Thứ Tư, 16/09/2009 12:07

Phố Wall chưa thuộc bài học Lehman Brothers

Một năm sau ngày Ngân hàng đầu tư Lehman Brothers sụp đổ, vẫn còn không ít đại gia tại Phố Wall cố tình phớt lờ những bài học đắng cay từ cuộc khủng hoảng tài chính.

CNN cho biết trong bài phát biểu ngày 14-9 tại New York, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói nền kinh tế và hệ thống tài chính Mỹ đang ổn định trở lại, nhưng đó không phải là cái cớ để Phố Wall lại đâm đầu vào con đường đã dẫn đến suy thoái.

“Thay vì học từ Lehman và cuộc khủng hoảng, một số người tại Phố Wall cố tình phớt lờ chúng - ông Obama chỉ trích - Phố Wall không thể quay lại hành động một cách mạo hiểm mà không tính đến hậu quả, và hi vọng rằng lần kế tiếp người đóng thuế Mỹ sẽ lại tiếp tục cứu họ”.

Trong khi đó BBC đưa tin tại Anh, Viện Nghiên cứu chính sách công (IPPR) đưa ra cảnh báo tương tự. IPPR cho rằng sự trở lại nhanh chóng của xu hướng “lương cao, thưởng lớn” trong giới ngân hàng cho thấy các biện pháp cải tổ ngành tài chính vẫn còn cực kỳ hạn chế.

“Trừ khi các nhà hoạch định chính sách hành động để tạo ra một mô hình chủ nghĩa tư bản ổn định và bền vững hơn, phục vụ lợi ích của số đông chứ không chỉ một nhóm tinh hoa ít ỏi, thì vẫn có nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế nữa” - IPPR cảnh báo.

Bất chấp một năm đầy khó khăn, các đại gia tại Phố Wall vẫn kiếm bộn tiền từ lương thưởng. Nguồn tin Bloomberg cho biết sau hai tháng đạt lợi nhuận và trả lại tiền cứu trợ cho chính phủ, Hãng Goldman Sachs đã chi 11,36 tỉ USD cho tiền lương, thưởng chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm, tăng 33% so với năm 2008. JP Morgan Chase dự kiến chi 14,5 tỉ USD, tăng 22%.

Morgan Stanley dù đã trả lại tiền cứu trợ cho Washington nhưng vẫn liên tiếp lỗ trong trong suốt ba quý qua. Dù vậy, hãng này vẫn dành tới 6 tỉ USD cho tiền lương thưởng cả năm nay. Số tiền lương thưởng trong quý 2 là 3,87 tỉ USD, tương đương 72% tổng doanh thu của hãng.

Giới chuyên gia xác định cũng chính vì những món lợi khổng lồ như vậy mà lãnh đạo các tổ chức tài chính tại Phố Wall đã lao đầu vào những khoản đầu tư mạo hiểm, đẩy hệ thống tài chính Mỹ vào khủng hoảng. Ngày 31-7 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật hạn chế mức lương thưởng trong ngành tài chính. Dự luật này cũng đã được đệ trình lên thượng viện chờ thông qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết dự luật này không mang tính bắt buộc, do đó các công ty ở Phố Wall có quyền phớt lờ nó.

Hiện Tổng thống Obama đang thúc đẩy kế hoạch thắt chặt các quy tắc luật lệ của ngành tài chính. AP cho biết ông Obama muốn đặt ra các quy định về dự trữ tiền mặt chặt chẽ hơn đối với các ngân hàng, vì cho rằng việc các ngân hàng đổ tiền mua các sản phẩm tài chính mạo hiểm mà không giữ đủ tiền mặt trong quỹ dự trữ là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng. Ông Obama muốn đảm bảo sự minh bạch tại các thị trường, nơi các ngân hàng giao dịch các sản phẩm phức tạp nhất.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng muốn giao cho Cục dự trữ liên bang (FED) thêm quyền giám sát, và đặt ra nhiều điều kiện để ngăn chặn các công ty tài chính phình to quá mức. Ông Obama cũng muốn thành lập một cơ quan bảo vệ người tiêu dùng để quy định về các sản phẩm tài chính, giúp người dân hiểu rõ sản phẩm mà họ mua.

Phố Wall phản công

Theo AP, ngành tài chính Mỹ đang vận động hành lang dữ dội để cản trở kế hoạch cải tổ của ông Obama. Phố Wall quyết loại bỏ hoặc ít nhất làm suy yếu ý tưởng về cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, với lý do nó sẽ làm tăng chi phí của người tiêu dùng.

Các tập đoàn tài chính cũng ra sức chống lại các quy định mới đối với những giao dịch tài chính phức tạp với lý do chúng có thể cản trở các giao dịch thương mại hợp pháp.

Quốc hội Mỹ đang tập trung vào dự luật cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế. Tuy vậy, AP cho biết Đảng Dân chủ quyết tâm hoàn thiện dự luật cải tổ hệ thống tài chính vào cuối năm nay.

 

Hiếu Trung (Theo CNN, Reuters, AP)

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   'Ngành công nghiệp quảng cáo đang hồi phục' (16/09/2009)

>   Anh: Lạm phát Tháng 8 giảm thấp hơn dự đoán (16/09/2009)

>   Giá vàng sẽ lại vượt ngưỡng 1.000 USD? (16/09/2009)

>   Mua nhà ở Mỹ không còn hấp dẫn (16/09/2009)

>   Sáng 16/09, CK Châu Á tăng nhờ tín hiệu tích cực từ phố Wall (16/09/2009)

>   Mỹ và EU duy trì đà tăng trưởng, Châu Á phân hóa (16/09/2009)

>   IATA: Hàng không thế giới sẽ thua lỗ 11 tỷ USD (16/09/2009)

>   Nhu cầu cao su tại Ấn Độ tăng mạnh (16/09/2009)

>   Ben Bernanke: Kinh tế đã vượt suy thoái nhưng phục hồi chậm (16/09/2009)

>   Intel sáp nhập các bộ phận sản xuất (15/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật