Thứ Tư, 16/09/2009 13:49

Hàn Quốc xuất Mỹ lốp Việt thay hàng Trung Quốc

Lo ngại tác động từ cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung, các hãng Hàn Quốc chuyển sang dùng lốp sản xuất tại Việt Nam, Hungary thay cho hàng Trung Quốc, xuất đi châu Âu và Mỹ.

Theo nhật báo Triều Tiên của Hàn Quốc và thời báo Tài chính của Anh, kể từ khi chính phủ Mỹ tuyên bố tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng lốp ôtô giá rẻ của Trung Quốc, căng thẳng thương mại giữa hai nước không ngừng tăng lên, thậm chí tác động xấu tới Hàn Quốc.

Trước hoàn cảnh đó, hai hãng lốp ôtô hàng đầu của "xứ sở kim chi" là Hankook và Kumho đã chuyển hướng dùng hàng sản xuất tại các nhà máy ở Việt Nam, Hungary thay cho sản phẩm từ Trung Quốc, xuất sang châu Âu, Mỹ.

Hankook cho biết sẽ dùng lốp ôtô sản xuất trong nước thay cho hàng từ Trung Quốc và đưa sang Mỹ tiêu thụ (sản lượng hàng năm khoảng 3,5 triệu chiếc).

Một nguồn tin thân cận với Hankook cho hay, số sản phẩm chịu thuế mới ở Mỹ chỉ chiếm khoảng 4,5% tổng sản lượng 78 triệu chiếc của công ty này. Vì vậy, việc chuyển đổi sang nhà máy tại Hàn Quốc không có trở ngại gì.

Hãng Hankook hiện có 5 nhà máy trên thế giới, trong đó 2 xưởng đặt tại Trung Quốc. Hãng dự định trong vòng 2 năm tới sẽ chi khoảng 3,35 triệu USD mở rộng nhà máy tại Hungary, đến năm 2011 sẽ nâng cao năng suất tại nhà máy này lên 10 triệu chiếc, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường thế giới.

Sau khi nhà máy tại Hungary đi vào hoạt động đầy đủ, thời gian giao hàng của Hankook đối với các đối tác châu Âu sẽ được rút ngắn từ 1 tháng hiện nay xuống còn có 5 ngày.

Một hãng lốp ôtô khác là Kumho cũng cho hay, họ sẽ sử dụng hàng sản xuất tại Hàn Quốc và Việt Nam thay thế cho 3,7 triệu sản phẩm từ 3 nhà máy ở Trung Quốc. Số sản phẩm này đều được tiêu thụ ở châu Âu. Kumho tiết lộ, "do đã dự liệu về khả năng Mỹ tăng thuế với lốp sản xuất tại Trung Quốc, nên chúng tôi đã chuẩn bị từ trước".

Hàn Quốc là nước sản xuất lốp ôtô lớn thứ 4 trên thế giới sau Nhật Bản, Pháp và Mỹ. Các hãng sản xuất lốp xe Hàn Quốc chiếm khoảng 40% tỷ trọng sản xuất của Trung Quốc.

Do tác động từ tranh chấp thương mại Trung-Mỹ, hôm 14/9, cổ phiếu của nhóm ngành công nghiệp lốp xe Hàn Quốc liên tục biến động. Chốt phiên giao dịch, giá cổ phiếu của Hankook đứng ở mức 20.200 won/cp, giảm 1.950 won/cp so với một ngày trước đó.

Giới chuyên gia phân tích rằng, cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung lần này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Jin-Kjo Suh, quan chức thuộc Viện nghiên cứu chính sách kinh tế đối ngoại Hàn Quốc, nhận định: "trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nếu cạnh tranh thương mại giữa hai nước Mỹ-Trung về vấn đề bảo hộ ngành hàng trong nước bị kéo căng, các doanh nghiệp Hàn Quốc vô hình trung bị tổn thất không nhỏ.

Vì vậy, các doanh nghiệp Hàn Quốc có nhà máy tại Trung Quốc nên theo dõi chính sách thương mại của Mỹ và sớm đưa ra đối sách chẳng hạn như đa dạng hóa các kênh xuất khẩu".

Trước đó, hôm 11/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố tăng thuế 35% đối với lốp ôtô cỡ nhỏ và lốp xe tải hạng nhẹ nhập khẩu từ Trung Quốc trong một năm, hai năm tiếp theo và 30% và 25%. Quyết định này theo giải thích của Mỹ là để cứu vãn thị trường Mỹ trước tình trạng nhập khẩu lốp ôtô tăng vọt.

Trong khoảng thời gian từ 2004-2008, nhập khẩu lốp xe từ Trung Quốc vào Mỹ tăng 215%, trong khi từ các quốc gia khác giảm 5%, còn sản lượng lốp xe của Mỹ giảm 27%.

Chỉ 2 ngày sau đó, hôm 13/9, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành một cuộc điều tra đối với phụ tùng xe hơi và các sản phẩm thịt gà có nguồn gốc từ Mỹ, để xem liệu những sản phẩm này có đang được trợ cấp hay đã bán phá giá tại thị trường đại lục hay không.

Giới phân tích cho rằng, đây là hành động trả đũa thương mại của Trung Quốc đối với quyết định trên của Mỹ.

Linh Ngọc (Theo CE, Business Week)

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Shanghai “đỏ lửa” trong ngày “xanh” của CK Châu Á (16/09/2009)

>   Phố Wall chưa thuộc bài học Lehman Brothers (16/09/2009)

>   'Ngành công nghiệp quảng cáo đang hồi phục' (16/09/2009)

>   Anh: Lạm phát Tháng 8 giảm thấp hơn dự đoán (16/09/2009)

>   Giá vàng sẽ lại vượt ngưỡng 1.000 USD? (16/09/2009)

>   Mua nhà ở Mỹ không còn hấp dẫn (16/09/2009)

>   Sáng 16/09, CK Châu Á tăng nhờ tín hiệu tích cực từ phố Wall (16/09/2009)

>   Mỹ và EU duy trì đà tăng trưởng, Châu Á phân hóa (16/09/2009)

>   IATA: Hàng không thế giới sẽ thua lỗ 11 tỷ USD (16/09/2009)

>   Nhu cầu cao su tại Ấn Độ tăng mạnh (16/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật