quá trình cân đối lại đồng tiền này.

Báo cáo nhận định, không có bất kỳ đối tác thương mại lớn nào của Mỹ thao túng một cách bất hợp pháp về tiền tệ nước này trong nửa đầu năm 2009, sau khi nhóm G20 đã thông qua khuôn khổ duy trì đà tăng trưởng toàn cầu cũng như làm giảm dòng chảy thương mại và đầu tư bất hợp pháp. Khuôn khổ này có thể giúp Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu trong nước, giúp Mỹ tiết kiệm hơn và giúp Châu Âu tăng cường đầu tư.

Sự cứng nhắc của đồng NDT và việc tái tăng cường tích lũy dự trữ là mối quan ngại sâu sắc cần được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính nhất quán với chính sách kinh tế toàn cầu mạnh mẽ và cân bằng hơn, phù hợp với khuôn khổ mà G-20 đưa ra. Theo Bộ Tài chính, hiện đồng NDT đang bị định giá thấp.

Phát ngôn viên NHTW Trung Quốc và bộ ngoại giao nước này vẫn chưa có bất kỳ lời bình luận nào trước động thái chỉ trích của Mỹ.

Được biết, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vốn đạt mức cao nhất trên thế giới, nay lại tiếp tục tăng vọt trong quý 3/2009 do nền kinh tế hồi phục đã thu hút thêm dòng vốn đầu cơ, bên cạnh đó đồng USD suy yếu cũng khiến giá trị của đồng JPY và EUR tăng giá.

NHTW Trung Quốc trong tuần công bố dự trữ ngoại tệ nước này tăng khoảng 141 tỷ USD lên mức kỷ lục 2.273 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, con số này vẫn còn thấp hơn so với mức tăng 178 tỷ USD trong quý 2/2009.

Chính quyền Tổng thống Obama mong muốn Trung Quốc theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt để ổn định và cân bằng tăng trưởng kinh tế. Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc cho phép đồng nhân dân tệ tăng giá trong các cuộc họp song phương sắp tới cũng như tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Trong năm 2009, các quan chức NHTW Trung Quốc đã kêu gọi thay đổi đồng USD trong vai trò đồng tiền dự trữ của thế giới. Vấn đề  này chưa phải là trọng điểm trong hội nghị thượng đỉnh của G20 vào tháng trước.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner trong năm nay đã tái khẳng định cam kết Mỹ sẽ duy trì đồng đô la mạnh và có trách nhiệm cao để đảm bảo duy trì vai trò là đơn vị tiền tệ hàng đầu trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Theo một đạo luật năm 1988, Bộ Tài chính phải báo cáo trước Quốc hội một năm hai lần về tình hình kinh tế quốc tế và các chính sách tỷ giá. Bộ Tài chính phải tham gia vào các cuộc đàm phán trực tiếp với một quốc gia bị coi là thao túng tiền tệ, đồng thời có thể tìm kiếm sự bồi thường thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Quốc gia gần đây nhất bị buộc tội thao túng tiền tệ cũng là Trung Quốc vào thời điểm năm 1994.

Bội Mẫn (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Giá vàng sụt 20.000 đồng/chỉ (16/10/2009)

>   Tăng tỷ giá liên ngân hàng ổn định thị trường ngoại hối  (16/10/2009)

>   Nghịch lý đồng USD: "Ngoại" mất giá, "nội" tăng nhanh (16/10/2009)

>   Giá vàng tăng, dân ngại vay vàng (15/10/2009)

>   Đôla ngân hàng tiếp tục tăng giá (15/10/2009)

>   Sáng 15/10, giá vàng lùi bước, giao dịch chùng xuống (15/10/2009)

>   Giá vàng sẽ tăng hay giảm? (15/10/2009)

>   Tỷ giá: Trong tăng, ngoài giảm (15/10/2009)

>   Lời đồn về cái chết của đồng đô la bị phóng đại? (15/10/2009)

>   Sáng 14/10, vàng miếng tại Hà Nội cháy hàng (14/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật