Thứ Sáu, 04/09/2009 13:53

OECD: Suy thoái toàn cầu đang kết thúc

(Vietstock) – Suy thoái kinh tế toàn cầu đang dần đến hồi kết với tốc độ nhanh hơn so với dự đoán cách đây vài tháng và có thể đã chấm dứt. Tuy nhiên đà hồi phục sẽ phụ thuộc vào các khoản chi tiêu chính phủ khổng lồ cũng như việc thực thi chính sách lãi suất thấp trong một thời gian, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết hôm Thứ Năm.

OECD đưa ra dự báo cho thấy nền kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh trở lại vào quý 3/2009 và cũng nhấn mạnh bây giờ chưa phải lúc ngưng các biện pháp kích thích kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, chuyên gia kinh tế của OECD Jorgen Elmeskov nhận định, việc hồi phục có thể sẽ mạnh hơn một chút so với dự đoán trước đó. Elmeskov cho biết: "So với dự báo vài tháng trước, sự phục hồi có thể đến sớm hơn và mạnh hơn một chút vì các điều kiện tài chính đã được cải thiện nhanh hơn so với giả thuyết của chúng tôi cách đây vài tháng"

OECD dự báo sự trở lại của tăng trưởng trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 1.6% tại Hoa Kỳ, 1.1% ở Nhật Bản, và 0.3 % tại 16 quốc gia sử dụng đồng tiền chung EUR dẫn đầu là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Đức và Pháp.

Elmeskov cho hay, sự phục hồi kinh tế mà được bắt đầu bằng “sự chuyển biến đầy kịch tính” của Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi tại châu Á trong quý 2 vẫn phụ thuộc nặng nề vào các gói kích thích của Chính phủ và chính sách lãi suất siêu thấp trên toàn thế giới.

OECD nhận định tình hình chung của nhóm các nước công nghiệp hóa G7 đã khả quan hơn, trong khi dự báo nền kinh tế Anh và Ý tiếp tục co lại trong quý 3, kinh tế Nhật sẽ tăng trước khi khi sụt giảm trong quý 4. Các dự báo tính đến ngày 2/9 cho thấy kinh tế tại các quốc gia sử dụng đồng EUR sẽ chuyển biến tích cực trong cả hai quý cuối năm 2009 sau 5 quý sụt giảm liên tiếp.

Một cuộc khảo sát hoạt động kinh doanh hàng tháng công bố hôm Thứ Năm cũng cho thấy chỉ số đo lường hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tại Khối liên minh các nước Châu Âu đang tăng trong Tháng Tám. Ước tính, nền kinh tế của khối này trong quý 4 sẽ đạt mức tăng trưởng 2% một năm, khả quan hơn so với dự báo co lại 0.5% công bố vào Tháng 6 vừa qua.

OECD tăng mức dự báo tăng trưởng của Mỹ lần lượt từ 0% và 0.5% lên 1.6% và 2.4% trong quý 3 và quý 4. Tổ chức này cũng ước đoán tăng trưởng GDP của nhóm G7 lần lượt là 1.2% và 1.4% trong 2 quý cuối năm.

Các dự báo của OECD được đưa ra trước cuộc họp bộ trưởng tài chính nhóm các nền kinh tế phát triển và đang phát triển G20. Tại đây, các Bộ trưởng có nhiều khả năng sẽ cùng thống nhất rằng còn quá sớm để thu hồi các biện pháp kích thích kinh tế.

Theo OECD, suy thoái kéo dài cùng với viễn cảnh về một sự hồi phục yếu ớt của nền kinh tế chỉ ra rằng các chính sách kích cầu mạnh mẽ sẽ tiếp tục cần thiết trong tương lai gần.

"Liên quan đến các chính sách tiền tệ, việc bình thường hoá chính sách lãi suất thấp hiện tại nên được kéo giãn cho đến năm 2010 và trong một số trường hợp nên kéo dài hơn nữa" OECD nói.

Về nền kinh tế Trung Quốc, Elmeskov dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 2 của nước này có thể đạt 14% một năm.  Tương tự, tỷ lệ tăng trưởng tại các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á nằm ngoài OECD có thể đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 10% một năm.

Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Thiếu xung lực, giá dầu dưới mức 70USD (04/09/2009)

>   ECB: Kinh tế châu Âu khả quan không đáng kể so với dự báo (04/09/2009)

>   CK Châu Á thận trọng trước báo cáo việc làm của Mỹ (04/09/2009)

>   Châu Á bật dậy ngoạn mục (04/09/2009)

>   Phát hiện mỏ dầu khổng lồ trên Vịnh Mexico (04/09/2009)

>   Tiếp tục thúc đẩy Vòng đàm phán Doha (04/09/2009)

>   Vì sao Trung Quốc mua 50 tỷ USD trái phiếu IMF? (04/09/2009)

>   Khủng hoảng KT toàn cầu chấm dứt sớm hơn dự báo (04/09/2009)

>   Vàng thế giới tiến sát mức 1.000 USD (04/09/2009)

>   Nghịch lý tiền lương ở Mỹ đang quay trở lại (04/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật