Thứ Bảy, 17/10/2009 11:31

Lợi nhuận quý 3 sẽ “test” đà thăng hoa của Wall Street

(Vietstock) – Thị trường chứng khoán Mỹ có thể điều chỉnh giảm trong tuần tới nếu kết quả kinh doanh của một số tập đoàn lớn như Apple và Caterpillar không đạt kỳ vọng.

Sau khi thị trường chứng khoán tăng vọt tới 60% kể từ mức thấp hồi Tháng 3 và chỉ số Dow Jones vượt mốc 10,000 điểm, giới đầu tư tin tưởng rằng thị trường đã được định giá quá hoàn hảo. Vì vậy, nếu kết quả kinh doanh quý 3 của doanh nghiệp không giữ được tình hình khả quan cho đến khi mùa lợi nhuận kết thúc, thị thường chứng khoán có thể chịu sức ép nặng nề.

Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường chứng khoán đã phục hồi mạnh mẽ. Do đó, nếu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp chỉ thể hiện đà tăng trưởng yếu ớt, thị trường có khả năng gánh chịu rủi ro và áp lực xả hàng.

Bất chấp kết quả kinh doanh lạc quan ban đầu từ Alcoa và JPMorgan, giới đầu tư vẫn chưa có được trong tay nhiều bằng chứng về sự cải thiện của các doanh nghiệp Mỹ.

Do vậy như đã đề cập trên đây, nếu kết quả kinh doanh tuần sau thỏa kỳ vọng, tâm lý giới đầu tư có thể kích thị trường thăng hoa. Song tâm lý này cũng chỉ ở mức thận trọng như tại thời điểm sau khi General Electric và Bank of America công bố kết quả kinh doanh thất vọng, đồng nghĩa với việc con đường phục hồi của nền kinh tế sẽ còn nhiều chông gai.

Theo đó đã kéo thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày Thứ Sáu. Dù vậy, thị trường cũng ghi nhận tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp với S&P 500 tăng 1.5%, Dow lên 1.3% và Nasdaq tiến 0.8%.

Ngoài 3M và Microsoft, các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh vào tuần tới còn có 11 thành viên khác của Dow Jones, trong đó có McDonald's, Pfizer, Coca-Cola, American Express và DuPont.

Trên lĩnh vực công nghệ, ngoài Apple và Microsoft, đáng chú ý có kết quả kinh doanh của nhà chế tạo chip Texas Instruments và nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com. Kết quả kinh doanh của hai doanh nghiệp này có thể cho chúng ta thấy được mức độ sốt sắng của người tiêu dùng trong mùa mua sắm nhân kỳ nghỉ lễ này.

Ngoài ra, các công ty như Yahoo, United Parcel Service, eBay, Kimberly-Clark, Altria và Hasbro. cũng đồng loạt công bố lợi nhuận quý 3.

Trên lĩnh vực ngân hàng, giới đầu tư sẽ đón nhận kết quả kinh doanh của Wells Fargo và US Bancorp trong tuần tới.

Đáng chú ý, thông tin về thị trường bất động sản thương mại trở thành tâm điểm tuần tới khi hàng loạt các ngân hàng địa phương báo cáo kết quả kinh doanh. Trong suốt đợt phục hồi 7 tháng qua, hai lĩnh vực tiếp tục được quan tâm nhất vẫn là bất động sản tiêu dùng và thương mại. Theo nhận định của các chuyên gia, hai lĩnh vực này vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. 

Theo số liệu của Thomson Reuters, 61 công ty thành viên của S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vào hôm Thứ Sáu, và 79% trong số đó vượt mong đợi của giới đầu tư trên phố Wall. Nếu tính chung, kết quả kinh doanh quý 3 của tất cả các thành viên S&P 500 ước giảm 22.6% so với cùng kỳ năm trước.

Trên lĩnh vực kinh tế, giới đầu tư sẽ dõi theo báo cáo về số nhà mới khởi công Tháng 9 công bố vào ngày Thứ Ba và doanh số bán nhà đã qua sử dụng Tháng 9 công bố ngày Thứ Sáu.

Vào Thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ công bố khảo sát về tình hình kinh tế của các vùng (Beige Book).

Chỉ số giá sản xuất Tháng 9 (PPI) dự kiến được công bố vào ngày Thứ Ba. Theo khảo sát của Reuters, PPI dự kiến không đổi so với mức tăng 1.7%. trong Tháng 8. Nếu loại trừ giá lương thực và năng lượng, PPI tăng 0.1%, thấp hơn so với mức tăng 0.2 % trong Tháng 8.

Tuần tới dự kiến là tuần bận rộn của các nhà diễn thuyết FED, nhưng tiêu điểm sẽ là bài diễn văn về cuộc khủng hoảng tài chính tại Châu Á và toàn cầu của Chủ tịch Ben Bernanke ở California vào Thứ Hai.

Đến Thứ Sáu, Phó Chủ tịch FED Donald Kohn sẽ tham gia thảo luận về cuộc khủng hoảng tài chính và cách thức đối phó với khủng khoảng tại hội nghị với các thành viên ban hội thẩm ở Boston.

Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Bí quyết ngân hàng kiếm lời trong khủng hoảng (17/10/2009)

>   Những ngày vui của kinh tế Mỹ đã bắt đầu xuất hiện (17/10/2009)

>   Thâm hụt ngân sách Mỹ chạm mức kỷ lục 1.4 nghìn tỷ USD (17/10/2009)

>   BoA, GE kéo Dow Jones về mức 9,995 điểm (17/10/2009)

>   Thêm một vụ IPO “khủng” của doanh nghiệp Trung Quốc (16/10/2009)

>   Chuyến thăm hàng chục tỷ đô (16/10/2009)

>   VND liên tục mất giá và tác động lên doanh nghiệp nước ngoài (16/10/2009)

>   Trung Quốc: Nguồn thu ngân sách Tháng 9 tăng 33% (16/10/2009)

>   Chứng khoán Châu Á quay đầu giảm nhẹ (16/10/2009)

>   Văn bản pháp lý đầu tiên về vỡ nợ xuyên biên giới (16/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật