Thứ Sáu, 28/08/2009 07:19

Mỹ kích cầu, Nhật hưởng lợi

Chương trình “trả tiền cho xe uống xăng” (cash-for-clunkers) của Mỹ hóa ra lại là vận may cho các nhà sản xuất xe hơi châu Á, chuyên về các loại xe nhỏ.

Chương trình kéo dài một tháng, kết thúc vào đầu tuần này, được các quan chức chính phủ Mỹ ca ngợi là một biện pháp kích thích kinh tế có hiệu quả. Theo đó, nếu người sử dụng đổi những chiếc xe hơi cũ, uống xăng, để mua xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, sẽ được chính phủ liên bang Mỹ hỗ trợ từ 3.500 đến 4.500 đô la Mỹ.

Hôm qua thứ Tư 26-8, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, chương trình đã tiêu hết 2,9 tỉ trong tổng số 3 tỉ đô la Mỹ ngân sách dành cho nó và có 690.000 chiếc xe mới được bán ra. 

Bảng: Lượng xe hơi bán ra trong chương trình, chia theo thương hiệu

Điều bất ngờ là ba “Ông Lớn” (Big Three) của ngành xe hơi Mỹ là General Motors (GM), Ford và Chysler chỉ chiếm 38,6% lượng xe mới bán ra, thấp hơn tỷ lệ thị phần 45% mà ba hãng này chiếm giữ tại thị trường Mỹ trong bảy tháng đầu năm nay.

Trong khi đó ba “Ông Lớn” của xe hơi Nhật – Toyota, Honda và Nissan – chiếm tới 41% lượng xe hơi mới bán ra trong chương trình này, cho dù trong bảy tháng đầu năm nay, cả ba hãng này chỉ chiếm được 34% thị phần của thị trường xe hơi Mỹ.

Toyota bán được nhiều nhất với 19%, Honda được 13% và Nissan được 8,7% (xem bảng) 

Năm mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng nhất lần lượt là Toyota Corolla, Honda Civic, Toyota Camry, Ford Focus và Hyundai Elantra; không có mẫu xe nào của General Motors và Chysler lọt vào top 10 mẫu xe được ưa chuộng.

Thành công của Toyota và các hãng xe hơi châu Á dựa vào loại xe mà họ sản xuất. Rõ ràng người tham gia chương trình này quan tâm tới những mẫu xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Trong số những chiếc xe bị vứt đi có 84% là xe tải; trong số xe được bán ra có 59% là xe hơi. 

Toyota và Honda từ lâu đã dẫn đầu thị trường xe hơi cỡ nhỏ và cỡ trung ở Mỹ, cho nên không có gì đáng ngạc nhiên khi xe Toyota Corolla và Honda Civic nhanh chóng được bán hết ngay trong những ngày đầu của chương trình. 

Việc người tiêu dùng chọn xe nhỏ, tin cậy được và ít tốn xăng cũng là một thông điệp có ý nghĩa cho các nhà sản xuất xe hơi Mỹ. Trong ba Ông Lớn Mỹ chỉ có Ford xác định rằng thị hiếu của người tiêu dùng đang chuyển dần về hướng xe hơi nhỏ, thân thiện với môi trường và Ford đã tập trung nhiều vào hai dòng xe nhỏ Ford Focus và Ford Fiesta. Hãng GM và Chysler thì cho biết, sau khi ra khỏi quá trình phá sản hiện nay, họ sẽ gia tăng sản xuất xe hơi nhỏ và giảm sản lượng xe tải. 

Về tiêu thụ nhiên liệu, chương trình này cũng cho thấy những tín hiệu mới. Mức tiêu thụ xăng bình quân của những chiếc xe bị vứt đi là 16 dặm/gallon, tức mỗi lít xăng chỉ chạy được 8km; trong khi mức bình quân của các loại xe bán ra theo chương trình này là 25 dặm/gallon; hiệu quả sử dụng năng lượng tăng thêm được 58%. Theo tính toán của ông George Pipas, chuyên gia của Ford, mức hiệu quả này sẽ giúp nước Mỹ tiết kiệm được từ 9 triệu đến 10 triệu thùng dầu thô trong 5 năm tới, người tiêu dùng cũng sẽ tiết kiệm được từ 700 đến 1.000 đô la Mỹ tiền xăng mỗi năm. 

“Đây là một thắng lợi của nền kinh tế, của môi trường và của người tiêu dùng Mỹ”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Ray LaHood nhận định. Theo tính toán của chính quyền, khoảng ba phần tư nền kinh tế tăng trưởng được 0,4% nhờ doanh số xe hơi bán ra trong tháng 7 và tháng 8. 

Các hãng xe hơi GM, Ford và Honda đều tuyên bố sẽ gia tăng sản xuất ở một số nhà máy tại Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, nhưng một số nhà phân tích không quá lạc quan mà cho rằng, sự gia tăng nhu cầu xe hơi chỉ là nhất thời, sẽ tàn lụi khi chương trình chấm dứt. 

“Chương trình cash-for-clunkers làm méo mó thị trường theo hướng có lợi cho nhà sản xuất xe hơi nhưng chỉ trong bốn tuần lễ, bây giờ sự trả giá mới thực sự bắt đầu”, ông Jeremy Anwyl, giám đốc điều hành trang web nghiên cứu về thị trường xe hơi Edmunds.com, nói.

Huỳnh Hoa

TBKTSG, New York Times, Bloomberg

Các tin tức khác

>   GDP Mỹ giảm 1% trong Quý 2 (27/08/2009)

>   Thị trường IPO thế giới sôi động (27/08/2009)

>   Chủ tịch FED - nạn nhân của tội phạm ngân hàng (27/08/2009)

>   Eurozone: Tăng trưởng tiền tệ và tín dụng vẫn còn chậm (27/08/2009)

>   Mỹ khuyến khích tư nhân mua ngân hàng phá sản (27/08/2009)

>   Sàn giao dịch CK lớn ở châu Âu mất thế độc quyền (27/08/2009)

>   Doanh nghiệp Anh lạc quan về triển vọng kinh tế (27/08/2009)

>   Trung Quốc: Nỗi lo từ giảm phát và bong bóng tài sản (27/08/2009)

>   Mỹ: Cổ phiếu ngân hàng tăng cao, liệu có bền vững? (27/08/2009)

>   Fujitsu sẽ cắt giảm 1.200 việc làm ở Anh (27/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật