Thứ Ba, 11/08/2009 09:55

PVS chính thức sở hữu Cảng Hòn La

Ngày 10/8, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí - PTSC - thành viên Tập đoàn Dầu khí VN - (HNX: PVS) và UBND tỉnh Quảng Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng Cảng Hòn La sang cho PTSC chính thức vận hành, khai thác, sử dụng.

Theo hợp đồng, PTSC nhận chuyển nhượng Cảng Hòn La cùng tất cả tài sản được hình thành từ dự án đầu tư xây dựng cảng giai đoạn I tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình để vận hành, khai thác và đầu tư các giai đoạn tiếp theo. PTSC được thụ hưởng và kế thừa toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, cũng như các quyền và nghĩa vụ khác phát sinh từ Cảng Hòn La giai đoạn I, được hưởng các ưu đãi từ địa phương để phát triển Cảng phù hợp với quy hoạch phát triển Cảng biển được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời được hưởng các ưu đãi đầu tư tại Khu Kinh tế Hòn La – Quảng Bình.

Phát biểu tại Lễ ký hợp đồng, đồng chí Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò to lớn của Cảng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đánh giá cao sự hợp tác phát triển giữa PTSC và tỉnh Quảng Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình bày tỏ tin tưởng vào năng lực khai thác sử dụng và vận hành Cảng của PTSC.

Ông Nguyễn Hùng Dũng- Tổng Giám đốc PTSC khẳng định, Cảng Hòn La đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển hệ thống cảng nước sâu của PTSC. Sau sự kiện chuyển nhượng cảng này, PTSC sẽ tập trung mọi nguồn lực, thực hiện đầu tư mở rộng Cảng Hòn La, đầu tư phương tiện, trang thiết bị… để nâng cao năng lực khai thác nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải đồng thời tiếp tục đầu tư Giai đoạn 2, quyết tâm xây dựng Cảng thành một Cảng lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế tại địa phương.

Trước đó, tháng 11/2008, PTSC và UBND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp để hoàn thiện các thủ tục công bố Cảng, đưa vào vận hành khai thác, hoàn thiện Cảng giai đoạn 1 và Tổng Công ty PTSC cũng đã thành lập Chi nhánh PTSC tại Quảng Bình để trực tiếp quản lý, vận hành và khai thác Cảng Hòn La.

Kinh doanh dịch vụ căn cứ Cảng là một trong những lĩnh vực dịch vụ chủ chốt của PTSC. Trong thời gian gần đây, PTSC chú trọng đặc biệt vào việc phát triển, nâng cấp chất lượng dịch vụ, cũng như khai trương thêm nhiều Cảng mới. Trước đó, ngay những ngày đầu năm 2009, PTSC cũng vừa khai trương Cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cảng Đình Vũ (Hải Phòng).

Bên cạnh đó, PTSC hiện cũng đang điều hành một Hệ thống căn cứ cảng phân bố khắp đất nước như Hệ thống Cảng hạ lưu tại TP Vũng Tàu, cảng Dung Quất, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… cùng hệ thống văn phòng, kho xưởng cho thuê, các phương tiện, thiết bị vận tải nâng hạ như cẩu bánh xích, bánh lốp từ 30 đến 160 tấn, các loại xe nâng, xe vận tải siêu trường, siêu trọng…, có khả năng cung cấp đầy đủ các nhu cầu dịch vụ phục vụ các công ty và nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước. Ngoài ra, PTSC còn ký các hợp đồng liên doanh, liên kết để khai thác căn cứ tại Đà Nẵng, Hải Phòng phục vụ tốt cho các chương trình khoan thăm dò tại khu vực Vịnh Bắc bộ hàng năm của các nhà thầu dầu khí…

Hiện nay, PTSC cũng đang chuẩn bị các nguồn lực để sẵn sàng tiếp nhận và đầu tư Cảng Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hóa.

Được công bố vào tháng 11/2008, nằm trong khu kinh tế Hòn La thuộc địa phận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cảng nằm dưới chân dãy núi Hoành Sơn, vịnh Hòn La có vị trí chiến lược quan trọng trên tuyến vận tải biển Bắc Nam cũng như đối với các tỉnh miền Trung và nước bạn Lào và Thái Lan, cách quốc lộ 1A 3km, cách cửa khẩu Cha Lo trên biên giới Việt-Lào 153km theo quốc lộ 12A, cách Tà Khẹt trên biên giới Lào – Thái 301km, cách tuyến hàng hải ven biển 5,5-6 hải lý, cách tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông 360 hải lý và nằm ở vị trí trung tâm giữa 2 cảng lớn là Hải Phòng và Đà Nẵng. Với địa thế vòng cung, vịnh Hòn La rộng 9km2 và được che chắn các hướng sóng, gió chính trong năm (Bắc – Đông Bắc – Đông) bởi các đảo Hòn Cỏ, Hòn La và Mũi Ông.

Với kết quả thực hiện giai đoạn 1, cảng Hòn La với cầu cảng dài 100m, rộng 25,5m, tải trọng cầu tàu 4T/m2, độ sâu trước bến -9,2m và khả năng tiếp nhận tàu đến 10.000 DWT, diện tích bãi 88.201m2 và diện tích nhà kho 2.160m2, khu văn phòng, cùng các hệ thống điện, chiếu sáng, cấp thoát nước và cứu hỏa hoàn chỉnh, đồng bộ đảm bảo cho cảng hoạt động liên tục 24/24 giờ.

Kim Liên

Công Thương

Các tin tức khác

>   VNM: Cam kết 100% từ sữa tươi nguyên chất (11/08/2009)

>   Vietcombank công bố báo cáo bạch niêm yết (26/06/2009)

>   Nhận diện dòng vốn ngoại (11/08/2009)

>   D2D công bố Bản cáo bạch niêm yết lần đầu (23/06/2009)

>   Vietinbank công bố Bản cáo bạch niêm yết (15/07/2009)

>   Casumina công bố Bản cáo bạch niêm yết (11/08/2009)

>   NBB: Phát hành xong 300 tỷ đồng trái phiếu (10/08/2009)

>   Nhiều vi phạm về chứng khoán lộ diện (11/08/2009)

>   Đua nhau lên sàn (11/08/2009)

>   “Chơi” cổ phiếu giá xuống (11/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật