Thứ Hai, 24/08/2009 14:25

ECB cảnh báo kinh tế vẫn sẽ còn khó khăn

(Vietstock) – Các quan chức Ngân hàng Trung ương Châu âu (ECB) cho biết sẽ không vội vã gì trong việc ngừng các chính sách kích cầu vì họ vẫn còn e dè trước các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Cục dự trữ Liên bang, Chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet cho biết, nền kinh tế đang vượt qua khỏi giai đoạn suy yếu, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không còn phải đối mặt với các thách thức ở phía trước. 

Sự thận trọng này cho thấy ECB sẽ không hạn chế các chính sách kìm hãm đà suy thoái đã được thực thi trước đây, bao gồm việc cung cấp cho các ngân hàng các khoản vay lớn trong một năm với lãi suất cao.

Gilles Moec, nhà kinh tế tại Deutsche Bank AG ở Luân Đôn cho rằng, bất kể các số liệu khả quan gần đây thì một vài quan chức của ECB vẫn không chắc chắn lắm về một sự phục hồi bền vững. Do đó, ECB sẽ vẫn còn phải tiếp tục duy trì các biện pháp giải cứu nền kinh tế.

Một quan chức cấp cao khác của ECB đồng thời là người điều hành Ngân hàng Phần Lan, ông Liikanen, cũng cho biết chưa có lý do gì để xem xét lại các chính sách tiền tệ hiện hành.

Cùng quan điểm với ông Liikanen, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Australia Nowotny cho hay, chưa cần thiết phải thực thi các “biện pháp cấp bách” và các quan chức sẽ vẫn duy trì một chính sách ổn định mà không có cam kết trước.

Ông Liikanen nhận định đà suy thoái đã qua đi, nhưng cũng cảnh báo là các hoạt động kinh tế vẫn chưa đạt được mức tăng trưởng bình thường như các năm trước.

Củng cố cho quan điểm thận trọng, Chủ tịch Ngân hàng Bundesbank, Axel Weber cho biết còn quá sớm để nói rằng con đường phía trước là bằng phẳng. 

Dù vậy, chủ tịch Triche cho biết, trong trường hợp cần thiết, ECB vẫn “có giải pháp rút lui khả thi” cho các chiến sách chống khủng hoảng của mình.

Được biết, để đối phó với sự suy yếu của nền kinh tế và khủng hoảng tài chính, ECB đã cắt giảm lãi suất cơ bản đến mức thấp kỷ lục 1% và bơm 60 tỷ EUR (tương đương 86 tỷ USD) vào việc mua lại các tài sản.

Đà tăng trưởng chậm chạp

Theo ECB, nền kinh tế có thể co lại khoảng 0.3% trong năm 2010 sau khi sụt giảm 4.6% trong năm nay.

Nowotny cho biết, nền kinh tế sẽ phục hồi rất chậm sau khi sụt giảm sâu. Còn ông Liikanen thì cảnh báo mọi người đều nên thận trọng và không được chủ quan. Theo Liikanen, tỷ lệ thất nghiệp sẽ vượt con số 9.4% xác lập trong Tháng Sáu.

Ngân hàng Deutsche Bank và UBS lần lượt dự báo, nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1.3% và 2.1% vào năm sau.

Kết thúc bài diễn văn tại hội nghị, Trichet yêu cầu các nhà hoạch định chính sách nên ghi nhớ những bài học rút ra từ cuộc khủng hoảng và phải không ngừng nỗ lực ngăn chặn không để tình trạng đó tái diễn.

Bội Mẫn (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Khủng hoảng có thể quay lại, chuyên gia lo ngại (24/08/2009)

>   Chứng khoán châu Á mở đầu tuần thuận lợi (24/08/2009)

>   Lộ diện nhà giàu trốn thuế (24/08/2009)

>   Sẽ có thêm 150-200 ngân hàng Mỹ phá sản (24/08/2009)

>   iPhone sắp có đối thủ đến từ Trung Quốc (24/08/2009)

>   10 câu hỏi cần thiết cho sự thay đổi (P1) (24/08/2009)

>   4.000 hãng hàng không đối mặt với lệnh cấm của EU (23/08/2009)

>   Kinh tế Na Uy thoát khỏi suy thoái trong quý II (23/08/2009)

>   Cúm A/H1N1 đe dọa sự hồi phục kinh tế toàn cầu (23/08/2009)

>   Nhộn nhịp thị trường 'xế hộp' cuối năm (23/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật