Thứ Tư, 16/09/2009 09:07

Sẽ kiểm tra ngân hàng có lãi suất quá cao

Ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, cho biết cơ quan này đang có kế hoạch đi kiểm tra các ngân hàng có mức lãi suất huy động tiền đồng vượt quá 10%/năm.

Ông Hạnh nói: “Ngân hàng Nhà nước hiện không khuyến khích các ngân hàng tăng trưởng dư nợ quá cao, vậy các ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên cao nhằm mục đích gì, nguồn vốn huy động đó sẽ được sử dụng cho vay lĩnh vực nào. Chúng tôi sẽ kiểm tra về vấn đề đó tại những ngân hàng này”.

Ông Hạnh cũng đề cập các ngân hàng có tăng trưởng dư nợ không tương xứng với huy động cũng sẽ nằm trong diện kiểm tra. Hiện NHNN các địa phương, trong đó có TPHCM, đang đi kiểm tra việc cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng, xem việc cho vay này có đúng mục đích tiêu dùng hay không.

Các ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên cao cũng nhằm thu hút vốn tài trợ mảng cho vay tiêu dùng. Hiện nay có một số ngân hàng cho vay cá nhân dưới hình thức tiêu dùng, thủ tục nhanh hơn và lãi suất thỏa thuận có thể cao hơn mức trần 10,5%, nhưng thực chất là cho vay doanh nghiệp vì nguồn trả nợ là từ doanh nghiệp.

Ông Hạnh cho biết vài tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng tín dụng trên địa bàn có chậm lại nhưng tám tháng đầu năm mức tăng trưởng này là 34%, cao hơn so với mục tiêu tăng trưởng chỉ 30% do NHNN đặt ra.

Đầu tháng 9, Hiệp hội ngân hàng có làm việc với đại diện 48 ngân hàng cả phía Bắc và phía Nam và đã đạt được sự đồng thuận của các ngân hàng là sẽ giữ ổn định thị trường tiền tệ trong những tháng cuối năm. Hiệp hội cho biết đã gửi thông báo này đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp theo dõi để góp phần giữ ổn định lãi suất trên địa bàn. Tuy nhiên, sau cuộc họp này, một số ngân hàng vẫn tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động tiền đồng.

T. Triều

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Đôla ngân hàng tăng, chợ đen giảm (15/09/2009)

>   Kiến nghị hạ thuế nhập khẩu một số nguyên liệu thuỷ sản (15/09/2009)

>   Agribank đăng ký hoạt động cung ứng dịch vụ ngoại hối (15/09/2009)

>   Nam A Bank đủ điều kiện cung ứng dịch vụ ngoại hối (15/09/2009)

>   Tỷ giá USD/VND liên tục lập mốc cao mới (15/09/2009)

>   Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho nhà giá rẻ từ 28/10 (15/09/2009)

>   Thị trường bảo hiểm: Nhiều khoảng trống nhưng vẫn chật đất cạnh tranh (15/09/2009)

>   Hoàn nhập dự phòng mong được ưu đãi thuế (15/09/2009)

>   "Thuế nhà, đất không phải là thuế chống đầu cơ" (15/09/2009)

>   Sáng 15/09, vàng tăng giá nhẹ, giao dịch trầm lắng (15/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật