Thứ Ba, 04/08/2009 13:59

Ôxtrâylia tiếp tục giữ mức lãi suất cơ bản 3%

Ngân hàng Dự trữ Ôxtrâylia (RBA) sẽ tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp 3% và đây là mức duy trì trong 5 tháng liên tiếp cho dù có thông tin cho rằng tình hình kinh doanh tại Ôxtrâylia hiện vẫn ảm đạm.

Kết quả một cuộc điều tra mới đây cho thấy đa số các công ty vẫn đang chịu ảnh hưởng trong hoạt động sản xuất, trong khi nhu cầu tuyển dụng việc làm ngày càng giảm (chính thức hay thông qua quảng cáo trên các trang báo tìm việc làm), đặc biệt trong tháng 7 vừa qua.

Mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính vẫn còn gây khó khăn cho các nền kinh tế, trong đó có Ôxtrâylia, nhưng mức độ ổn định hiện nay đã khá hơn. Giám đốc cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc Ngân hàng ANZ, Warren Hogan, cho rằng "đã xuất hiện những tín hiệu hồi phục và ổn định, dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng nhưng làn sóng suy thoái dường như đã được ngăn chặn". Ông Hogan cũng cảnh báo RBA cần "hết sức thận trọng khi nâng lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế vẫn dễ bị tổn thương trong lĩnh vực xuất khẩu và sự yếu kém của kinh tế thế giới chưa được khắc phục".

Trong khi đó, giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghiệp Ôxtrâylia, Heather Ridoutm, cho rằng đã có một vài khích lệ trong lĩnh vực sản xuất, thể hiện qua sự gia tăng các đơn đặt hàng trong thời gian qua. Tuy nhiên, không rõ tình hình này sẽ được duy trì trong bao lâu khi chương trình kích thích tiêu dùng của chính phủ kết thúc.

Số liệu trong lĩnh vực sản xuất cho thấy, trong tháng 7, đã tăng 6,1 điểm lên 44,5 điểm. Việc nằm dưới mức 50 điểm cho thấy thực tế, sản xuất tại Ôxtrâylia yếu hơn so với một số quốc gia khác như Anh, Mỹ, Nhật, và Trung Quốc, các nước có chỉ số đứng trên 50 điểm cơ bản.

Nhà phân tích chiến lược lãi suất thuộc Ngân hàng Macquarie, Rory Robertson, cho rằng trong khi RBA giữ lãi suất ổn định cho tới năm 2010 thì khả năng cắt giảm là hết sức hạn chế. Điều này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Thống đốc RBA, ông Stevens, khi cho rằng vẫn sẽ cắt giảm khi cần thiết. Tuy vậy, Rory dự báo RBA khó có thể giữ mức lãi suất ổn định như thế này cho tới cuối năm và có nhiều khả năng sẽ nâng cao hơn, đặc biệt khi thị trường việc làm và tỷ lệ thất nghiệp đang được cải thiện đáng kể.

Tuấn Anh

TTXVN

Các tin tức khác

>   Pháp đứng trước lệnh trừng phạt của EC vì bảo hộ (04/08/2009)

>   Đại gia casino lún sâu vào bần hàn (04/08/2009)

>   Chứng khoán Châu Á khởi sắc theo giá cả hàng hóa (04/08/2009)

>   Hoạt động sản xuất Châu Âu suy giảm chậm hơn dự báo (04/08/2009)

>   Dầu phá mốc 70 USD/thùng với triển vọng kinh tế khả quan (04/08/2009)

>   Dự trữ ngoại hối TQ tăng mạnh: Nguyên nhân và giải pháp (04/08/2009)

>   PMI toàn cầu Tháng 7: Lộ trình đi vào ổn định (04/08/2009)

>   Dầu thô lên giá cao nhất trong một tháng (04/08/2009)

>   USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ Tháng 9 (04/08/2009)

>   Giá trị tài sản nước Anh đã giảm 2% trong năm 2008 (04/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật