Thứ Tư, 16/09/2009 06:33

Trả lương qua tài khoản: Tiềm năng thực tế và vướng mắc

Dịch vụ trả lương qua tài khoản đã có những bước phát triển đáng kể trong thời gian qua, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng thực tế do một số vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết quý 2/2009, số đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước đã thực hiện trả lương qua tài khoản đạt 26.635 đơn vị, tăng hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2008; số người được trả lương qua tài khoản đạt trên 1,3 triệu người, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đến cuối tháng 6.2009, có 24/63 tỉnh, thành phố thực hiện trả lương qua tài khoản (chiếm 38,1%, đạt trên 50% số đơn vị hưởng lương ngân sách tại các thành phố, thị xã đã thực hiện dịch vụ này). Đó được xem là bước phát triển đáng kể của dịch vụ trả lương qua tài khoản sau một thời gian triển khai. Mặt khác, người nhận lương qua tài khoản cũng bắt đầu tiếp cận với các dịch vụ thanh toán tiện ích khác như trả cước điện thoại, tiền nước, tiền điện... bằng tài khoản lương của mình.

Lợi ích của việc chi trả lương qua tài khoản không chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm nhân lực, tiết kiệm hàng loạt chi phí cho các đơn vị chi trả lương và tiết kiệm thời gian cho người hưởng lương... mà còn mang lại hiệu quả tiết kiệm lớn cho cả nền kinh tế. Cũng chính nhận thấy hiệu quả của dịch vụ này mà bên cạnh các đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp có đông công nhân, đã chủ động tiên phong phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện hình thức trả lương qua tài khoản trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước cũng bắt đầu tham gia hưởng ứng hình thức trả lương hiện đại này.

Tiềm năng đã rõ nhưng theo đánh giá của Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), những vướng mắc trong quá trình triển khai cần được tích cực tháo gỡ để hình thức trả lương qua tài khoản phát huy tốt nhất những tiện ích cho doanh nghiệp và cho người lao động. Chẳng hạn, hiện nay số lượng máy ATM còn hạn chế, chưa tương ứng với số lượng thẻ ATM đã phát hành; việc lắp đặt máy ATM có nơi còn chưa hợp lý, có nơi tập trung quá nhiều máy của cùng một ngân hàng hoặc của các ngân hàng, chưa có sự điều chỉnh sau khi Banknetvn và Smartlink đã kết nối nên không đem đến sự thuận tiện cho người sử dụng. Hoạt động kết nối giữa các thành viên còn lại trong hệ thống Banknetvn và Smartlink diễn ra chậm, đặc biệt là kết nối thanh toán qua POS/EDC (các điểm chấp nhận thẻ, thiết bị chấp nhận thẻ) vẫn còn hạn chế. Đa số các ngân hàng cung cấp dịch vụ trả lương qua tài khoản cho doanh nghiệp chưa có những đầu tư đúng mực về cải tiến sản phẩm để đưa ra một giải pháp trọn gói cho doanh nghiệp, đơn cử như đưa vào tiện ích chuyển lương theo lô thông qua internet banking...

Trước những vướng mắc đó, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) nhấn mạnh, các thành viên cung ứng dịch vụ tín dụng không chỉ dừng ở việc phát triển về số lượng, mà cần sớm mở rộng kết nối các hệ thống ATM, POS của các ngân hàng trong hệ thống liên minh với nhau và tiến hành cải tiến quy trình rà soát, xử lý lỗi liên ngân hàng nhằm giảm thiểu thời gian tra soát, khiếu nại cho khách hàng. Đồng thời, các ngân hàng cần tăng cường đầu tư, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới để gia tăng tính năng của thẻ thanh toán, đẩy mạnh hợp tác với nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau cũng như giúp doanh nghiệp an tâm hơn khi đưa ra các giải pháp trọn gói cho dịch vụ trả lương mà ngân hàng cung cấp.

Tiềm năng phát triển của dịch vụ trả lương qua tài khoản đem lại nhiều cơ hội mới cho các ngân hàng nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Thành công sẽ thuộc về ngân hàng nào đi tiên phong trong việc tích cực cải tiến chất lượng dịch vụ cũng như chủ động đưa ra những giải pháp toàn diện để tháo gỡ các vướng mắc và hoàn thiện dịch vụ.

Huy Du

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Sẽ kiểm tra ngân hàng có lãi suất quá cao (16/09/2009)

>   Đôla ngân hàng tăng, chợ đen giảm (15/09/2009)

>   Kiến nghị hạ thuế nhập khẩu một số nguyên liệu thuỷ sản (15/09/2009)

>   Agribank đăng ký hoạt động cung ứng dịch vụ ngoại hối (15/09/2009)

>   Nam A Bank đủ điều kiện cung ứng dịch vụ ngoại hối (15/09/2009)

>   Tỷ giá USD/VND liên tục lập mốc cao mới (15/09/2009)

>   Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho nhà giá rẻ từ 28/10 (15/09/2009)

>   Thị trường bảo hiểm: Nhiều khoảng trống nhưng vẫn chật đất cạnh tranh (15/09/2009)

>   Hoàn nhập dự phòng mong được ưu đãi thuế (15/09/2009)

>   "Thuế nhà, đất không phải là thuế chống đầu cơ" (15/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật