Thứ Năm, 29/10/2009 09:28

Doanh nghiệp: "Chưa phải lúc nhập vàng"

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng giá đô la Mỹ trên thị trường tự do tăng cao là do nhiều người gom đô la để nhập vàng lậu, và đề xuất nhà nước nên cho nhập vàng chính thức để cân đối cung cầu. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp ngành vàng cho rằng thời điểm này chưa phải là lúc để nhập khẩu vàng.

Giá vàng trong nước trong các ngày gần đây luôn cao hơn giá thế giới, như trong chiều nay, mức chênh lệch này lên đến 600.000 đồng/lượng. Một mức giá khá hấp dẫn để những người nhập lậu mặt hàng này có thể có lời.

Bên cạnh đó, giá đô la Mỹ trên thị trường tự do đã tiếp tục leo thang, lên 18.660 đồng/đô la (mua vào ) và 18.700 đồng/đô la (bán ra), tăng 200 đồng/đô la so với đầu tuần. Giá đô la tăng cao càng khiến quan điểm cho rằng hiện tượng gom đô la để nhập vàng lậu càng có có cơ sở thuyết phục hơn. Và cũng vì thế nhiều ý kiến đề xuất nên nhập khẩu vàng để cân đối cung cầu, thu hẹp chênh lệch giá và hạn chế việc nhập lậu.

Tuy vậy, trả lời báo chí, ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, cho rằng thời gian này chưa phải lúc để kiến nghị việc nhập khẩu vàng vì điều kiện kinh tế không cho phép. Ông đồng ý có thể có hiện tượng nhập lậu vàng khi giá trong nước cao hơn giá thế giới vài trăm ngàn trở lên, nhưng thực sự chưa ai có con số thống kê cụ thể nên cũng không thể xác định mức độ ảnh hưởng. Trong khi đó, để nhập vàng, các doanh nghiệp cần một lượng ngoại tệ khá lớn, trong khi dự trữ ngoại hối của nước ta đang giảm.

Cùng suy nghĩ trên, trưởng phòng kinh doanh vàng và quản lý ngoại hối của một ngân hàng, cho rằng việc các doanh nghiệp nhìn thấy nguồn lợi từ việc nhập vàng là có, khi mức chênh lệch cao như hiện nay. Nhưng trước sự an toàn của hệ thống ngân hàng và dự trữ quốc gia thì việc nhập vàng lúc này chưa nên xem xét.

Còn về sự chênh lệch giá, ông cho rằng sẽ sớm được khắc phục vì mãi lực hiện nay đang có dấu hiệu suy yếu. Nếu cầu giảm thì chắc chắn giá vàng trong nước sẽ không còn chênh lêch nhiều hơn so với giá vàng thế giới như trong thời gian vừa qua.

Việc giá đô la Mỹ tăng mạnh, theo một chủ cửa hàng thu đổi ngoại tệ, không hẳn do nhiều người gom đô la nhập vàng mà do tỷ giá liên ngân hàng điều chỉnh tăng lên, cộng với thông tin nhập vàng do nhiều báo phản ánh đã khiến các “đầu nậu” đẩy giá lên để hưởng chênh lệch. Việc này sẽ khó kéo dài lâu vì khi giá lên đến một mức nào đó thì cầu sẽ giảm, kéo giá giảm trở lại.

Theo báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong một buổi gặp gỡ báo chí gần đây, cho biết Ngân hàng nhà nước không có ý kiến gì về vấn đề này vì việc nhập khẩu vàng phải được phép của Chính phủ.

Thanh Thương

TBKTSG ONLINE

Các tin tức khác

>   Đồng USD giảm vai trò thống trị (29/10/2009)

>   Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh (29/10/2009)

>   Giá USD tự do 'ngược chiều' tỷ giá ngân hàng (28/10/2009)

>   Sacombank-SBJ giảm tham số tỷ lệ giao dịch vàng từ 02/11 (28/10/2009)

>   Giới chuyên gia lạc quan khi đồng USD giảm giá (28/10/2009)

>   Vàng tăng giá nhẹ trở lại (28/10/2009)

>   Xuất nhập vàng đều khó (28/10/2009)

>   Nhật Bản: USD vẫn là đồng tiền mạnh nhất thế giới  (27/10/2009)

>   Giá đôla tự do vượt mốc 18.500 đồng (27/10/2009)

>   Giá vàng trong nước giảm nhẹ hơn vàng thế giới (27/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật