Thứ Sáu, 14/08/2009 15:03

Lạc quan nhưng đừng quá “đam mê”

(Vietstock) – Thị trường chứng khoán (TTCK) đang trở lại sốt giá với lượng cầu tăng mạnh, nhà đầu tư (NĐT) mạnh dạn mua vào có phải vì cho rằng thị trường đã thích hợp cho đầu tư trung-dài hạn và việc mua ròng của NĐT nước ngoài cùng các thông tin tích cực của TTCK thế giới?

Chứng khoán lạc quan

Xét về vĩ mô, các chuyên gia nhận định tình hình kinh tế thế giới đã sáng sủa hơn, Mỹ vượt qua thời kỳ khủng hoảng và bắt đầu khôi phục lại kinh tế. Trong nước, tăng trưởng kinh tế đã thoát đáy; vượt dốc đi lên qua từng quý, từng tháng và nhờ đầu tư tăng, tiêu thụ trong nước tăng, công ăn việc làm bớt khó khăn hơn...

Trong sự tích cực trở lại của nền kinh tế và một số ngành nghề, lĩnh vực, thì TTCK đang là một kênh đầu tư có nhiều triển vọng nhất bởi xu hướng đi lên do nhiều thông tin tích cực tác động. Từ kết quả kinh doanh tốt của các công ty niêm yết, sự mua ròng của NĐT nước ngoài kéo dài gần 1 tháng qua và giá trị giao dịch hiện vẫn ở mức cao (trên sàn HOSE, trong 10 phiên gần đây giá trị giao dịch đạt trên 17 ngàn tỷ đồng, cao gần gấp đôi con số trên 9,1 ngàn tỷ đồng trong 10 phiên trước đó). Ngoài ra, số liệu từ 20/07 đến nay cho thấy số điểm tăng cao hơn số điểm giảm bình quân một phiên, đáy sau cao hơn đáy trước, đỉnh sau cao hơn đỉnh trước…

Một yếu tố cũng không thể bỏ qua khác là tính đầu cơ cao của TTCK Việt Nam rất cao. Ví dụ cổ phiếu ngành thép, xây dựng đang "nóng" nhờ tâm lý phổ biến cho rằng nhu cầu xây dựng đang tăng lên và rất có tiềm năng về cuối năm khi được hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách kích cầu. Đó là chưa kể đến một số cổ phiếu của ngành này quý II vừa qua đã công bố thông tin lợi nhuận tăng "khủng". Với kỳ vọng vào lợi nhuận mùa trung thu sắp tới các cổ phiếu ngành bánh kẹo thực phẩm cũng đang là đích nhắm của NĐT.

Với những lý do lạc quan trên, sau khi VN-Index đã phá ngưỡng 500 ngày 13/08, NĐT hy vọng thị trường nếu điều chỉnh vẫn không giảm sâu. Phân tích từ quỹ đầu tư An Phúc chỉ ra nếu thị truờng điều chỉnh giảm thì đích đến có thể chỉ nằm tại mức 450-470 điểm. Như vậy, độ rủi ro nếu có hiện tại cũng không quá lớn trong khi cơ hội dài hạn là khác cao.

Và những cảnh báo

Song song đó cũng có những dấu hiệu không tốt cho thị trường. Những cổ phiếu tăng giá sớm được hỗ trợ về mặt thông tin hay phân tích cơ bản vẫn có thể giảm giá trở lại khi dòng vốn "nóng" rút ra để quay vòng sang các cổ phiếu khác.

Chẳng hạn với những cổ phiếu mang tính mùa vụ, sự tăng giá nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp thuộc ngành xuất bản sách giáo khoa là một ví dụ. Những cổ phiếu này thường tăng giá vào vụ khai giảng với kỳ vọng doanh nghiệp đạt lợi nhuận tốt mà trên một số diễn đàn đang lan truyền về "con sóng cổ phiếu sách". Tuy nhiên, sẽ rất hiếm NĐT chấp nhận nắm giữ lâu dài với phân tích đó, mà đa số là đầu cơ. Và ngay khi vốn nóng không còn thì các cổ phiếu trên đã trở lại quỹ đạo của nó. Điều này đưa đến lo ngại các ngành sắt thép, vận tải có thể gặp cảnh tương tự.

Do đó, một số chuyên gia đã cảnh báo rằng NĐT không nên quá “đam mê” mà tranh mua cổ phiếu theo mọi giá để trở thành những người mua cuối trên một chu kỳ tăng giá hữu hạn của thị truờng.

Hoàng Giang

* Chứng khoán tiếp tục lên dốc

* Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu?

* Những kịch bản trong ngắn hạn của VN-Index

Các tin tức khác

>   CTG: Người có liên quan vi phạm CBTT (14/08/2009)

>   HVT: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (25/04/2009)

>   HSC: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

>   HPS: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (13/05/2009)

>   HLC: Báo cáo tài chính chi tiết quý I năm 2009 (19/05/2009)

>   HJS: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (14/05/2009)

>   HHC: Báo cáo tài chính tóm tắt hợp nhất quý I năm 2009 (05/05/2009)

>   HEV: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (24/04/2009)

>   HCT: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (08/05/2009)

>   "Chính phủ chưa bao giờ cho Vinaconex giữ lại tiền" (14/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật