Thứ Ba, 18/08/2009 08:24

Lãi suất USD giảm, doanh nghiệp 'nhẹ gánh' vay

Mặt bằng lãi suất ngoại tệ đang xuống thấp, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã bắt đầu bán ra ngoại tệ, chứ không còn găm giữ như trước đây. Việc này đã giúp ngân hàng phần nào đáp ứng được nhu cầu USD cho các doanh nghiệp nhập khẩu.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất cho vay ngắn hạn bằng USD của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) phổ biến ở mức 3%/năm, trung và dài hạn từ 3,5-5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn bằng USD phổ biến ở mức từ 3-5%/năm, trung và dài hạn từ 4-6%/năm.

Theo tính toán của các chuyên gia, với mức lãi suất hiện nay, ngay cả các ngành nghề không được hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, nếu vay USD cũng sẽ lợi hơn nhiều so với vay VND (lãi suất VND phổ biến 8-10%/năm).

Ông Nguyễn Quốc Đảm - Giám đốc Công ty Vĩnh Phát (chuyên về nhập khẩu nguyên liệu ngành may mặc) cho biết, đến thời điểm hiện nay, việc mua USD có phần dễ thở hơn do lãi suất ngoại tệ này bắt đầu giảm. Do vậy, nếu bù trừ phần chênh lệch do rủi ro tỷ giá, vay USD thời điểm này vẫn chấp nhận được.

Bà Nguyễn Ngọc Sương, nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu Công ty Chế biến thủy sản Nother King, cho rằng, các ngân hàng giảm dần lãi suất USD sẽ tạo động lực để doanh nghiệp vay trở lại vì số % lãi suất giảm có thể bù đắp cho chênh lệch nếu tỷ giá biến động.

“Thời điểm này cách đây một tháng, chúng tôi phải chạy đôn, chạy đáo tìm mua USD để nhập nguyên liệu sản xuất nhằm đáp ứng cho những đơn hàng mới từ Nhật Bản. Nay mọi chuyện đã dễ dàng hơn nhiều”, bà Sương nói.

Giám đốc chi nhánh một NHTMCP trên địa bàn quận I (TP.HCM) cho biết, sau khi NHNN tiếp tục bán ngoại tệ cho các NHTM trạng thái ngoại hối âm, thị trường ngoại tệ đã bớt căng thẳng.

Hiện lượng cung ngoại tệ dồi dào hơn nên ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay USD xuống mặt bằng mới từ 3,5 - 5%/năm. Do vậy đã thu hút nhiều DN vốn lâu nay chỉ thích mua USD nay chuyển sang vay trở lại.

Tuy nhiên, chủ một cửa hàng bán xe Piagio tại TP.HCM, cho rằng doanh nghiệp này vẫn chỉ vay USD ngắn hạn vì rủi ro tỷ giá vẫn là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp muốn vay vốn bằng ngoại tệ.

“Nên xác định mức độ rủi ro trong khả năng chấp nhận được từ sự biến động tỷ giá trong từng thời điểm để quyết định cân đối thời hạn và số lượng vay USD”, ông chủ cửa hàng này chia sẻ.

Một chuyên gia tài chính nhận định, những chính sách điều hành tỷ giá của NHNN thời gian gần đây đã phần nào phát huy tác dụng, cải thiện cung cầu USD trên thị trường theo hướng có lợi cho doanh nghiệp.

Tình hình cung cầu ngoại tệ thời gian gần đây đã bớt căng thẳng, tính thanh khoản của thị trường ngoại tệ có những chuyển biến tích cực, tình trạng găm giữ đã được cải thiện đáng kể.

Mặt khác, lãi suất ngoại tệ thấp cũng khiến nhiều người dân bán ngoại tệ lấy tiền Việt gửi tiết kiệm. Hiện tượng găm giữ ngoại tệ của DN cũng đã giảm khá nhiều.

NHNN vẫn đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, điều hành tỷ giá tương đối ổn định, áp dụng các biện pháp can thiệp thích hợp để ổn định thị trường ngoại hối.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho biết, hiện nay lãi suất ngoại tệ trên thị trường đã được các NHTM đưa xuống khá thấp so với thời gian trước. Lãi suất thấp phần nào kích thích nhu cầu vay ngoại tệ. Thể hiện rõ nhất là nếu như đến tháng 5, dư nợ cho vay ngoại tệ giảm 9,55% (so với cuối năm 2008), thì đến cuối tháng đã 7 tăng trở lại (tháng 7 tăng 1,2% so với tháng 6) và so với cuối năm 2008 chỉ còn giảm 2,32%.

 

Ca Hảo

VIETNAMNET

Các tin tức khác

>   Giải tỏa đầu vào USD (18/08/2009)

>   Sẽ chuyển đổi thẻ ATM sang thẻ chip trong vòng 3 năm tới (17/08/2009)

>   OceanBank tăng lãi suất tiền gửi VND lên mức 10,3%/năm (17/08/2009)

>   Ngân hàng trực tuyến tốt nhất Việt Nam năm 2009 (17/08/2009)

>   Bảo hiểm AAA Nghệ An vượt kế hoạch cả năm (17/08/2009)

>   Vàng trượt giá ngay phiên đầu tuần (17/08/2009)

>   MASCO: Vay 6,5 tỷ đồng của PG Bank (17/08/2009)

>   Tăng trưởng tín dụng sẽ không "cứng nhắc" tỉ lệ? (17/08/2009)

>   Dư nợ cho vay tiêu dùng tăng chậm lại (17/08/2009)

>   Bảo hiểm tiền gửi cần có chỗ tựa vững chắc (17/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật