Thứ Hai, 14/09/2009 14:39

"Hệ thống tài chính Mỹ cần được cải tạo"

(Vietstock) – Chính phủ Mỹ đã để mất đà cải cách quy chế tài chính và cần có các công cụ kiểm soát tốt hơn nhằm ngăn chặn nguy cơ sụp đổ của hệ thống tài chính, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tài chính hàng đầu thế giới Morgan Stanley John Mack nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNBC hôm Thứ Sáu.

Mack nói: "Tôi cảm thấy hơi thất vọng khi đà cải cách tài chính bị giảm đi đôi chút. Chúng ta rất cần có quản trị rủi ro hệ thống”.

Morgan Stanley công bố hôm Thứ Năm rằng Mack, 64 tuổi, sẽ từ chức giám đốc điều hành (CEO), nhưng vẫn sẽ là chủ tịch hội đồng quản trị. Người thay thế Mack là James Gorman, một trong những đồng chủ tịch của tổ chức này.

Khi được hỏi liệu các quan chức Chính phủ có nhận biết tác động của sự sụp đổ ngân hàng Lehman Brothers một năm trước đây có thể xảy ra trong hệ thống tài chính hay không, Mack tỏ vẻ hoài nghi: “ Tôi không nghĩ rằng họ nhận thấy được điều đó. Mọi việc đang diễn ra rất nhanh, và không hề có ghi nhận gì cho những việc đã xảy ra. Tôi nghĩ rằng nếu họ biết, mọi việc có thể đã khác."

"Khi James Gorman là người tiếp quản rất thích hợp, thì tôi không có lý do gì để ở lại" Mack cho biết. "Mô hình kinh doanh của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi vẫn lấy rủi ro làm nền tảng, đây là một công việc kinh doanh rủi ro."

Được biết, Gorman, 51 tuổi, hiện đang quản lý một công ty chứng khoán thuộc Morgan Stanley và đồng thời là người giám sát việc mở rộng của công ty này thông qua liên doanh với quỹ đầu tư Smith Barney của Citigroup. Ông từ lâu đã được coi là một nhân vật đầy triển vọng cho các vị trí hàng đầu tại Morgan Stanley.

Trước khi gia nhập Morgan Stanley vào năm 2006, Gorman đã nắm giữ hàng loạt các vị trí tại Merrill Lynch, bao gồm cả vị trí trưởng bộ phận kinh doanh của khách hàng tư nhân toàn cầu từ năm 2001-2005.

Giới đầu tư hoan nghênh sự chuyển tiếp này. Trong phiên giao dịch buổi chiều, cổ phiếu Morgan Stanley đã  tăng 49 cent, lên 29,13 USD/cổ phiếu.

Trong khi Mack đã nổi tiếng với nhiều người trong Morgan Stanley, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo lắng trong cách quản trị của nhà điều hành này. Nguyên nhân là do họ thấy khi Mack còn điều hành, ngân hàng Morgan Stanley vẫn đầu tư vào những khoản đầy rủi ro ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng tín dụng làm rung chuyển thị trường tài chính phố Wall hồi năm ngoái.

Gần đây, ngân hàng này đã nhận được nhiều lời khiển trách trên thị trường tài chính phố Wall do trở nên quá thận trọng ngay cả khi khủng hoảng tồi tệ nhất đã kết thúc. Trong lúc đó, các đối thủ của ngân hàng như Goldman và JPMorgan Chase đã nắm bắt các cơ hội kinh doanh.

Bội Mẫn (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Đô la Mỹ, Yen Nhật tăng mạnh do căng thằng mậu dịch Mỹ, TQ (14/09/2009)

>   TQ điều tra chống bán phá giá một số hàng NK từ Mỹ (14/09/2009)

>   Nghĩ lại sự tôn sùng GDP (14/09/2009)

>   Điều gì ẩn chứa trong cơn sốt vàng ? (14/09/2009)

>   Công ty Trung Quốc nô nức niêm yết trên sàn (14/09/2009)

>   Đồng đôla Mỹ có còn sức mạnh? (14/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á giảm điểm sáng 14/9 (14/09/2009)

>   Phát hiện mỏ khí lớn ở Venezuela (14/09/2009)

>   Nga xuất khẩu dầu nhiều nhất thế giới (14/09/2009)

>   GĐ điều hành IMF: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ tiếp diễn (14/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật