Thứ Ba, 01/09/2009 15:38

Mở sàn vàng là thắng!

So với chứng khoán, việc tìm kiếm lợi nhuận trên sàn giao dịch vàng có sức hấp dẫn không kém đối với nhiều nhà đầu tư. Do tính thanh khoản cao, nhà đầu tư có thể mua bán theo quyền chọn (option), không phải bỏ tiền mặt nhiều, không phải chờ thời gian thanh toán T+3 như trong giao dịch chứng khoán, có thể dùng đòn bẩy tài chính, vòng quay của dòng tiền cũng nhanh hơn chứng khoán... nên số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường này ngày càng nhiều.

Mở sàn là thắng

Do lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sàn vàng vẫn được xem là “mỏ vàng” chưa được khai thác hết, hiện có nhiều tổ chức, cá nhân đang ấp ủ cho mình dự án mở hoặc làm đại lý nhận lệnh giao dịch vàng. Tổng giám đốc một công ty chứng khoán cho biết công ty ông đang đàm phán với một sàn vàng để làm đại lý nhận lệnh. Một mặt tận dụng được lợi thế về mặt bằng, nhân lực, thiết bị sẵn có, mặt khác góp phần tăng thêm nguồn thu cho công ty.

Một thực tế cho thấy sàn vàng đang ăn lên làm ra. Trong số các hoạt động đem lại lợi nhuận cao cho ngân hàng thì lợi nhuận từ sàn vàng chiếm một tỷ lệ không nhỏ.

Sáu tháng đầu năm 2009, trong hơn 1.200 tỉ đồng lợi nhuận của ACB thì có tới hơn 554 tỉ đồng thu nhập từ hoạt động kinh doanh vàng. Hay như sàn vàng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hợp tác cùng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), mặc dù đi vào hoạt động chưa đầy một năm nhưng lợi nhuận thu về từ mảng kinh doanh vàng, mà chủ yếu thu từ sàn vàng, đã đóng góp đến 120 tỉ đồng trong hơn 915 tỉ đồng tổng lợi nhuận trước thuế của Eximbank.

Ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tài chính Vàng Thế Giới (VTG), cho biết mặc dù sàn giao dịch của VTG mới mở chưa đầy một tháng nhưng đã có hơn 1.000 tài khoản được đăng ký giao dịch, với khối lượng giao dịch của nhà đầu tư bình quân trên 100.000 lượng vàng mỗi ngày.

Tương tự, Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh vàng Toàn Cầu (GGB), mặc dù chính thức đi vào hoạt động chưa đầy ba tháng, nhưng có khối lượng giao dịch khá lớn, với hơn 1.000 tài khoản của nhà đầu tư. Phó tổng giám đốc GGB, ông Lê Trọng Thủy, cho biết những ngày thấp điểm, khối lượng giao dịch tại sàn GGB khoảng 300.000 lượng vàng, còn những ngày cao điểm lên tới hơn 600.000 lượng.

Chuyên gia tài chính, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Sen Vàng, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, cho rằng giá trị giao dịch hàng ngày của hai sàn chứng khoán Hà Nội và TPHCM khoảng 2.000-3.000 tỉ đồng ngày (những ngày có giá trị giao dịch tương đối lớn), chẳng thấm vào đâu so với các sàn vàng nếu tính hết khối lượng giao dịch của toàn thị trường.

Hiện thời, sự dịch chuyển của giới kinh doanh chứng khoán sang đầu tư vàng là không nhỏ do tính thanh khoản cao, mua bán theo quyền chọn, cho phép nhà đầu tư vay vàng để bán… Hơn nữa, khi giao dịch vàng, nhà đầu tư được thanh toán ngay nên chỉ cần số vốn ký quỹ 5-7% (tùy theo quy định mỗi sàn) trên tổng khối lượng giao dịch, phần còn lại sàn vàng cho vay, nhà đầu tư có thể mua đi bán lại nhiều lần trong ngày.

Với mức phí 2.000 đồng/lượng/mỗi giao dịch thành công, chỉ tính riêng doanh thu từ phí giao dịch đã mang lại khoản thu không nhỏ cho sàn vàng, chưa kể đến nguồn thu từ các dịch vụ phái sinh khác. “Do vậy, các tổ chức, cá nhân đua nhau lập sàn vàng là điều không có gì ngạc nhiên, vì mở sàn vàng là thắng”, ông Chinh nhận định.

Sẽ còn nở rộ

Dù có quy định không cấp phép mới để mở sàn vàng, nhưng đây là loại hình kinh doanh “siêu lợi nhuận”, do vậy trong thời gian qua cả nước có khoảng 20 sàn vàng chính thức hoạt động và có hàng trăm đại lý nhận lệnh của các sàn vàng ra đời. Dự kiến, trong thời gian tới loại hình kinh doanh này sẽ còn nở rộ.

Không chỉ các sàn giao dịch vàng ăn nên làm ra, các đại lý sàn vàng cũng được dịp ăn theo. Theo ông Thủy, trung bình một đại lý của GGB có khối lượng giao dịch bình quân khoảng 5.000 lượng vàng/ngày. Phí hoa hồng từ sàn vàng chia cho đại lý dao động trên dưới 50% mức phí mỗi giao dịch thành công.

Trong khi đó, vốn đầu tư để trở thành đại lý nhận lệnh giao dịch vàng chỉ khoảng 100 triệu đồng trở lên tùy theo quy mô trong đó chủ yếu là đầu tư bàn ghế, bảng điện. “Ngay từ trước khi thành lập, GGB đã chuẩn bị trước cho mình năm đại lý. Đến thời điểm hiện tại, GGB đã có 36 đại lý trên toàn quốc. Không chỉ ở TPHCM, GGB còn có mặt tại các tỉnh, thành khác trong cả nước như Thanh Hóa, Bắc Giang, Hải Dương, Nghệ An, An Giang, Cần Thơ…”, ông Thủy cho biết.

Sau chưa đầy một năm hoạt động, tính đến nay Trung tâm Giao dịch vàng Eximbank-SJC đã có 40 điểm giao dịch trên cả nước. Ông Đào Hồng Châu, Phó tổng giám đốc Eximbank, cho biết từ nay đến cuối năm, Eximbank-SJC sẽ mở thêm 10 điểm giao dịch nữa.

Còn với Trung tâm Giao dịch vàng ACB, cho đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã phát triển được 150 điểm giao dịch và nhận lệnh vàng trên tổng số 205 điểm chi nhánh, phòng giao dịch của ACB hiện nay. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ triển khai chương trình liên kết với các đại lý nhận lệnh ngoài hệ thống ACB.

Theo ông Chinh ở Công ty Chứng khoán Sen Vàng, trước đây khi sàn vàng chưa mở nhiều, các khoản phí thu từ lãi suất qua đêm đem lại nguồn lợi lớn cho các sàn vàng. Nhưng hiện nay, do cạnh tranh, nhiều sàn vàng đã giảm mức phí này xuống thấp, thậm chí có sàn còn miễn lãi suất đối với các khoản vay của nhà đầu tư trong ba ngày đầu.

Ngoài ra, một số sàn vàng còn triển khai chương trình tín dụng ưu đãi như giảm, miễn các loại phí dịch vụ và phí tín dụng, mức cho vay lên tới 95% giá trị tài sản đảm bảo với lãi suất 7-9%/năm tùy sàn. Bên cạnh đó, để gia tăng số lượng tài khoản giao dịch, một số sàn vàng còn đưa ra nhiều hình thức thu hút nhà đầu tư như phục vụ ăn uống miễn phí cho người đến giao dịch, mở cửa 24/24 giờ...

“Trong cuộc đua này, ngoài việc đưa ra nhiều tiện ích, dịch vụ phong phú, cạnh tranh về dịch vụ, phí... để thu hút thêm khách hàng các sàn vàng còn phải mở rộng mạng lưới. Do vậy, trong thời gian tới, đại lý nhận lệnh của các sàn vàng tiếp tục nở rộ là điều không có gì ngạc nhiên”, ông Chinh nhận định.

Mới đây, UBND TPHCM đã thống nhất đề nghị của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) về việc mở sàn giao dịch vàng tập trung để kiểm soát và hạn chế rủi ro cho người dân. UBND thành phố cũng sẽ kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính giao HOSE quản lý sàn giao dịch vàng tập trung trên địa bàn thành phố. - HCM CityWeb

Nguyễn Quân

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   SeABank tăng lãi suất huy động USD (01/09/2009)

>   CTCK đầu tiên chuyển sang mô hình Ngân hàng đầu tư (01/09/2009)

>   Ngày đầu tháng 9, giá vàng bất ngờ giảm mạnh (01/09/2009)

>   Giám sát tài chính: Nhân tố đảm bảo sự ổn định (01/09/2009)

>   Bài 2: Chơi 10 phút mất 100.000 USD (01/09/2009)

>   Thị trường tiền tệ tiếp tục đi vào ổn định (31/08/2009)

>   Đăng ký mã số thuế qua website đạt hơn 60% (31/08/2009)

>   Trái phiếu USD đắt khách hơn tiền đồng (31/08/2009)

>   Tỷ giá hạch toán tháng 9 là 16.967 VND mỗi USD (31/08/2009)

>   Đấu thầu trái phiếu Chính quyền địa phương của HIFU (31/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật