Chủ Nhật, 02/08/2009 17:29

TTCK: Bức tranh cuối năm

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của nhiều DN niêm yết công bố khá ấn tượng, nhưng dường như TTCK vẫn chưa tạo được sức bật thực sự bền vững. Đâu là nguyên nhân và trong những tháng còn lại của năm các DN sẽ phải chuẩn bị như thế nào để đem lại niềm tin của nhà đầu tư. 3 DN niêm yết - đại diện cho 3 lĩnh vực, ngành nghề sẽ chia sẻ điều này.

-Dường như nhà đầu tư chưa thật sự tin tưởng vào các kết quả kinh doanh của nhiều DN trên thị trường niêm yết ?

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng: Quả thật, các nhà đầu tư vẫn còn e ngại, thận trọng trong bước đầu hồi phục của nền kinh tế, vẫn còn nhiều luồng vốn đang đứng bên lề để chờ cơ hội nhập cuộc. Bên cạnh đó, thị trường u tối của tài chính thế giới cũng ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tài chính của VN.

Ông Nguyễn Băng Tâm: Liên quan đến kết quả kinh doanh quý 2, nhiều ý kiến lo ngại về việc lợi nhuận của DN không đến từ hoạt động kinh doanh chính. Đúng là một phần lớn lợi nhuận xuất phát từ các khoản hoàn nhập dự phòng, sau khi DN thực hiện việc cắt lỗ hoặc chốt lãi DN sẽ công bố khoản lợi nhuận tương đối lớn, NĐT kỳ vọng vào đó để đẩy giá CP lên nhưng liệu cổ phiếu có giữ được mức cao như thế lâu dài không lại là vấn đề khác.

Ông Nguyễn Băng Tâm - Chủ tịch HĐQT Gilimex, Phó Chủ tịch CLB các tổ chức niêm yết

Tôi cho rằng giá cổ phiếu tới đây sẽ phụ thuộc chủ yếu vào triển vọng kinh doanh của DN nhất là vào lĩnh vực kinh doanh chính. NĐT trong nước bây giờ đủ bản lĩnh để nhận ra rằng lợi nhuận từ khoản đầu tư tài chính không mang tính ổn định lâu dài do đó họ sẽ biết phải làm gì trong thời gian tới. Tất nhiên giải phóng hoàn nhập đầu tư tài chính cũng có tác dụng tốt là DN đã giải phóng được một lượng tiền để đầu tư vào những dự án trọng điểm khác nhau, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bà Bùi Thị Hương: Tuy năm 2009 là một năm có nhiều khó khăn đối với các DN nói chung và với Vinamilk nói riêng, nhưng chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để đạt được kết quả kinh doanh tốt như vừa qua, với mức lợi nhuận trước thuế đạt 69% kế hoạch năm và tăng 53% so với cùng kỳ năm 2008.

DN vẫn tự tin

-Có rất nhiều ý kiến cho rằng sẽ có rất nhiều khó khăn cho các DN trong những tháng còn lại của năm. Trong bối cảnh như vậy, DN sẽ chủ động ứng phó thế nào ?

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng: Xu hướng nhiên liệu, nguyên vật liệu đang có xu hướng tăng nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm. Do đó, các DN phải có một chiến lược cụ thể, rõ ràng để cạnh tranh trong thời điểm này. Bên cạnh đó, sự kém hấp dẫn, rủi ro của thị trường vàng. Sụ dư thừa sản phẩm bất động sản, tính liên thông mờ nhạt giữa TTCK trong nước và thế giới, tình hình kinh tế vĩ mô và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trong hai quý còn lại và xu hướng đầu tư mới khi các cổ phiếu phân hóa là các yếu tố ảnh hưởng đến TTCK trong 6 tháng cuối năm 2009.

Ông Nguyễn Băng Tâm: Hoạt động trong quý 3 của Cty chịu ảnh hưởng lớn từ giá xăng dầu (nguồn nguyên liệu của DN có tỷ trọng lớn là hạt nhựa) và sắt thép. Nếu giá xăng dầu ở mức 70 - 80 USD/thùng, thì vẫn trong dự tính, kế hoạch của Cty. Ngoài ra, yếu tố lao động cũng đóng vai trò lớn trong việc thực hiện các kế hoạch kinh doanh của Cty, hiện chúng tôi đang rất thiếu lao động và khó tuyển dụng.

Nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề hậu kích cầu, cá nhân tôi cho rằng gói giải pháp kích cầu của Chính phủ có tác động rất lớn, các DNNY dù trực tiếp hay gián tiếp đều được hưởng lợi từ chính sách này, vì thế nên có giải pháp để tiếp tục hỗ trợ DN.

Bà Bùi Thị Hương: Thật ra 6 tháng cuối năm cũng sẽ giống như 6 tháng đầu năm. Theo kế hoạch Vinamilk đã cố giắng hoàn thành. Chúng tôi tập trung vào việc luôn đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường độ bao phủ sản phẩm, có những chiến lược marketing thành công... Chúng tôi tin rằng sẽ hoàn thành kế hoạch.

6 tháng cuối năm, tình hình kinh tế của VN được cải thiện dần, tạo được lòng tin của người VN, đây cũng là yếu tố thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các DN.

Nhiều dấu hiệu khả quan

- Là những DN có mức vốn hóa tương đối lớn trên thị trường nên luôn được các nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng sinh lời của cổ phiếu. Vậy, với địa vị là những “người trong cuộc” - những DN đang niêm yết trên thị trường, các ông/bà kỳ vọng gì vào sự phát triển của TTCK VN ?

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng: Theo tôi thì đã có dấu hiệu khả quan về TTCK, hầu hết báo cáo 6 tháng đầu năm của các DN blue chip đều vượt chỉ tiêu lợi nhuận và hầu hết các chuyên gia đều nhận định rằng "đáy khủng hoảng" đã qua. Điều này là một trong những yếu tố mà các nhà đầu tư quan tâm nhất, do đó, một khi niềm tin đã và đang trở lại với các nhà đầu tư thì hiển nhiên lượng giao dịch trên sàn niêm yết sẽ tăng mạnh. Về phần sàn UPcom, theo tôi thì môi trường này vẫn mới với nhiều nhà đầu tư và đây chỉ là bước đệm của các DN trước khi lên sàn niêm yết. Do đó các nhà đầu tư vào sàn Upcom chủ yếu là để lấy thêm thông tin chờ DN lên sàn niêm yết hơn là vào để đầu tư.

Ông Nguyễn Băng Tâm: Từ nay đến cuối năm 2009 dự kiến sẽ ngày càng nhiều DN niêm yết trên các sở giao dịch. Việc nhiều DN niêm yết sẽ giúp gia tăng quy mô TTCK VN qua đó sẽ làm gia tăng sự hấp dẫn đối với các NĐTNN, nhất là các tổ chức đầu tư lớn. Phía cơ quan quản lý nên ban hành chính sách ưu đãi cho DN niêm yết, chỉ rõ lợi ích niêm yết là tăng tính thanh khoản, hỗ trợ quản lý Cty, gia tăng tính minh bạch. Hơn nữa, huy động vốn trên TTCK là vấn đề quan trọng bên cạnh kênh vay vốn ngân hàng vì TTCK là kênh huy động vốn trung và dài hạn có tính hiệu quả cao để TTCK phát triển bền vững, cơ quan quản lý cần tiếp tục khuyến khích và yêu cầu DN thực hiện nghiêm chỉnh công bố thông tin, nâng cao hơn nữa tính minh bạch trong công tác quản trị kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Có như vậy mới tạo được sân chơi lành mạnh công bằng minh bạch.

Bà Bùi Thị Hương: Nhà nước nên luôn định hướng và có những chính sách, chiến lược dài hạn và nhất quán, phải tạo ra một hành lang pháp lý hoàn chỉnh. Hay khi thay đổi chính sách phải hết sức trận trọng, tránh gây ra tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư thì lúc đó thị trường có thể ổn định và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, các Cty niêm yết có thể góp phần vào việc phát triển thị trường bằng cách hoàn thiện hơn công tác quản trị nội bộ của mình, tăng cường sự minh bạch, từ đó tăng lòng tin của cổ đông vào Cty mình.

- Xin cảm ơn !

Mai Hương - Viết Đoàn

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Tiếp thị hình ảnh đến nhà đầu tư (02/08/2009)

>   Chứng khoán: Nhà đầu tư chờ đợi tuần lướt sóng? (02/08/2009)

>   NXBGD đăng ký bán 300,000 cổ phiếu EBS và SGD (03/08/2009)

>   Tổng công ty Sông Hồng đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu ICG (03/08/2009)

>   Tin giao dịch cổ phiếu SJ1, SSM, TNG, S91, MKV, CCM, AGC, CMC (03/08/2009)

>   ACB lãi 6 tháng hơn 1,045 tỷ đồng (01/08/2009)

>   Nhóm cổ phiếu lỗ: Đãi cát tìm vàng (01/08/2009)

>   TS4: Đăng ký mua 500,000 cổ phiếu quỹ để bình ổn giá (01/08/2009)

>   VCG: Công bố thông tin về sai phạm (01/08/2009)

>   Cổ phiếu thủy sản: Vẫn phập phù (01/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật