Thứ Hai, 10/08/2009 06:24

Thiệt tiền tỉ vì thủ tục hành chính

“Nếu cứ kéo dài thời gian thẩm định để phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 theo kiểu này thì chúng tôi quá thiệt hại...”. Ông Lê Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh), bức xúc về việc triển khai xây dựng cao ốc trên khu “đất vàng” tại phường Tân Hưng, quận 7 – TPHCM.

Bảy năm chưa xong

Tháng 1-2002, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Thanh Bình (Công ty Thanh Bình) có công văn xin chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng khu nhà ở phường Tân Hưng, quận 7 với quy mô hơn 38.000 m 2 (chia thành hai khu riêng biệt).

Sau hơn 3 năm kiến nghị nhiều lần vẫn không được, năm 2005, Công ty Thanh Bình kiến nghị đưa dự án vào chương trình nhà ở dành cho người thu nhập thấp theo Chỉ thị 07 và chương trình tái định cư 30.000 căn hộ theo Chỉ thị 24 của UBND TP, lúc này dự án mới được cơ quan chức năng để ý đến. Tuy nhiên, mãi đến tháng 11-2007, UBND TP mới có công văn chấp thuận cho Công ty Thanh Bình được đầu tư dự án chung cư cao tầng ở khu đất này.

Tuy vậy, cùng thời điểm này, Công ty Hoàng Anh đã tiến hành mua phần đất còn lại trong dự án. Sau khi sang nhượng và đăng bộ xong một phần diện tích đất hơn 17.000 m 2 trong phạm vi dự án của Công ty Thanh Bình, Công ty Hoàng Anh đã nộp hồ sơ gửi các cơ quan chức năng để xin đầu tư dự án.

Do đó giữa hai bên đã phát sinh tranh chấp và Sở Tài nguyên-Môi trường TP phải vào cuộc. Trong kết luận thanh kiểm tra ngày 14-1-2009, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường, khẳng định: “Không có đủ cơ sở để nhận định việc Công ty Hoàng Anh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là vi phạm quy định, do vậy sở đề nghị tách đôi dự án để hai đơn vị tự đầu tư nhằm tránh tình trạng lãng phí!”.

Trên cơ sở này, ngày 21-2-2009, UBND TP đã chấp thuận về chủ trương cho Công ty Hoàng Anh được đầu tư dự án tại khu II với chức năng văn phòng, thương mại. Đồng thời điều chỉnh công văn chấp thuận địa điểm đầu tư cho Công ty Thanh Bình được đầu tư dự án khu chung cư cao tầng tại khu I. UBND TP cũng yêu cầu UBND quận 7 phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 theo quy định đối với hồ sơ quy hoạch mà Công ty Thanh Bình đã trình duyệt...

Tiếp tục chờ... quy hoạch chi tiết

Theo lãnh đạo Công ty Hoàng Anh, tính từ thời điểm đơn vị chuyển nhượng nhà, đất của người dân đến nay đã gần 2 năm và tổng số tiền đơn vị đã chi để đầu tư lên đến cả ngàn tỉ đồng. Chỉ cần tính lãi suất 1%/tháng, mỗi tháng đơn vị phải tốn khoảng 10 tỉ đồng tiền lãi, như vậy nếu tính cả thời gian qua, số tiền doanh nghiệp phải chi ra ngót gần 200 tỉ đồng.

“Không hiểu vì lý do gì gần 6 tháng trôi qua từ khi có chỉ đạo của TP, dù đã liên hệ nhiều lần, song đến nay quận 7 vẫn không xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án?”- ông Hùng than thở. Về phía Công ty Thanh Bình, ngày 25-4-2009, lãnh đạo đơn vị cũng đã có văn bản gởi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó kiến nghị các cơ quan thẩm quyền tại TP phê duyệt quy hoạch xây dựng cho dự án, nếu chậm sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Sáng 5-8, trao đổi qua điện thoại với bà Võ Thị Kim Em, Chủ tịch UBND quận 7, bà cho biết quận chưa nhận được hồ sơ, giấy tờ xin phê duyệt quy hoạch khu đất trên từ những đơn vị liên quan... song bà hứa sẽ cho tiến hành kiểm tra rà soát lại những phản ánh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi có được, trong công văn của UBND TP đã nói rất rõ đồ án quy hoạch cho cả hai khu đất đã được Công ty Thanh Bình trình duyệt từ trước. Ngày 14-4-2009, chính UBND quận 7 đã có công văn gởi Sở Quy hoạch-Kiến trúc đề nghị sở tiếp tục thẩm định và có văn bản hướng dẫn quận về việc phê duyệt quy hoạch theo hướng trên phạm vi tổng thể toàn khu như đồ án đang trình hay tách riêng ra thành hai khu cho hai chủ đầu tư riêng.

Đến ngày 27-5, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã trả lời: “Do quy mô dự án của Công ty Thanh Bình giảm, đề nghị quận 7 căn cứ vào văn bản số 3292/SQHKT – QHKV1 của sở để điều chỉnh quy mô dân số cũng như các chỉ tiêu của dự án theo tỉ lệ giảm diện tích tương ứng...”. Rõ ràng, việc dự án chưa được phê duyệt quy hoạch chủ yếu là do từ phía UBND quận 7.

Kim Long

Người lao động

Các tin tức khác

>   Khởi công dự án 584 Lilama SHB Building (09/08/2009)

>   OTC có “sóng” (09/08/2009)

>   Công ty dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng bị phạt tiền (08/08/2009)

>   650 tỷ đồng xây khu công nghiệp Long Khánh (08/08/2009)

>   Bán đấu giá cổ phần lại ế (08/08/2009)

>   Khai trương điểm thông quan điện tử đầu tiên ở Việt Nam (08/08/2009)

>   Giới thiệu cổ phiếu KMT của CTCP Kim khí Miền Trung (07/08/2009)

>   Danh sách công ty đại chúng tính đến 7/8 (07/08/2009)

>   Xử phạt vi phạm hành chính CTCP Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (07/08/2009)

>   UPCoM-Index bật dậy vào phút chót  (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật