Thứ Ba, 11/08/2009 15:40

VN-Index: Cơ hội ở “tay cầm” 

Mô hình "cái cốc - tay cầm" (cup and handle) là một mô hình kỹ thuật khá quen thuộc trong phân tích kỹ thuật, được phổ biến bởi William O'Neil trong cuốn sách "Làm thế nào để kiếm tiền trên TTCK".

O'Neil đã chỉ ra mô hình "cái cốc - tay cầm" thường xuyên xuất hiện trên đồ thị, đặc biệt là đồ thị tuần, của các cổ phiếu tại Mỹ trong giai đoạn cuối của các cuộc khủng hoảng. Về cơ bản, mô hình này báo hiệu việc hồi phục mạnh sau giai đoạn sụt giảm kéo dài hoặc sau các giai đoạn củng cố xu thế tăng giá. Mô hình này có tính tin cậy cao đối với các xu thế trung hạn.

Mô hình "cái cốc - tay cầm" có thể được minh họa như sau (xem đồ thị cổ phiếu JBL): xu thế tăng giá ban đầu hình thành nên đỉnh thứ nhất bên trái của miệng cốc, sau đó giá suy giảm rồi hồi phục trở lại tạo nên đáy cốc hình vòng cung; khi giá tăng xung quanh đỉnh cũ, tương đương miệng cốc, sẽ diễn ra một quá trình điều chỉnh ngắn để hình thành tay cầm. Mô hình chỉ được hoàn thiện sau khi tay cầm được hình thành và giá đột phá khỏi đường miệng cốc với khối lượng giao dịch lớn.

Dựa trên nghiên cứu phân tích kỹ thuật VN-Index và nhiều cổ phiếu niêm yết, chúng tôi thấy rằng, VN-Index dường như đang phục hồi gần giống mô hình "cái cốc - tay cầm" (xem đồ thị).

Trong thời gian từ tháng 6/2008 tới cuối tháng 8/2008, VN-Index đã có đợt hồi phục tạo đỉnh bên trái của miệng cốc (575 điểm). Sau đó, quá trình giảm điểm kéo dài 26 tuần, xuống 235 điểm, tạo nên thành bên trái của cốc. Từ cuối tháng 2/2009, VN-Index tăng trở lại, từ 235 điểm lên 520 điểm trong vòng 15 tuần để hình thành thành bên phải của cốc và miệng cốc. Tiếp theo quá trình hồi phục mạnh này là một sự điều chỉnh khoảng 20% từ mức 520 điểm xuống 412 trước khi VN-Index tăng điểm trở lại để hình thành nốt tay cầm. Chúng tôi cho rằng, mô hình "cái cốc - tay cầm" sẽ được hoàn thiện khi VN-Index chính thức phá vỡ đường miệng cốc (màu đỏ) đóng vai trò đường kháng cự.

So với mô hình mẫu của O'Neil, chúng tôi thấy có nhiều điểm tương đồng giữa diễn biến VN-Index và mô hình kỹ thuật này. Mặc dù có một điểm khác biệt là việc đáy cốc tại 235 điểm đã vượt quá điều kiện kỹ thuật là giá chỉ điều chỉnh không quá 61,8% của quá trình tăng giá từ 366 điểm lên 575 điểm, nhưng các nhà phân tích kỹ thuật hiện đại không cho rằng đây là một điều kiện tiên quyết.

Hiện có khá nhiều cổ phiếu mạnh trên thị trường đã hoàn thiện mô hình "cái cốc - tay cầm" sau khi giá đột phá lên phía trên đường miệng cốc như VNM, BMP, SJS… Có thể hiểu được việc các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, thông tin hỗ trợ mạnh, thu hút được dòng tiền đã hình thành mô hình này trước chỉ số chung VN-Index, vốn bao gồm nhiều cổ phiếu riêng lẻ có chất lượng và mức độ hồi phục khác nhau.

Chúng tôi nhận định, VN-Index sẽ hoàn thiện mô hình "cái cốc - tay cầm" từ 1 - 3 tuần tới, tối đa là 5 tuần, khi chỉ số đột phá qua vùng 510 - 520 điểm. Dự kiến, VN-Index đạt hoặc vượt mức 520 điểm trong khoảng thời gian từ ngày 21/8 đến 8/9/2009. Nhà đầu tư có thể lựa chọn thời điểm mua vào khi VN-Index đột phá qua đường miệng cốc (505 - 510 điểm) với khối lượng giao dịch lớn.

Chúng tôi cho rằng, mức điểm mục tiêu cho VN-Index sau khi hình thành mô hình "cái cốc - tay cầm" khoảng 630 - 650 điểm, tương ứng tăng 30% kể từ điểm đột phá.

Chúng tôi cũng nhận thấy dấu hiệu hồi phục dài hạn trên đồ thị theo tháng của VN-Index (xem đồ thị). Đường chỉ báo MACD đã cắt lên phía trên đường tín hiệu cho tín hiệu mua vào trong trung và dài hạn kể từ tháng 7. Trong quá trình 9 năm vừa qua của VN-Index, chỉ có một lần MACD cho tín hiệu mua theo tháng vào tháng 10/2003. Tín hiệu mua theo tháng lần này, theo chúng tôi, là khởi đầu của sự hồi phục kéo dài của TTCK và nền kinh tế Việt Nam. Tín hiệu của MACD trong trung hạn đã củng cố thêm cho xác suất thành công của mô hình "cái cốc - tay cầm".

Các yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước dường như cũng đang ủng hộ việc VN-Index vượt qua mức 520 điểm trong thời gian tới. Cụ thể, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết quý II tăng trưởng khá so với quý I và cùng kỳ năm trước, chính sách tiền tệ được điều chỉnh một cách linh hoạt, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô (tăng trưởng GDP, sản xuất công nghiệp, lạm phát, xuất khẩu…) đang dần chuyển sang xu thế phục hồi, sự giải ngân liên tục và mạnh mẽ của khối NĐT nước ngoài, niềm tin vào sự hồi phục kinh tế ngày càng gia tăng vào 6 tháng cuối năm. Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán chính trên thế giới đều trong xu thế phục hồi rõ rệt khiến mức định giá của VN-Index trở nên thấp tương đối so với nhiều TTCK khác.

Dương Hồng Hà, Phạm Ngọc Mai, CTCP Tư vấn và Đầu tư Trí Việt

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   "Cổ phiếu bất động sản, vật liệu cơ bản có triển vọng tốt" (11/08/2009)

>   VNT, lựa chọn mới trên sàn HNX  (11/08/2009)

>   Doanh nghiệp tăng vốn chờ gỡ khó! (11/08/2009)

>   4 quỹ niêm yết tại HOSE lãi lớn trong tuần từ 30/7 đến 6/8 (11/08/2009)

>   Giá cổ phiếu bất động sản tăng mạnh (11/08/2009)

>   S91, S96 chốt danh sách trả cổ tức năm 2008 (11/08/2009)

>   Tổng Công ty Sông Đà muốn nắm giữ 50% cổ phần tại RHC (11/08/2009)

>   Cổ phiếu của Casumina “sốt” giá ngày chào sàn (11/08/2009)

>   NHC chốt danh sách trả cổ tức 18% nửa năm 2009 (11/08/2009)

>   Ngày 14/8, TCM, LBM, COM niêm yết thêm hơn 12.605 triệu CP (10/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật