Thứ Năm, 27/08/2009 10:30

Ngân hàng tại nhà, tương lai gần

Ngoại trừ một số giao dịch đơn giản có thể thực hiện trên máy ATM hoặc thông qua dịch vụ “ngân hàng tận nhà”, hiện nay, khách hàng vẫn thường phải đến ngân hàng để giao dịch. Tuy nhiên, có thể trong tương lai không xa, việc phát triển dịch vụ ngân hàng tại nhà sẽ được các ngân hàng triển khai đại trà nhờ sự giúp sức của các ứng dụng khoa học hiện đại, đặc biệt là với sự phát triển thần tốc của công nghệ thông tin và Internet tại Việt Nam.

Hiện nay, không chỉ cạnh tranh bằng lãi suất, các ngân hàng cũng đang rốt ráo triển khai hàng loạt sản phẩm có ứng dụng công nghệ hiện đại để gia tăng tiện ích, hấp dẫn khách hàng.    

Kể từ tháng 8/2009, cư dân mạng, giới văn phòng thường xuyên sử dụng Internet chỉ cần những cú click chuột là có thể mở và tất toán tài khoản tiết kiệm từ bất cứ đâu qua Internet banking, với dịch vụ Tiết kiệm điện tử - eSavings của TienPhongBank.

Bà Trần Thị Nguyệt Oanh, Phó tổng giám đốc TienPhongBank cho biết, đây là sản phẩm phù hợp với những người thường xuyên sử dụng Internet, mong muốn sử dụng tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả và muốn gửi tiết kiệm nhưng không có thời gian đến ngân hàng. Trên thế giới, dịch vụ ngân hàng điện tử rất phổ biến, ngay ở các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Philipines cũng đã phát triển sản phẩm này từ 10 - 20 năm nay. Do đó, theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, dù chỉ mới manh nha nhưng sự phát triển của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử cũng sẽ là xu thế tất yếu tại Việt Nam.

Sau khi triển khai thành công dịch vụ ví điện tử hồi đầu năm nay, đầu tháng 7 vừa qua, VIB Bank lại phối hợp cùng Công ty Mobivi và Công ty Du lịch Viettravel triển khai hình thức thanh toán tour trực tuyến bằng Ví điện tử Mobivi. Cụ thể, sau khi chọn tour du lịch trên website Vietravel (www.vietravel.com.vn) và chọn hình thức thanh toán trực tuyến, hệ thống Mobivi sẽ tự động cấp cho khách hàng một mật khẩu dùng một lần (OTP) cho mỗi giao dịch để đảm bảo độ an toàn và bảo mật tối đa. Khi nhận được OTP, khách hàng có thể thanh toán ngay tour du lịch bằng Ví điện tử Mobivi, thay vì phải gọi điện xác nhận và đến thanh toán tại trụ sở của Viettravel như trước đây. Hiện nay, ngoài Viettravel, VIB Bank cũng đã ký kết với gần 20 DN chấp nhận cho thanh toán các giao dịch mua - bán hàng hóa, dịch vụ bằng Ví điện tử Mobivi. Mobivi và ngân hàng này cũng đang hoàn thiện để đưa ra thị trường nhiều tiện ích khác, nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu và lợi ích của người dùng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lại có hướng đi riêng khi thiết lập “Diễn đàn tiền gửi” để cung cấp thêm một kênh thông tin giữa các khách hàng với nhau, để họ trao đổi thông tin và rao chuyển nhượng, thậm chí đấu giá các món tiền gửi tại SCB để đáp ứng nhu cầu vốn đột xuất khi món tiền gửi chưa đến hạn. Theo đó, tính thanh khoản đối với các khoản tiền gửi tại SCB của họ sẽ gia tăng. Ngược lại, người nhận chuyển nhượng cũng có thể nhận được lãi suất thực cao hơn so với việc trực tiếp cầm món tiền của mình đến gửi mới.

Khai trương Chi nhánh Cần Thơ mới đây, LienVietBank cũng ra mắt dịch vụ Internet Banking. Với dịch vụ này, khách hàng có thể truy cập vào website để thực hiện các giao dịch trên tài khoản của mình. Trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ, khách hàng cá nhân và khách hàng DN đều có thể xem số dư tài khoản, sao kê tài khoản tiền gửi/tiết kiệm, in sao kê, tra cứu các khoản vay, tra cứu tỷ giá hối đoái. Một điểm đặc biệt của dịch vụ Internet Banking của LienVietBank là các khách hàng DN có thể xem thông tin thư tín dụng (L/C), xem thông tin bảo lãnh.

Theo Hiệp hội DN phần mềm Việt Nam (VINASA), số lượng người dùng Internet tại Việt Nam tăng trưởng “thần kỳ” trong hơn 5 năm qua (2004 - 2009), từ 6,3 triệu lên 20,9 triệu người. VINASA dự báo, sự tăng trưởng này sẽ vẫn tiếp tục trong vòng 5 năm tới và vào năm 2014, sẽ có khoảng 46% dân số Việt Nam sử dụng Internet.

Dù cần phải có thời gian để làm quen với việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, song tốc độ tăng trưởng người sử dụng Internet và điện thoại di động ở Việt Nam như hiện nay sẽ là điều kiện rất thuận lợi để các ngân hàng triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ trên kênh internet và mobile. “Về trình độ phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ, Việt Nam chưa bằng nhiều nước trong khu vực nhưng chúng tôi tin tưởng, khoảng cách này sẽ được rút ngắn nhanh chóng trong một vài năm tới”,  bà Oanh cho biết.  

Ngọc Lan

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   ADB thuyết trình về cho vay bằng đồng nội tệ (27/08/2009)

>   Cần thống nhất mặt bằng lãi suất (27/08/2009)

>   Tiền tiết kiệm lại chuyển hướng (27/08/2009)

>   Trái phiếu ngoại tệ: Lạ thường! (27/08/2009)

>   Người gửi tiền mặc cả lãi suất (27/08/2009)

>   Sớm có quy định quản lý sàn vàng (27/08/2009)

>   Hối thúc đăng ký mã số thuế cho cá nhân (27/08/2009)

>   Lãi suất tiết kiệm tiếp tục nóng (27/08/2009)

>   Sàn vàng lại nở rộ (27/08/2009)

>   Chính sách tiền tệ: Giải pháp mới cho giai đoạn mới (27/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật