Chủ Nhật, 09/08/2009 08:47

OTC có “sóng”

Thị trường OTC vốn bình lặng đã bất ngờ trở nên sôi động trong hai ngày cuối tuần. Các nhà môi giới chuyên nghiệp trong ngày hôm qua (8.8) đã hết sức tất bật để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư (NĐT).

Gom hàng "nóng"

Từ sáng sớm ngày 8.8, giá cổ phiếu (CP) EIB (NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank) đã tăng thêm 500 đồng/CP so với chiều trước đó, giao dịch thành công ở mức 26.000 đồng/CP. Trong ngày, giá CP này tiếp tục tăng lên đến 26.200 - 26.500 đồng/CP. Theo một nhà môi giới chuyên nghiệp tại sàn Công ty chứng khoán Rồng Việt, các nhà môi giới trong ngày hầu như chỉ  tập trung thực hiện các giao dịch CP EIB. Rõ ràng thông tin Eximbank đang tiến hành lấy ý kiến cổ đông để niêm yết CP trên sàn chứng khoán đã "hâm nóng" giá CP này. Chị Hạnh, một NĐT tại sàn chứng khoán Đông Dương, cho biết sáng ngày 7.8, chị nhờ các môi giới tìm mua cho 5.000 CP EIB nhưng không tìm được. "Giá môi giới báo lúc đó là 24.700 đồng/CP trong khi mới chiều hôm trước giá chưa tới 24.000 đồng. Tăng nhanh quá trong khi các lô chào bán chủ yếu là 10.000 CP nên tui chưa đủ tiền, để chờ xem thử thế nào", chị Hạnh nói. Điều chị Hạnh không ngờ là giá CP này tiếp tục đi lên khá mạnh như đã nói trên.

Tương tự, dù chưa có công bố nào chính thức nhưng thông tin NH Quân Đội, (MB), NH Sài Gòn (SCB) cũng sẽ lên sàn trong quý 4 năm nay đã tạo nên sức hút mạnh với các NĐT. Giá CP MB từ mức 29.000 - 30.000 đồng/CP vào đầu tuần đã tăng lên 30.500 - 30.600 đồng/CP trong ngày 8.8. Một số CP NH khác như EAB (NH Đông Á), ABB (NH An Bình), PNB (NH Phương Nam)... cũng tăng nhẹ và lượng giao dịch thành công nhiều hơn tuần trước. Ngoài ra, các CP khác đang trong tầm ngắm của nhiều NĐT hiện nay gồm các công ty chuẩn bị lên sàn như DIC Group, Intresco, cao su Phước Hòa, Tanimex... Theo anh Hưng - một NĐT tại sàn chứng khoán Bảo Việt - những CP sắp lên sàn rất được NĐT ưa chuộng vì ít nhất, tính thanh khoản của CP sẽ tăng cao sau khi niêm yết. Chẳng hạn giá CP Casumina trên OTC chỉ xoay quanh mức 30.000 - 35.000 đồng/CP,  tăng lên mức 40.000 đồng/CP khi sát đến ngày chốt danh sách cổ đông. Thế nhưng nay Casumina đưa ra giá tham chiếu 42.000 đồng/CP cho ngày giao dịch đầu tiên vào 11.8 tới thì NĐT giữ CP này đã có lời. Do đó việc các NĐT săn mua CP các doanh nghiệp đã nộp hồ sơ niêm yết hoặc công bố lên sàn trong năm nay là chuyện dễ hiểu.

Lựa chọn CP

Ông Trương Duy Khiêm - Giám đốc Công ty chứng khoán ACB chi nhánh Ngô Lê Cát - nhận định, thị trường OTC hiện sôi động hơn tháng trước nhờ nhiều CP sắp lên sàn. "Thế nhưng thị trường cũng chỉ xoay quanh một nhóm các CP này chứ chưa giao dịch mạnh như thời kỳ cao điểm năm 2007. Khi công ty lên sàn, tính thanh khoản của CP cũng như tính minh bạch về thông tin sẽ tăng lên nên giá tăng hơn khi còn ở OTC cũng là hợp lý", ông Khiêm nói. Dù vậy, ông Khiêm vẫn lưu ý các NĐT đừng quá lạc quan và kỳ vọng quá mức về việc giá CP lên sàn sẽ tăng mạnh. Hiện nay có nhiều CP cùng ngành như NH, cao su, bất động sản đã giao dịch trên sàn chứng khoán và NĐT có thể lấy các thông tin để so sánh. Nên dựa trên phân tích các chỉ số tài chính cơ bản như thu nhập trên một CP của doanh nghiệp trong năm nay và kế hoạch những năm tới, hoặc những lợi thế tạo nên lợi nhuận cho công ty trong hiện tại có còn kéo dài trong thời gian tới hay không?... Ông Vũ Văn Hà - Phó phòng Đầu tư Công ty chứng khoán Âu Việt - cho biết: "Nhiều NĐT đều tin rằng Eximbank sẽ sớm hoàn tất thủ tục để lên sàn ngay trong đầu quý 4 năm nay nên họ mua vào. Những CP khác cũng có thông tin lên sàn nhưng chưa cụ thể nên một số NĐT vẫn thận trọng, vì có thể kế hoạch bị thay đổi thì họ phải trả thêm vào chi phí bằng thời gian nắm giữ dài hơn", ông Vũ Văn Hà nói. Một chuyên gia tài chính tại TP.HCM nhận xét, cơ hội trên OTC hay sàn niêm yết đối với NĐT đều như nhau. Quan trọng là NĐT phải biết cách đánh giá, phân tích về tình hình hiện tại và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Mai Phương

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Công ty dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng bị phạt tiền (08/08/2009)

>   650 tỷ đồng xây khu công nghiệp Long Khánh (08/08/2009)

>   Bán đấu giá cổ phần lại ế (08/08/2009)

>   Khai trương điểm thông quan điện tử đầu tiên ở Việt Nam (08/08/2009)

>   Giới thiệu cổ phiếu KMT của CTCP Kim khí Miền Trung (07/08/2009)

>   Danh sách công ty đại chúng tính đến 7/8 (07/08/2009)

>   Xử phạt vi phạm hành chính CTCP Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (07/08/2009)

>   UPCoM-Index bật dậy vào phút chót  (07/08/2009)

>   FPT Software giảm lợi nhuận, tăng nhân sự (07/08/2009)

>   Hàng mới cho UPCoM: Dễ và khó (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật