Thứ Bảy, 22/08/2009 07:16

Xử lý vi phạm từ loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”:

Kiểm cứ kiểm, vi phạm cứ vi phạm

Loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT” đăng trên Báo SGGP số ra các ngày 3, 4 và 5-8 đã gây chú ý dư luận. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp UBND TPHCM kiểm tra. Cơ quan thuế cũng đã tiến hành xử phạt một số đơn vị bán hàng không xuất hóa đơn. Sáng 21-8, các đội liên ngành giữa Cục Thuế TPHCM và Chi cục Quản lý thị trường đã đồng loạt ra quân kiểm tra toàn bộ hoạt động tại các công ty, cửa hàng, trung tâm điện máy mà báo nêu.

* Kiểm tra và xử lý ngay các vi phạm

Vi phạm ngay lúc đang kiểm tra!

Đúng 9 giờ sáng 21-8, các đội kiểm tra liên ngành đồng loạt vào các cửa hàng, kho, trung tâm điện máy mà báo nêu để kiểm tra toàn diện.

Điều bất ngờ mà chúng tôi ghi nhận được là mặc dù báo đã nêu, cơ quan thuế đã kêu gọi, nhắc nhở các doanh nghiệp (DN) xuất hóa đơn khi bán hàng, và hầu như DN nào cũng treo băng rôn với dòng chữ: “Tại đây, thực hiện lập hóa đơn giao cho khách hàng khi bán hàng, dịch vụ. Giá thanh toán là giá đã có thuế giá trị gia tăng”.

Nhưng việc thực hiện thì thật… “sốc”! Ngay trong lúc đoàn đang kiểm tra số lượng hàng hóa ở các gian hàng thì tại quầy tính tiền của Siêu thị điện máy Nguyễn Kim vẫn bán hàng bằng “Phiếu tạm ứng xuất kho nội bộ”, chẳng hề xuất hóa đơn VAT cho khách hàng.

Khi chúng tôi báo lại việc bán hàng không xuất hóa đơn này với một cán bộ trong đoàn liên ngành đang kiểm tra gần đó với mong muốn hành vi vi phạm này sẽ được xử lý, thì còn ngạc nhiên hơn khi cán bộ này trả lời: “Lại quầy tính tiền mà hỏi”!?. Ở cửa hàng Phong Vũ (góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng Tám) cũng thế, trong lúc cán bộ kiểm tra hàng hóa tại các quầy thì cửa hàng vẫn bán hàng không xuất hóa đơn. Hành vi này được đoàn kiểm tra lập biên bản.

Thế nhưng, sau vài giờ, đoàn kiểm tra “mải mê” với việc kiểm đếm hàng hóa, cửa hàng lại tiếp tục “quên” xuất hóa đơn. Chúng tôi mượn một phiếu tạm xuất (khách đã đưa tiền và đã nhận hàng) để chụp hình lại thì lập tức các nhân viên ở đây làm “quy trình ngược”, đi gom những phiếu này và dẫn khách hàng quay lại quầy đóng tiền để được xuất hóa đơn (đúng ra là phải xuất khi thu tiền trước đó)!

Phạt như... gãi ngứa!

Ngay sau khi báo đăng, cơ quan thuế các quận đã tiến hành kiểm tra và ban đầu lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất UBND quận ra quyết định xử phạt trong lĩnh vực kế toán đối với hành vi bán hàng không xuất hóa đơn.

Cụ thể, Công ty CPTM Phong Vũ bị đề xuất xử phạt 10 triệu đồng; Công ty CP Máy tính Hoàn Long là 10 triệu đồng; Công ty TNHH Mạnh Hùng 12,5 triệu đồng; Công ty TNHH Khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang 4,5 triệu đồng; Công ty TNHH Vương Quỳnh Trinh 4,5 triệu đồng; DN tư nhân nhà hàng Dìn Ký (đường Nguyễn Trãi) vi phạm lần 2 nên bị đề xuất phạt 17 triệu đồng; Công ty CP TM XD DV TV - Nhà hàng Ngọc Lan 10 triệu đồng; Công TNHH một thành viên Phạm Hòa Quang 10 triệu đồng…

Thế nhưng, vướng mắc trong việc xử phạt vi phạm này là khung hình phạt quá thấp, lại không thống nhất. Bởi theo quy định tại Nghị định 189 thì thẩm quyền xử phạt của cơ quan thuế đối với hành vi bán hàng không xuất hóa đơn chỉ từ 2 - 7 triệu đồng, tiếp theo là Nghị định 185 có “nâng” mức phạt lên từ 5 - 20 triệu đồng, nhưng thẩm quyền xử lý lại là của… UBND các quận huyện.

Vì vậy, cũng cùng hành vi vi phạm giống nhau nhưng do mỗi nơi áp dụng một kiểu nên mức phạt rất chênh nhau! Trong khi đó, doanh số bán ra của các trung tâm điện máy hiện nay lên đến hàng tỷ đồng/ngày, mà với mức phạt vài triệu đồng nói trên, chỉ như… gãi ngứa DN vi phạm.

Sẽ kiểm tra toàn diện

Theo cơ quan thuế, đó chỉ là việc kiểm tra ban đầu. Tiếp sau đó, các đơn vị này sẽ được đưa vào “diện” kiểm tra toàn diện. Thế nhưng, kiểm tra việc đã rồi sẽ không đơn giản chút nào. Chẳng hạn trường hợp của Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, khi chúng tôi cung cấp 3 chứng từ mua hàng bằng phiếu tạm ứng/xuất kho nội bộ để cơ quan thuế kiểm tra, thì kết quả là hóa đơn này đã được xuất và lưu đủ 3 liên hóa đơn.

Thấy nghi ngờ về khả năng hợp thức hóa (vì chưa đến kỳ báo cáo thuế nên có thể bổ sung hóa đơn được), chúng tôi đưa tiếp 3 phiếu mua hàng cũ từ những tháng trước (đã báo cáo thuế rồi) thì kết quả y như dự đoán: lọt sổ!

Dù hiện nay có nhiều bạn đọc bức xúc cung cấp phiếu mua hàng để chúng tôi có cơ sở đối chiếu, phát hiện hành vi trốn thuế của các DN. Thế nhưng, lại thêm một bất cập khác là cơ sở truy thu và xử phạt vi phạm chỉ căn cứ trên số tiền vi phạm bị phát hiện. Mà với số ít hóa đơn bạn đọc cung cấp thì số tiền phạt tương ứng chẳng đáng là bao.

Trước mắt, lãnh đạo Cục Thuế TP cho biết, sẽ vận động, kêu gọi toàn thể cán bộ nhân dân mua hàng phải yêu cầu DN xuất hóa đơn, hoặc cung cấp những hóa đơn không hợp lệ (phiếu thu, phiếu tạm ứng, phiếu tạm tính, phiếu xuất kho…) để cơ quan thuế có cơ sở xử lý.

Hàn Ni

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   ACB triển khai chương trình tài trợ xuất khẩu trọn gói (22/08/2009)

>   VietinBank hợp tác với Becamex IDC (22/08/2009)

>   Hàng triệu thẻ ngân hàng có thể thay mới (21/08/2009)

>   Tổng cục Dự trữ Nhà nước trực tiếp quản lý các loại hàng dự trữ (21/08/2009)

>   69 DN vi phạm việc trích nộp BHXH với trên 38,6 tỉ đồng (21/08/2009)

>   Maritime Bank tài trợ 23 triệu USD cho dự án nhiệt điện Cẩm Phả 2 (21/08/2009)

>   MB thu xếp 500 tỷ đồng cho dự án thủy điện Hủa – Na (21/08/2009)

>   4 điều đáng quan tâm về phát hành và giải ngân vốn trái phiếu (21/08/2009)

>   AIA Việt Nam: Doanh thu phí khai thác mới tăng 113% (21/08/2009)

>   ACE đạt kết quả ấn tượng trong quý II/2009  (21/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật