Thứ Sáu, 14/08/2009 10:34

Trung Quốc cân nhắc phán quyết của WTO

Chính phủ Trung Quốc hôm 13-8 lấy làm tiếc trước phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), theo đó Bắc Kinh vi phạm luật quốc tế bằng cách hạn chế nhập khẩu và phân phối sách và các sản phẩm nghe nhìn.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Diêu Kiến cho biết: “Trung Quốc luôn tuân thủ những nghĩa vụ về việc tiếp cận thị trường đối với những sản phẩm xuất bản. Những kênh cho sách và các sản phẩm nghe nhìn nước ngoài tiếp cận thị trường Trung Quốc luôn rộng mở”. Tân Hoa Xã dẫn lời ông Diêu cho biết Trung Quốc sẽ xem xét nghiêm túc phán quyết nói trên và không loại trừ khả năng kháng cáo.

Phán quyết trên được WTO đưa ra hôm 12-8 sau khi nhận được đơn kiện của Mỹ vào năm 2007. Theo phán quyết này, Trung Quốc đã vi phạm quy định thương mại quốc tế khi ngăn các công ty nước ngoài đóng vai trò của nhà nhập khẩu và phân phối phim ảnh, âm nhạc và tài liệu in ấn ở nước này. Dù vậy, phán quyết đã bác bỏ lập luận của Mỹ rằng việc Trung Quốc kiểm duyệt âm nhạc làm tổn hại đến doanh số đĩa hát. Theo hãng tin AFP, đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk nhận định rằng phán quyết trên là một chiến thắng của các ngành công nghiệp sáng tạo của Mỹ. Ông Kirk nói: “Phán quyết là bước đi quan trọng tiến đến việc các sản phẩm hợp pháp của Mỹ vào được thị trường Trung Quốc, cũng như bảo đảm cho các nhà xuất khẩu và phân phối Mỹ tiếp cận thị trường này”.

Hãng tin AP cho biết vụ việc nói trên chỉ là một trong số hàng loạt tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề tiếp cận thị trường của nhau đối với một loạt sản phẩm, từ vỏ xe cho đến gia cầm. Mỹ là nước xuất khẩu sản phẩm văn hóa hàng đầu thế giới và hy vọng doanh số gia tăng từ mặt hàng này sẽ giúp giảm bớt thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Ngoài những quy định bị xem là phạm luật nói trên, Washington tin rằng nạn sao chép lậu sách, đĩa nhạc, phim ảnh và phần mềm đã tước đi cơ hội làm ăn của các công ty Mỹ ở Trung Quốc.

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Hồng Kông có thể đã vượt qua suy thoái trong Quý 2 (14/08/2009)

>   Niềm tin vào giới kinh doanh giảm dần (14/08/2009)

>   Kinh tế thế giới sẽ nguy hiểm nếu giá dầu tăng tiếp (14/08/2009)

>   Wal-Mart duy trì đà kinh doanh có lãi (14/08/2009)

>   Tỷ lệ phá sản tại Mỹ tăng 35% trong năm qua (14/08/2009)

>   Mỹ: Doanh số bán lẻ bất ngờ suy giảm, đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng (13/08/2009)

>   Mỹ: Tỷ lệ nhà bị tịch thu Tháng 7 tăng 7% (13/08/2009)

>   Giá dầu leo thang đẩy thâm hụt thương mại Mỹ tăng cao (13/08/2009)

>   Đức và Pháp thoát suy thoái (13/08/2009)

>   Tỷ phú Li: Kinh tế thế giới không hồi phục trong 2009 (13/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật