Thứ Ba, 08/09/2009 15:55

ICV giải tán không ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam

Trong tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam biến động nhẹ khi thông tin Quỹ Indochina Capital Việt Nam (ICV) tiến hành thoái vốn bình thường được loan đi trên các sàn chứng khoán, việc này đã làm ảnh hưởng ít nhiều về mặt tâm lý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì...

* Ông Phạm Minh Tuấn - trưởng phòng môi giới Công ty chứng khoán Saigon Bank Berjaya (SBBS):

"Thị trường có thể điều chỉnh nhẹ trước khi bước vào chu kỳ tăng trưởng mới"

Việc ICV giải tán quỹ chắc chắn sẽ tạo một áp lực tâm lý lên các nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam vì xét trên danh mục cổ phiếu mà ICV đang nắm giữ có những cổ phiếu có giá trị vốn hóa khá lớn có thể ảnh hưởng đến VN-Index như: VNM, VCB, FPT, BVH... 

Tuy nhiên nếu xét kỹ chúng ta có thể thấy việc VN-Index giảm sâu là điều rất khó xảy ra vì những lý do sau:  

Một là: mặc dù số lượng một số cổ phiếu ICV nắm giữ như FPT, BVH là tương đối lớn so với số lượng cổ phiếu giao dịch mỗi phiên, tuy nhiên ban lãnh đạo ICV đã cam kết sẽ thanh lý quỹ trong khoảng thời gian từ 12-18 tháng. Áp lực bán đối với các cổ phiếu trên đã giảm hẳn xuống vì ICV có thể cân nhắc thời gian bán cổ phiếu ra sao cho có lợi nhất cho cổ đông của quỹ.  

Hai là, gần như tất cả cổ phiếu mà ICV đang giữ đều là các cổ phiếu rất tốt để đầu tư giá trị, hơn nữa nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua đáy của khủng hoảng, do vậy rất khó có khả năng các cổ phiếu này giảm sâu nếu không muốn nói là sẽ tăng lên. Theo tôi, thị trường có thể điều chỉnh nhẹ trước khi bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.  

Việc giải tán các quỹ lớn chỉ được coi là bình thường nếu thật sự các cổ đông cảm thấy hoạt động quản lý danh mục đầu tư của quỹ là không hiệu quả, và không tiếp tục duy trì hoạt động của quỹ. Còn đối với trường hợp ICV thì hoàn toàn khác hẳn vì mặc dù NAV (giá trị tài sản ròng - Net Assets Value) đã có những thay đổi tích cực nhưng sự chi phối của các quỹ đầu cơ (hedge fund) đã buộc ban quản lý quỹ phải đi đến quyết định thanh lý quỹ. Thử tưởng tượng nếu như tất cả các quỹ đầu tư lớn của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam đều bị sự thôn tính từ các quỹ đầu cơ và bị áp lực thanh lý quỹ thì tác động của nó sẽ là không nhỏ đối với thị trường.                                

Đặt trường hợp nếu là nhà đầu tư, tôi chắc chắn sẽ không bị dao động và tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán. Trong giai đoạn tồi tệ nhất của nền kinh tế thì các doanh nghiệp niêm yết đã chứng minh được khả năng thích ứng linh hoạt của mình và vẫn đạt được những kết quả tương đối khả quan. Trong tương lai không xa, họ chắc chắn sẽ đạt được những thành công mới đáp ứng được kỳ vọng và niềm tin của các nhà đầu tư đang tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam. 

* Ông Lê Văn Thành - Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo chứng khoán, chi nhánh TP.HCM (UBCKNN):

"ICV giải tán là một điều bình thường "

Tính tại ngày 31-7-2009 với VN-INDEX là 466 điểm, giá trị tài sản (NAV - Net Assets Value) quỹ ICV như sau:

Ước tính NAV và số lượng cổ phiếu niêm yết do ICV nắm giữ tại ngày 31-7-2009 như sau:

Việc ICV giải tán quỹ là một điều bình thường vì quỹ nào được thành lập rồi cũng đến lúc cũng phải giải thể hoặc tái cơ cấu. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên trên TTCK Việt Nam nên gây lo ngại đáng kể cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cho dù có giải thể và thanh lý tài sản thì ICV cũng cần có một thời gian nhất định, thường dài nhất là 12-18 tháng để làm các thủ tục thanh lý các tài sản của quỹ và lựa thời điểm thích hợp nhất để bán ra các tài sản nhằm tối đa hóa giá trị thu được cho các nhà đầu tư.

Nếu so sánh số lượng của từng cổ phiếu do ICV nắm giữ với khối lượng cổ phiếu giao dịch trong những tháng vừa qua, có thể nói việc ICV thanh l‎ý cổ phiếu trong điều kiện thị trường hiện nay sẽ không gây biến động nhiều đến giá cả các cổ phiếu đó. Hơn nữa, ICV sẽ bán ra cổ phiếu trong một thời gian dài và thường bán theo phương thức thỏa thuận nên sẽ không gây nhiều biến động trong các giao dịch khớp lệnh hằng ngày. Bên cạnh đó, dòng vốn gián tiếp đang có xu hướng quay lại Việt Nam một cách chậm rãi nhưng chắc chắn sẽ tìm kiếm được cơ hội đầu tư tốt hơn khi ICV thoái vốn.

Như vậy, nếu nhìn một cách tổng thể thì việc ICV thoái vốn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Thị trường điều chỉnh trong những phiên vừa qua có thể một phần do sự ảnh hưởng của thị trường chứng khoán thể giới, do tâm lý bất an của các nhà đầu tư về việc Credit Suise khuyến nghị bán ra trên TTCK Việt Nam và việc một quỹ đầu tư nước ngoài lớn như ICV công bố thoái vốn, và có thể do thị trường đã tăng hơn 30% trong thời gian vừa qua nên có thể cần phải có những phiên điều chỉnh nhất định.

Đứng ở góc độ các nhà đầu tư, bất kỳ thông tin xấu nào, cho dù có được kiểm chứng về tính lô-gích hay chưa, thì việc bán ra chốt lời là một giải pháp an toàn nhất trong thời điểm hiện nay, cho tới khi các thông tin đã được xác nhận về mức độ ảnh hưởng lên thực tế thị trường thì các nhà đầu tư sẽ an tâm hơn quay trở lại thị trường.

Tuy nhiên, việc tháo chạy, theo tôi, là không thể diễn ra vì tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang ổn định trở lại, các yếu tố cơ bản của nền kinh tế và của doanh nghiệp đã có những bước tiến triển vững chắc, thị trường chứng khoán Việt Nam có cơ hội lớn tiếp tục tăng trưởng trong trung hạn.

* Ông Nguyễn Hồng Nam - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI):

"Các cổ phiếu niêm yết mà ICV đầu tư tương đối tốt"

Quy mô quỹ ICV đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, theo tôi, không quá lớn. Các cổ phiếu niêm yết mà ICV đầu tư cũng tương đối tốt nên ảnh hưởng chủ yếu là từ tâm lý nhà đầu tư trong một hai ngày đầu khi biết tin. Tức nhà đầu tư lo ngại quỹ quy mô lớn thì bán ra số lượng nhiều còn trên thực tế phần bán trên thị trường cũng không nhiều, hơn nữa cổ phiếu cũng tương đối tốt. Vấn đề nữa là thời gian ICV bán không không phải trong một lúc mà kéo dài trong năm. Vì vậy, theo tôi, việc ảnh hưởng của ICV tới thị trường chứng khoán Việt Nam không lớn.

Hơn nữa, vấn đề hiện nay là quỹ này đến và quỹ kia đi trên thị trường sẽ trở thành bình thường. Vì ICV là trường hợp ra đi đầu tiên nên tâm lý có phần dao động, nhưng ngược lại VN sẽ đón nhiều quỹ mới đến. Chuyện này là bình thường, nhà đầu tư không nên lo ngại. Sau này có thể có nhiều quỹ lớn nữa ra đi cũng là điều bình thường.

Về tình hình thị trường chứng khoán đến cuối năm, theo tôi, cũng có thể điều chỉnh trong ngắn hạn vì thị trường thời gian qua tăng trưởng khá nhanh. Tuy nhiên, Việt Nam đang gặp những thuận lợi nhờ vào tình hình kinh tế vĩ mô tốt nên không bị ảnh hưởng nhiều từ bên ngoài. VN-Index cuối năm, theo tôi, có thể đạt mốc 600 điểm.

Ông Beat Schuerch, giám đốc bộ phận đầu tư chứng khoán Indochina Capital Advisors Limited:

* Nếu được tiến hành, việc thoái vốn bình thường của ICV sẽ có ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán Việt nam?

- Chúng tôi dự đoán việc này có ảnh hưởng rất nhỏ đến thị trường chứng khoán Việt nam. Việc thoái vốn đầu tư được đặt ra theo cách thức sẽ không có việc bán ồ ạt các danh mục đầu tư với giá thấp hơn giá thị trường. Để đạt được mục đích này, chính sách thoái vốn đầu tư yêu cầu việc tối đa hóa giá trị của các khoản đầu tư sẽ là mục tiêu hàng đầu trong khi mục tiêu thứ hai là thực hiện quá trình này một cách nhanh chóng trong phạm vi có thể. Trong bối cảnh này, điều quan trọng cần được lưu ý là đã không có bất kỳ một thời hạn nào được đặt ra đối với việc thoái vốn toàn bộ danh mục đầu tư.

* Tại sao hơn 65% cổ đông bầu cho việc không tiếp tục đầu tư?

- Chúng tôi tin rằng có một số nhân tố ảnh hưởng đến kết quả này. Thứ nhất, chúng tôi biết rằng 40-45% các cổ đông là các quỹ đầu cơ đã mua các cổ phần của ICV bởi vì quỹ có một lượng lớn tiền mặt và các cổ phần của quỹ được giao dịch với giá thấp hơn nhiều so với giá trị tài sản thuần. Ý định của họ là thu lợi nhuận ngắn hạn.

Thứ hai, việc tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt nam trong 4-5 tháng vừa qua đã làm tăng đáng kể giá trị tài sản thuần của ICV, điều đó làm việc không tiếp tục đầu tư vào thời điểm này tăng sức hấp dẫn.

Thứ ba, lĩnh vực quản lý quỹ toàn cầu đang gánh chịu những thay đổi căn bản là kết quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và, hệ quả là các quỹ trên thế giới đã, đang bị thanh lý và đang chịu sức ép về việc hoàn trả vốn đầu tư - tương tự như ICV. Khoảng 1/3 các quỹ đầu cơ toàn cầu đã bị đóng cửa hoặc bị sáp nhập trong vòng 12-18 tháng vừa qua, trong đó bao gồm các quỹ toàn cầu hàng đầu của các nhà quản lý quỹ tên tuổi, như Cerberus Capital và Atticus Capital cũng vừa thông báo đóng của một số quỹ của mình

Trích Thông cáo ngày 7-9-2009 của ICV

HỒNG NHỰT

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   VFMVF1: NAV trong tuần 27/08 đến 03/09 tăng mạnh (08/09/2009)

>   TLT: Báo cáo tài chính chi tiết quý II năm 2009 (28/07/2009)

>   HHC: Báo cáo tài chính chi tiết đã soát xét 6 tháng đầu năm 2009 (24/07/2009)

>   DNP: Báo cáo tài chính chi tiết quý II năm 2009 (28/07/2009)

>   BTH: Báo cáo tài chính tóm tắt quý II năm 2009 (31/07/2009)

>   BPC: Báo cáo tài chính tóm tắt quý II năm 2009 (28/07/2009)

>   VNR: Báo cáo tài chính chi tiết đã soát xét 6 tháng đầu năm 2009 (25/08/2009)

>   VGS: BCTC chi tiết hợp nhất đã soát xét 6 tháng đầu năm 2009 (26/08/2009)

>   SSS: Báo cáo tài chính chi tiết đã soát xét 6 tháng đầu năm 2009 (27/08/2009)

>   Cao su Sao Vàng được chấp thuận niêm yết về nguyên tắc (08/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật