Thứ Tư, 19/08/2009 16:48

SEC gia hạn việc tham vấn công luận về quản lý bán khống

(Vietstock) - Không lâu sau khi thông qua quyết định nghiêm cấm vĩnh viễn hành vi bán khống không thông qua vay mượn, hiện tại, bán khống theo kiểu truyền thống đã được đưa vào tầm ngắm của các cơ quan chức năng Mỹ.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo quyền lợi của giới đầu tư cũng như tính nhất quán của cơ chế kiểm soát mới, Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã quyết định kéo dài thời hạn tham vấn công luận về các ý kiến liên quan đến dự thảo cơ chế đang được phát triển này.

Hiện tại, SEC đang cân nhắc lựa chọn một trong hai phương án được công luận cũng như giới chuyên gia phân tích đánh giá là khả thi nhất.

Đối với giải pháp đầu tiên, hành vi bán khống của giới đầu tư chứng khoán trong một phiên giao dịch bất kỳ đối với một loại cổ phiếu sẽ bị cấm cho đến khi cổ phiếu tăng giá (tối thiểu là 1 cent) so với mức giá đóng cửa của phiên giao dịch trước đó.

Bên cạnh đó, SEC hiện cũng đang cân nhắc một giải pháp khác trong đó không yêu cầu cổ phiếu phải tăng giá so với mức giá đóng cửa mới cho phép bán khống, mà như cơ chế hiện hành, các nhà đầu tư vẫn được phép bán khống ngay từ đầu phiên giao dịch.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt của giải pháp này là SEC sẽ đặt ra một biên độ rớt giá tối đa cho mỗi loại cổ phiếu. Nếu giá cả cổ phiếu rớt xuống và chạm mức biên được đặt ra, ngay tại thời điểm đó, tất cả các lệnh bán khống dưới mức giá này đều bị phong tỏa.

Xuất phát từ việc nội tại mỗi giải pháp vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm có thể gây hoang mang trong tâm lý giới đầu tư, cũng như có thể không đạt được mục tiêu ổn định hóa thị trường như đã đề ra, SEC vẫn còn chặng đường dài phía trước để cân nhắc, hoàn thiện và lựa chọn giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, quan trọng hơn hết, dù giải pháp nào được lựa chọn, lợi ích của nhà đầu tư và sự phát triển bền vững của thị trường vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Và động thái đầu tiên thể hiện quyết tâm của SEC trong quá trình lựa chọn này chính là việc kéo dài thời hạn tham vấn công luận.

Theo kế hoạch ban đầu, thời hạn tham vấn sẽ kết thúc vào ngày hôm nay – Thứ tư 19/07/2009. Tuy nhiên, thời hạn này sẽ được mở rộng thêm 30 ngày nữa do giới lãnh đạo SEC cho rằng SEC vẫn cần lắng nghe ý kiến tham vấn của công luận một thời gian nữa trước khi ra quyết định.

Khánh Hưng (New York Times, AP)

Các tin tức khác

>   CK Châu Á "trượt chân" vào buổi chiều, Shanghai lại “thả phanh” (19/08/2009)

>   Trung Quốc có thể vượt Đức trở thành nhà XK hàng đầu thế giới (19/08/2009)

>   Kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng trên 6% năm 2009 (19/08/2009)

>   GM bán Saab cho hãng xe chỉ có... 45 nhân viên (19/08/2009)

>   Dân Mỹ không tin vào gói kích thích 787 tỷ USD (19/08/2009)

>   Warren Buffett: KT Mỹ đang trên hành trình phục hồi chậm (19/08/2009)

>   Australia-Trung Quốc ký thỏa thuận hơn 41 tỷ USD (19/08/2009)

>   IMF: Phục hồi KT toàn cầu cần sự tái cân bằng giữa Mỹ &Châu Á (19/08/2009)

>   Giá dầu mỏ thế giới bất ngờ tăng mạnh (19/08/2009)

>   HP: Lợi nhuận quý 2 giảm 19% (19/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật