Thứ Tư, 09/09/2009 10:09

ICV thoái vốn : Mua vào hay bán ra ?

Sự kiện ICV (Quỹ Indochina Capital VN) thoái vốn để đóng quỹ sau 3 năm hoạt động không quá gây bất ngờ với nhà đầu tư (NĐT). Nhưng, đây cũng là nguyên nhân quan trọng đẩy VN - index giảm mạnh trên 12 điểm trong phiên giao dịch ngày 4/9 - ngày chính thức công bố thoái vốn của ICV.

Thực tế, với danh mục trị giá trên 243 triệu USD (tính vào ngày 31/7) trong đó khoảng 92 triệu USD là danh mục niêm yết thì dù ít hay nhiều, sự thoái vốn này cũng sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý của NĐT cũng như xu hướng của dòng tiền luân chuyển trong TTCK.

Tin tốt hay xấu ?

Trái với quan ngại việc thoái vốn của ICV sẽ tạo ra những áp lực về nguồn cung đang kể trên TTCK, một số NĐT tỏ ra hào hứng chờ đón một cơ hội mua vào những cổ phiếu có giá trị tăng tưởng cao của ICV với giá rẻ mà cụ thể ở đây chính là một số mã bluechips. Thời gian thoái vốn không "vội vã" và mục tiêu thoái vốn của ICV nhằm đạt được tối đa lợi nhuận từ danh mục đầu tư cũng tạo ra những cơ hội đáng kể cho NĐT. Như vậy, nếu như không có các thay đổi quá xấu về kinh tế VN và kinh tế thế giới, trong trường hợp TTCK phản ứng quá mạnh và giảm sâu, ICV sẵn sàng đợi cho đến khi thị trường tăng điểm trở lại. Thời gian thoái vốn sẽ diễn ra từ 12 - 18 tháng. Mặt khác, vốn mà ICV nắm giữ chiếm tỷ trọng rất nhỏ so với tiềm năng của TTCK VN.

Trong một phân tích mới đây, Cty chứng khoán SSI cũng cho rằng, theo danh mục các cổ phiếu lớn nhất mà ICV đang nắm giữ (9 cổ phiếu, chiếm 91,56% tổng danh mục niêm yết của ICV), so số lượng cổ phiếu của danh mục này, với lượng giao dịch trung bình của các mã trong 6 tháng gần đây, và có thể thấy rằng tỷ lệ này cũng khá thấp, ngoại trừ đối với tập đoàn Bảo Việt (BVH) và cao su Phước Hòa (PHR). Hầu như với các cổ phiếu còn lại, số lượng sở hữu của ICV gần như có thể được thị trường hấp thu chỉ trong một thời gian ngắn. SSI khẳng định: "Danh mục niêm yết của ICV đều thuộc các cổ phiếu hàng đầu và NĐT không nên quá lo ngại. Thậm chí nếu giá các cổ phiếu này giảm đây sẽ là cơ hội tốt để mua vào".

Tuy nhiên, trong một bài viết đăng tải trên trang tin Vietstock, tác giả Trương Minh Huy cũng lo ngại bằng sự ảnh hưởng của tâm lý thị trường, sức mua của các cổ phiếu này có phần giảm đi cũng sẽ gây ra tình trạng khó thoái vốn trên thị trường. Nếu ICV không tìm được nhà "bao tiêu" lượng cổ phiếu của mình sẽ là một kịch bản không tốt cho VN-Index khi danh mục này gồm nhiều mã cổ phiếu bluechips có tính dẫn dắt thị trường.

Nhận diện cơ hội

Theo phân tích của SSI, một số mã như BVH (Tập đoàn Bảo Việt); REE (Cty cổ phần cơ điện lạnh); PHR (Cty cổ phần cao su  Phước Hoà)... có thể xem xét đầu tư khi giá điều chỉnh giảm. Trong khi đó,  FPT được SSI khuyến nghị không nên mua vào.

Cụ thể, theo SSI, do số lượng cổ phiếu giao dịch hàng ngày không cao, giá BVH dễ bị ảnh hưởng nhiều khi ICV bán ra. Mức giá điều chỉnh giảm sẽ làm cho định giá của BVH ở mức hợp lý hơn và sẽ thu hút được nhiều quan tâm của NĐT hơn so với hiện tại. Đối với REE, là Cty có yếu tố cơ bản và dòng tiền tốt, mức giá giao dịch hiện tại (46,100) khá gần với giá trị nội tại của cổ phiếu theo tính toán của SSI (46,500), và nên giữ cổ phiếu này. Nếu như sự kiện này làm giá của REE điều chỉnh giảm, sẽ là cơ hội tốt để mua vào. PHR cũng là mã cổ phiếu được SSI đánh giá cao để giữ. Theo SSI, dựa trên khối  lượng giao dịch bình quân ngày của 6 tháng, ước tính ICV sẽ cần khoảng 17 ngày giao dịch để bán hết lượng cổ phiếu PHR hiện có trong danh mục. Đây là khoảng thời gian tương đối lớn so với các cổ phiếu niêm yết khác trong danh mục  CP niêm yết của ICV. Như vậy áp lực tăng nguồn cung CP PHR trên thị trường có vẻ sẽ lớn hơn so với những CP khác. Với vị thế là Cty cao su tự nhiên lớn nhất hiện đang niêm yết, cộng với hiệu quả sản xuất kinh doanh khá tốt, mức giá PHR nếu rơi xuống dưới 40.000 VND/CP là khá hấp dẫn để xem xét đầu tư. Một mã khác cũng được dự kiến sẽ chịu tác động mạnh từ việc ICV thoát vốn là GMD (Cty cổ phần Đại lý Liên hiệp vận chuyển). Theo SSI, khối lượng 1,9 triệu cổ phiếu không phải là lớn, và nếu có ảnh hưởng tâm lý và giá cổ phiếu GMD giảm mạnh, sẽ là cơ hội rất tốt để mua vào. Đến cuối năm 2009, nếu GMD vẫn ở mức giá hiện tại, thì  P/B sau điều chỉnh vẫn chỉ khoảng 1,4x, thấp hơn so với mức trung bình ngành P/B vận hành cảng tại VN; cũng như trung bình P/B của các Cty vận hành cảng có mức vốn hóa gần với GMD,  trong cả khu vực và trên thế giới (khoàng 1,7x). Đến cuối năm, GMD sẽ có 2 sự kiện có thể ảnh hưởng đến giá và giá trị sổ sách: 1) Việc phát hành thêm và bán cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ lên thành 720 tỷ VND. 2) Lợi nhuận từ việc định giá lại tài sản trước khi đem góp vốn với CGM-CMA để hình thành liên doanh công ty CP cảng quốc tế Gemadept Cái Mép-CGM CMA là một khoản khổng lồ (trên 400 tỷ đồng) và dự kiến sẽ được đưa vào lợi nhuận của năm nay. Những cổ phiếu khác nằm trong danh mục cổ phiếu tốt sẽ được ICV bán ra và được SSI khuyến nghị mua vào hoặc giữ còn có DPM (TCty cổ phần Phân bón và Hóa chất dầu khí), VNM (Cty cổ phần Sữa VN) và VCB (Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương VN).

Ngoại lệ duy nhất trong khuyến cáo của SSI chính là mã FPT (Cty cổ phần FPT). SSI cho rằng với số cổ phiếu mà ICV hiện đang nắm giữ chỉ tương đương với gần 5 ngày giao dịch của FPT thì ảnh hưởng của việc bán của ICV là không lớn. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 8, đã có 2 thành viên HĐQT bắt đầu đăng ký bán, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT Telecom Trương Đình Anh đăng ký bán 1,38 triệu cổ phiếu trong số hơn 2 triệu cổ phiếu đang nắm giữ để góp vốn lập Cty gia đình, sự kiện này có khả năng ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn tới cổ phiếu FPT.  Giá hiện tại của FPT ở mức 84.000 VND, cao hơn 11% so với định giá hiện tại của chúng tôi là 75.700 VND  vào cuối năm 2009 (định giá này có thể được điều chỉnh tăng cao hơn trong trường hợp FPT phát hành thành công trái phiếu chuyển đổi trong quý tới).  Vì vậy, khuyến nghị của SSI đối với cổ phiếu này là không mua trong ngắn hạn.

Phạm Lan

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Vạn Phát Hưng, Vinaland - Hai DN BĐS cùng chào sàn (09/09/2009)

>   Triển vọng cổ phiếu vận tải biển (09/09/2009)

>   Triển khai Core Securities tại BVSC (08/09/2009)

>   LSS: Con của Chủ tịch HĐQT mua 99,540 cổ phiếu (09/09/2009)

>   HSG: Chốt DS cổ đông tham dự ĐHCĐ bất thường lần 2/2009 (09/09/2009)

>   SDC niêm yết bổ sung 675,000 cp tăng VĐL (09/09/2009)

>   Vitaly chốt quyền nhận cổ tức 12% bằng tiền mặt ngày 22/09 (09/09/2009)

>   Giao dịch cổ phiếu HUT, SSM, EBS, HVT, MKV, ICG (08/09/2009)

>   DHG chốt quyền lấy ý kiến thay đổi chỉ tiêu lợi nhuận 2009 (09/09/2009)

>   NST giải trình chênh lệch lợi nhuận hơn 769 triệu (08/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật