Thứ Bảy, 15/08/2009 06:45

Cảnh giác với tin đồn!

Những thông tin rộ lên trong tuần qua về việc cổ phiếu (CP) SVC của Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn sắp chia thưởng theo tỷ lệ 1:1 đã khiến giá CP này tăng trần liên tục. Tương tự, thông tin về SSI (Công ty chứng khoán Sài Gòn) hay NKD (Công ty cổ phần Kinh Đô Miền Bắc)... sắp chia CP thưởng cũng xuất hiện tràn lan trên các sàn chứng khoán.

Rối loạn thị trường

Thị trường đang dần hồi phục, những thông tin kiểu trên đã làm giá nhiều CP tăng mạnh. Sự thực, thông tin chia thưởng CP SVC theo tỷ lệ 1:1 là không hề có trong Nghị quyết đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của SVC. Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2009 chỉ thông qua việc tiếp tục phương án phát hành riêng lẻ hơn 4,3 triệu CP tăng vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược hay nhà đầu tư lớn (phương án này đã được ĐHCĐ 2008 thông qua nhưng chưa thực hiện). Các cổ đông cũng ủy quyền cho hội đồng quản trị lựa chọn đối tượng phát hành, thời điểm và giá phát hành sao cho có lợi nhất và thực hiện các thủ tục pháp lý. Cuối tháng 5 vừa qua, chính SSI cũng đã có thông báo khẳng định các tin đồn chia CP thưởng với tỷ lệ cao là không chính xác. ĐHCĐ SSI đã ủy quyền cho hội đồng quản trị xem xét quyết định việc chia CP thưởng từ nguồn thặng dư vốn và lợi nhuận giữ lại nhưng công ty vẫn chưa có kế hoạch này. Hiện nay thông tin này lại đang rộ lên trở lại, nhất là sau khi SSI công bố bán toàn bộ 3 triệu CP quỹ hiện có trong thời gian 90 ngày kể từ ngày 12.8...

Bán tín bán nghi nhưng nhiều nhà đầu tư (NĐT) trên sàn cứ đang rỉ tai nhau chuyện CP thưởng. Chị Lâm - một NĐT tại khu vực chứng khoán Nguyễn Công Trứ (Q.1, TP.HCM) - cho rằng "không có lửa làm sao có khói". "Có thể một số người biết trước thông tin nên mới nói ra thế chứ từ không nói có làm sao người khác tin được", chị Lâm nói. Lý do tung tin thì khá rõ ràng như chính Công ty SSI đã khuyến cáo, NĐT nên tham khảo thông tin chính thức để tránh thiệt hại. Các tin không chính thức được tung ra thường phục vụ mục đích cá nhân, tổ chức tung tin và làm rối loạn thị trường.

Xiết chặt việc phát hành

Trên thực tế, giá nhiều CP luôn luôn tăng trước ngày chốt danh sách cổ đông để thưởng bằng CP hoặc trả cổ tức bằng tiền. Vì vậy mà những thông tin dạng này thường được tung ra nhằm tăng sự chú ý của NĐT. Theo quy chế phát hành thêm CP, công ty không được mua CP quỹ khi có phương án phát hành thêm CP mới. Do vậy thông thường, các công ty sẽ bán ra số CP quỹ đang có trước khi thực hiện phát hành CP mới để trả cổ tức, thưởng cho cổ đông hay huy động thêm vốn... Thế nhưng bán CP quỹ không có nghĩa là sắp thưởng CP, trường hợp SVC chỉ bán cho đối tác chiến lược hoặc nhà đầu tư lớn là ví dụ. Giám đốc một công ty chứng khoán tại TP.HCM cho biết,  khi thị trường đang có dấu hiệu phục hồi, nhiều NĐT đã mua vào bằng mọi giá vì sợ bỏ lỡ cơ hội. Thậm chí có NĐT cá nhân chỉ mới nghe rỉ tai CP này sắp có thông tin tốt là đã chen lệnh mua cho bằng được.

Chuyên gia chứng khoán Lê Đạt Chí nhấn mạnh trong thời điểm thị trường thiếu thông tin hỗ trợ thì dễ xuất hiện các tin đồn  nhằm kích vào tâm lý của NĐT. Do vậy NĐT cần nắm được các quy định đơn giản nhất của thị trường như việc công ty đó phải bán ra hết CP quỹ trước khi có phương án phát hành thêm CP là sẽ phân tích được các thông tin trên đúng hay sai. "Thời gian bán ra CP quỹ cũng được tính bằng tháng nên NĐT có đủ thời gian để xem xét và phân tích giá mua cũng như thời điểm mua như thế nào là hợp lý đối với từng CP. Chỉ cần vào trang web của công ty, của Sở Giao dịch chứng khoán để xem lại kỹ Nghị quyết ĐHCĐ và các thông tin từ công ty công bố là có thể kiểm chứng được những thông tin trên đúng hay sai", ông Chí nói.

Ông Lê Đạt Chí cũng cho rằng cơ quan quản lý nhà nước nên bổ sung điều kiện về phát hành CP mới cho rõ ràng, cụ thể hơn để các tổ chức và cá nhân không thể trục lợi, công ty niêm yết không thể lách luật.

Mai Phương

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Dễ sập bẫy với lợi nhuận đột biến (15/08/2009)

>   Vốn sở hữu của E-Land chính thức hoạt động trên sàn HOSE (15/08/2009)

>   Chiết khấu bao nhiêu cho các chứng chỉ quỹ? (14/08/2009)

>   HBC: Báo cáo tài chính chi tiết quý I năm 2009 (26/05/2009)

>   HAX: Báo cáo tài chính chi tiết quý I năm 2009 (29/04/2009)

>   HAG: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý I năm 2009 (06/05/2009)

>   GIL: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý I năm 2009 (04/05/2009)

>   FPC: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý I năm 2009 (05/06/2009)

>   FMC: Báo cáo tài chính chi tiết quý I năm 2009 (04/05/2009)

>   DRC: Báo cáo tài chính chi tiết quý I năm 2009 (26/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật