Thứ Hai, 03/08/2009 13:37

Xu hướng lãi suất sẽ ra sao?

Trước diễn biến của thị trường hiện nay bắt đầu xuất hiện những ý kiến trái chiều xoay quanh việc có nên tiếp tục duy trì mức lãi suất cơ bản hay điều chỉnh tăng thêm để thu hút được tiền nhàn rỗi và nới trần biên độ cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp.

Ngày 30.7, NHNN ban hành Quyết định số 1811/QĐ - NHNN tiếp tục áp dụng mức lãi suất cơ bản (LSCB) ở mức 7%/năm như 6 tháng đầu năm nay và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.8 tới. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, LSCB đã được giữ nguyên ở mức 7%/năm. LSCB giảm đã bớt gánh nặng chi phí đầu vào cho NH.

LS tăng vẫn khó huy động

Theo các NH, 7 tháng đầu năm 2009, LS đầu vào được điều chỉnh tăng và đang tiệm cận trần LS đầu ra, nhưng nguồn vốn huy động về không dễ dàng như trước và chủ yếu ở kỳ hạn ngắn ngày. Thực tế, cho dù chỉ tăng ở kỳ hạn dài ngày, nhưng hiện đã có không ít NH áp dụng LS huy động trên 10%/năm, chẳng hạn như HDBank với 10,2%/năm cho kỳ hạn 36 tháng.

Nguồn vốn huy động về của các NH cũng chỉ khả thi ở kỳ hạn ngắn ngày. Theo đánh giá của đại diện một NH, trước xu hướng các kênh đầu tư khác đang dần được cải thiện, đáng chú ý là sự tăng trưởng của CK và BĐS ấm lên thời gian qua đã thôi thúc người gửi tiền chuyển hướng, thay vì gửi tiết kiệm như trước. Mặt khác, theo vị đại diện trên, tâm lý của người gửi tiền bắt đầu lo ngại sự biến động của thị trường và trước dự báo nguy cơ lạm phát tái bùng phát nên khách hàng muốn cố thủ ở kỳ hạn ngắn ngày để dễ đối phó khi thị trường có biến động.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó TGĐ Meritime Bank cũng cho hay, động thái tăng LS tiền gửi của NH, nhất là với những NH quy mô nhỏ thời gian qua và gần đây không nằm ngoài mục đích cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần, còn nguồn vốn huy động không dễ như trước.

Các dự báo được đưa ra, khả năng nguồn vốn huy động về sẽ tiếp tục khó khăn trong những tháng cuối năm, mặc dù LS đầu vào được dự báo sẽ biến động nhẹ. Trên thực tế, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù LS huy động vẫn được các NH điều chỉnh, nhưng kể từ tháng 4 đến tháng 6.2009, tổng số dư tiền gửi luôn tăng trưởng thấp hơn so với dư nợ cho vay. Trong khi đó, trước động thái kiểm soát chặt và tăng cường thanh tra hoạt động cho vay đã tạo ra tâm lý do ngại, liệu cung tiền có được "siết" chặt lại như đã diễn ra ở năm trước.

Trên thị trường trong những ngày cuối tháng 7.2009 xuất hiện tin đồn về việc NHNN sẽ phát hành tín phiếu bắt buộc nên các NH lại điều chỉnh LS, nhằm chuẩn bị tốt nguồn cung vốn. Song hiện các NH chỉ có thể huy động được ở kỳ hạn ngắn nên tỉ lệ vốn ngắn hạn đem cho vay dài hạn là rất lớn.

LSCB sẽ được giữ nguyên?

Ý kiến của một vài NH đưa ra, nếu LSCB được giữ nguyên từ nay đến cuối năm, nhưng NHNN "siết" tín dụng cá nhân (cầm cố CK, mua nhà - đất trả góp, tiêu dùng...) sẽ rất khó khăn trong hoạt động. Nguyên nhân, trần LS cho vay đối với khách hàng DN duy trì 10,5%, các NH chỉ thu lãi được từ cho vay tiêu dùng, do đó khi các khoản vốn vay này bị "siết", lợi nhuận thu về sẽ bị thu hẹp.

Theo một cán bộ ngành NH, LS không thể cô lập với thị trường mà phải gắn chặt với tình hình kinh tế. Chẳng hạn khi CK, BĐS ấm lên nguồn tiền nhàn rỗi sẽ chảy vào các kênh đầu tư này khiến NH khó huy động được vốn nhàn rỗi. Vì vậy, vị cán bộ trên cho rằng, các chính sách tiền tệ phải được điều chỉnh với mục đích tạo ra sự ổn định cho thị trường và làm thế nào để cuối cùng nguồn tiền vào lại NH.

Ông Hồ Xuân Nghiễm - Phó TGĐ Sacombank cho rằng, LSCB cần linh hoạt trong bối cảnh kiềm chế được lạm phát. Mặt khác, theo ông Nghiễm, nếu giữ nguyên LSCB, trần LS cho vay đối với DN không thể thay đổi, trong khi chi phí đầu vào có xu hướng tăng theo LS tiền gửi. Còn với tín dụng tiêu dùng, mặc dù các NH đã được thực hiện cơ chế LS thỏa thuận, nhưng trong bối cảnh thị trường hiện nay nếu áp dụng lãi vay cao sẽ khó thu hút được khách hàng vay vốn. Đồng thời, các NH phải kiểm soát chặt tín dụng.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM - ông Trần Hoàng Ngân, lại đưa ra nhận định, khả năng LSCB sẽ giữ nguyên mức 7%/năm hoặc có thể điều chỉnh tăng nhẹ trong thời gian từ nay đến cuối năm 2009. Ông Ngân cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tính lũy kế 7 tháng đầu năm nay tăng 3,2%. Do đó, khả năng kiểm soát lạm phát dưới 10% trong năm nay là trong tầm tay của Chính phủ. Vì vậy, LSCB sẽ khó đột biến và tăng cao 6 tháng cuối năm.

Vi Nguyễn

Lao Động

Các tin tức khác

>   Thêm ngân hàng nước ngoài mở ngân hàng con (03/08/2009)

>   Bài 1: Hàng chục tỷ đồng mỗi ngày đi về đâu? (03/08/2009)

>   Các công ty thép bối rối vì thiếu ngoại tệ (03/08/2009)

>   Giá vàng đầu tuần tăng nhẹ (03/08/2009)

>   Mở NH ở Campuchia: Phương án nào để thâm nhập? (03/08/2009)

>   Chìa khóa “mở cửa” thị trường bảo hiểm nhân thọ (03/08/2009)

>   Tỷ giá USD/VND: Cho thị trường cơ hội bày tỏ? (02/08/2009)

>   Vàng cuối tuần ngự trên ngưỡng 21 triệu đồng (01/08/2009)

>   LienVietBank phát hành 500 tỷ đồng giấy tờ có giá dài hạn (01/08/2009)

>   Thống nhất cách phân loại (01/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật