Thứ Năm, 22/10/2009 17:09

Chứng khoán “khó tính” hơn, nhưng hứa hẹn tăng trưởng

(Vietstock) – Chứng khoán thế giới trượt dài trong phiên giao dịch ngày Thứ Tư trước hoạt động chốt lời của giới đầu tư và chưa quay đầu tăng trở lại dù nhận được loạt báo cáo tài chính khả quan của các ngân hàng. Dưới góc nhìn của các nhà chiến lược thì điều này cho thấy thị trường chứng khoán ngày càng khó tính dù triển vọng dài hạn vẫn là tiếp tục tăng.

Ngày càng khó khăn hơn để gây bất ngờ và làm thỏa mãn thị trường sau đợt phục hồi hết sức ấn tượng vừa qua. Nếu nhìn vào mùa báo cáo tài chính quý 3, lấy các doanh nghiệp Mỹ làm ví dụ, thì có đến 80% công ty bất ngờ đạt lợi nhuận vượt kỳ vọng.

Đó là chưa kể đến các kết quả kinh doanh gần vượt dự đoán. Qua đó cho thấy thị trường muốn nhận được thêm nhiều thông tin tốt hơn nữa. Hay nói cụ thể hơn, thị trường muốn các công ty đạt danh thu và lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với dự đoán. Và quan trọng hơn kết quả kinh doanh này phải đến từ sự cải thiện trong doanh thu chứ không đơn thuần bởi cắt giảm chi phí vì chỉ có doanh thu cao mới đảm bảo kinh doanh ổn định và bền vững.

Thế nhưng trong thời gian qua, sở dĩ các báo cáo tài chính khả quan là nhờ vào biện pháp cắt giảm chi phí và các giải pháp tạm thời. Trong khi đó doanh số bán hàng vẫn suy giảm và điều này phát đi tín hiệu rằng triển vọng dài hạn chưa sớm bền vững.

Các doanh nghiệp cần phải có được biên lợi nhuận tốt hơn, doanh số bán hàng cao hơn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Mỹ đã chịu mở hầu bao trở lại.

Động lực thị trường sẽ thay đổi

Thực tế, đợt phục hồi của thị trường vẫn có thể kéo dài nếu đòn bẩy cho thị trường thay đổi trong hai quý tới. Yếu tố doanh thu ngày càng trở nên quan trọng và sẽ xuất hiện cùng với mùa công bố kết quả kinh doanh. Hình như đa phần các công ty đều có doanh thu thấp hơn kỳ vọng.

Theo các chuyên gia đợt phục hồi quá nhanh và quá mạnh trong hơn 7 tháng qua sẽ đuối sức và các cổ phiếu có thực lực trở lại đóng vai trò dẫn dắt thị trường. Hay ít nhất, sẽ có sự phân hóa lại giữa những cổ phiếu đã  tăng quá cao và cổ phiếu chuẩn bị tăng. Các mã có dòng tiền cực lớn sẽ biến mất và nhóm tiềm năng có thể bắt đầu cuộc rượt đuổi. Thực ra, giá cổ phiếu hiện nay vẫn còn thấp mặc dù thị trường đã tăng khá mạnh.

Dựa trên PE forward cơ bản, giới chuyên gia cho biết lợi nhuận trong năm 2010 sẽ tăng trưởng vượt 25%. Trên cơ sở đó, dự báo PE điều chỉnh cuối năm vào khoảng 12-14 lần, một mức khá hấp dẫn. Nếu so sánh với lợi tức trái phiếu, thì chứng khoán thậm chí còn thu hút hơn và về cơ bản giá cổ phiếu vẫn còn rẻ.

Theo nhận định của các chiến lược gia, trong khi lãi suất và lạm phát vẫn còn thấp, nhà đầu tư nên quan tâm hơn nữa đến tỷ suất sinh lợi của doanh nghiệp.

Thị trường cũng không thể tăng liên tục mà không điều chỉnh, chính mức lãi suất thấp và đồng USD yếu đã làm cổ phiếu hấp dẫn hơn.

Một khi lãi suất vẫn được giữ nguyên và môi trường kinh tế không xấu hơn, quỹ đạo tự nhiên của thị trường vẫn là hơi biến động và điều chỉnh thường xuyên nhưng sau đó có thể tiếp tục lên các mức cao mới.

Nhiều nhà quản lý quỹ đã đứng ngoài thị trường trong hơn 7 tháng qua nhưng họ vẫn thu được lợi nhuận cao từ sự phục hồi của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. 

Các nhà quản lý này lưu ý rằng với lợi tức trái phiếu và biên lãi thấp như hiện nay, đây chính là thời điểm thích hợp để bán trái phiếu và mua cổ phiếu. Từ đó, thị trường chứng khoán có khả năng thu hút được đông đảo giới đầu tư hơn và hứa hẹn nhiều triển vọng tăng trưởng cao hơn.

Phạm Thị Phước (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Boeing lỗ 1,6 tỷ USD vì máy bay thế hệ mới (22/10/2009)

>   Trung Quốc sẽ siết lại thị trường tiền tệ (22/10/2009)

>   Yahoo tăng lợi nhuận gấp 3 nhờ cắt giảm việc làm (22/10/2009)

>   Xả hàng muộn, Dow Jones giảm gần 1% (22/10/2009)

>   Sun Microsystems Inc. cắt giảm 3.000 nhân công (21/10/2009)

>   Con sói của Phố Wall  (21/10/2009)

>   Nhiều đại gia bị kiện vì siêu lừa Madoff (21/10/2009)

>   Dòng tiền nóng đe dọa triển vọng kinh tế Trung Quốc (21/10/2009)

>   CK Châu Á giảm điểm do số liệu nhà đất ảm đạm của Mỹ (21/10/2009)

>   Dow Jones giữ vững mốc 10,000 khi Wall Street điều chỉnh (21/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật