Thứ Bảy, 15/08/2009 11:09

Ứng xử với tin đồn

Lần thứ 2, tin đồn Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) chia cổ phiếu thưởng lại rộ lên khi SSI công bố bán cổ phiếu quỹ. Nhưng dường như lần này tin đồn không có nhiều tác dụng với SSI do trước đó SSI đã khẳng định rằng, chưa tính đến chuyện chia thưởng cổ phiếu.

Nhưng tin đồn với cổ phiếu BBC lại có tác dụng. BBC đã giữ giá 28.000 đồng đến 30.000 đồng/cổ phiếu trong một thời gian khá dài. Và khi dòng tiền đầu cơ bắt đầu quay lại thị trường thì tin đồn BBC chia cổ phiếu tỷ lệ 2:1 xuất hiện. Thêm nữa, với lợi thế thị giá ngang bằng giá trị sổ sách và tiềm năng tăng doanh thu, lợi nhuận khi vào mùa sản xuất cuối năm, giá BBC có những phiên tăng trần liên tiếp.

Các cổ phiếu có thông tin tốt thật sự được công bố khi tăng trần liên tiếp thường kèm theo khối lượng bán rất ít. Nhưng BBC đã có những phiên giao dịch khối lượng lớn sau khi có tin đồn.

Phong trào đánh sóng phổ biến trên thị trường là môi trường tốt cho các tin đồn phát huy tác dụng. Sau dạng tin đồn cụ thể về các cổ phiếu như nói trên thì tin đồn về ngành này, ngành kia lãi lớn, DN này, DN kia bán tài sản lãi lớn khá phổ biến. Sau các cổ phiếu penny chip bị làm giá thì dự đoán trong thời gian tới sẽ là các cổ phiếu lớn bị đẩy giá lên. Thông tin về một gói kích cầu thứ hai cũng là một loại tin nhằm đẩy giá cổ phiếu ngân hàng, tài chính.

Câu chuyện cần xử lý các đối tượng tung tin đồn lũng đoạn thị trường đã được đề cập nhiều lần, nhưng dường như trên thực tế thì việc này không đơn giản, bởi rất khó để điều tra nguồn gốc các tin đồn.

Trong khi đó, tin đồn được hậu thuẫn bởi số đông nhà đầu tư thích đầu tư theo tin đồn. Nhà đầu tư không quan tâm đến tin đồn là thật hay giả, mà coi tin đồn là một cơ hội để đầu tư. Chính vì thế tin đồn có đất sống mạnh mẽ.

Ngay cả các DN có cổ phiếu bị đồn cũng thường giữ thái độ im lặng trước tin đồn nếu tin đồn đó có lợi cho giá cổ phiếu của họ. Ít DN nào chủ động công bố thông tin hay phủ nhận tin đồn khi giá cổ phiếu của mình bỗng dưng tăng vọt.

Một số lãnh đạo DN từng băn khoăn rằng, không biết vì sao cổ phiếu của công ty mình bỗng dưng tăng mạnh. Tuy nhiên, nếu có bộ phận quan hệ cổ đông tốt, có liên hệ với công ty chứng khoán đã tư vấn niêm yết và chịu lướt qua vài diễn đàn thì DN hoàn toàn có thể biết lý do khiến thị trường đẩy giá cổ phiếu. Sẽ là tốt cho các nhà đầu tư đến sau khi DN có thông tin phản hồi kịp thời về các tin đồn trên thị trường.

Trong một chừng mực nào đó, nếu DN không ứng xử đúng với các tin đồn thì cổ phiếu của DN có thể sẽ trở thành nạn nhân của tin đồn, chứ không chỉ có các nhà đầu tư.  

Thành Nam

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Chứng khoán tổng hợp VN chào sàn New York (15/08/2009)

>   MAFPF1: Báo cáo tài chính chi tiết quý I năm 2009 (04/05/2009)

>   KDC: Báo cáo tài chính chi tiết quý I năm 2009 (04/05/2009)

>   HT1: Báo cáo tài chính chi tiết quý I năm 2009 (23/05/2008)

>   HSI: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý I năm 2009 (21/05/2009)

>   Hội thảo PTKT và đánh giá xu hướng 6 tháng cuối năm (*) (15/08/2009)

>   HPG: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý I năm 2009 (06/05/2009)

>   HCM: Báo cáo tài chính chi tiết quý I năm 2009 (15/05/2009)

>   Giấy Viễn Đông xin gia hạn BCTC soát xét đến 15/08 (15/08/2009)

>   Cảnh giác với tin đồn! (15/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật