Thứ Tư, 12/08/2009 17:52

Dòng tiền đầu cơ chảy mạnh

Đón đầu yếu tố mùa vụ, trong những phiên đầu tuần này, dòng tiền đầu cơ chảy mạnh với các nhóm cổ phiếu ngành bánh kẹo, đường, thực phẩm.

Điều này khiến cổ phiếu của nhóm ngành này tăng trần, trong khi đó, cổ phiếu ngành vận tải biển cũng kịch trần dù còn đang thua lỗ hay chỉ lời chút ít; các cổ phiếu thị giá nhỏ có dư mua lớn; cổ phiếu ngành thép sau khi tăng mạnh nhờ kết quả lợi nhuận quý II cao đột biến vẫn tiếp tục giữ giá do thông tin thép lại tăng giá… Sự tăng giá đồng loạt của nhiều nhóm cổ phiếu đã giúp VN-Index - lần thứ hai trong năm 2009 - lên sát mốc 500 điểm.

Sau một tháng lình xình ở mức giá 28.000 - 30.000 đồng/CP, giá cổ phiếu của CTCP Bánh kẹo Bibica (BBC) đột nhiên tăng mạnh trong những ngày đầu tháng 8, lên 38.000 đồng/CP với dư mua lớn, mặc dù công ty này không có thông tin nào mới về kết quả kinh doanh.

Cổ phiếu NKD của Công ty Kinh Đô miền Bắc cũng tăng mạnh 7 phiên liên tiếp từ ngày 31/7, từ 33.000 đồng/CP lên 42.000 đồng/CP vào ngày 11/8.

Cùng thời gian này, cổ phiếu KDC cũng trải qua bốn phiên tăng trần, lên 55.000 đồng/CP. Nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu NKD với kỳ vọng giá cổ phiếu này sẽ đuổi kịp KDC.

Giá cổ phiếu ngành bánh kẹo tăng chủ yếu do nhà đầu tư kỳ vọng vào lợi nhuận lớn của khối DN này khi chuẩn bị bước vào mùa Trung thu và lễ, tết cuối năm. Theo thông lệ thì doanh thu và lợi nhuận 2 quý cuối năm của các DN bánh kẹo sẽ tăng 40 - 50% so với nửa đầu năm.

Cổ phiếu VST của CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) sau 1 tháng kéo co từ 14.000 - 16.000 đồng/CP, trong 2 ngày đầu tuần này cũng tăng kịch trần với dư mua cả triệu cổ phiếu. Nhìn lại lịch sử giá cổ phiếu VST, mặc dù công ty này thua lỗ trong quý I và quý II, nhưng dư mua cổ phiếu này ở mức giá thấp luôn cao hơn nhiều khối lượng bán. Được biết, một tổ chức đầu tư đã mua vào số lượng lớn cổ phiếu VST từ tháng trước cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Cổ phiếu SFI, VIP của ngành vận tải biển cũng tăng trần trong hai phiên đầu tuần này. VSP ở sàn Hà Nội cũng trải qua 4 phiên tăng trần liên tiếp.

Thông tin hỗ trợ cổ phiếu ngành vận tải biển là thời kỳ khó khăn của ngành này sắp chấm dứt khi giá cước vận tải biển quý II đã tăng trở lại và kết quả quý III trở đi khả quan hơn, thậm chí sẽ phục hồi rất nhanh cùng với sự phục hồi của nền kinh tế.

Trong ngành thép, cổ phiếu VIS của CTCP Thép Việt Ý vẫn tiếp tục tăng trần sau những chuỗi ngày dài tăng mạnh, lên 64.000 đồng/CP vào phiên ngày 11/8, dù cổ đông nội bộ vẫn đăng ký bán ra.

Cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen sau 7 phiên tăng mạnh vẫn giữ nhịp đi ngang. Cổ phiếu HLA cũng tăng trần liên tiếp mà chưa có dấu hiệu của sự điều chỉnh.

Cổ phiếu ngành thép và vật liệu xây dựng nói chung được hậu thuẫn bởi triển vọng lợi nhuận từ nay đến cuối năm. Chưa kể khi nền kinh tế thực sự lấy lại đà tăng trưởng, ngành này sẽ có mức tăng doanh thu và lợi nhuận trước các ngành khác.

Câu hỏi đặt ra là sau khi lấp hết điểm trũng trên thị trường, dòng tiền đầu cơ có chảy ngược ra, khiến các cổ phiếu này điều chỉnh giảm mạnh như hồi tháng 6 (VN-Index từ đỉnh 512 điểm rơi xuống dưới 450 điểm) hay không?

Câu trả lời là điều đó tùy thuộc vào đặc thù của mỗi ngành. Có thể thấy, một số cổ phiếu bất động sản như NBB, LCG, KHA, SJS, NTL, BCI, CII đã tăng mạnh trở lại từ các mức giá thấp (tương đương P/E 2009 khoảng 6 - 7 lần), tương đương P/E khoảng 8 lần. Nhưng được hỗ trợ bởi kế hoạch lợi nhuận khá chắc chắn trong các tháng cuối năm nên giá những cổ phiếu bất động sản nêu trên đi ngang mà không điều chỉnh giảm quá 5% sau khi tăng nhiều phiên liền.

Cổ phiếu ngành bánh kẹo và vật liệu xây dựng cũng được hỗ trợ bởi thông tin lợi nhuận cuối năm nên nhiều khả năng sẽ không điều chỉnh nhiều. Riêng ngành vận tải biển mới chỉ có thông tin ngành hỗ trợ mà chưa có DN nào công bố thông tin khả quan hỗ trợ, nên nhiều khả năng cổ phiếu ngành này sẽ điều chỉnh mạnh nếu tăng nhiều phiên liên tiếp cho đến khi các DN công bố lợi nhuận quý III.

Dòng tiền đầu cơ trên thị trường hiện nay vẫn tỏ ra rất thận trọng và thông minh khi lựa chọn “hàng” đánh lên là cổ phiếu có tiềm năng và mức giá giới hạn của mỗi đợt sóng này vẫn nằm trong ngưỡng giá an toàn để đầu tư dài hạn.

Mặc dù vậy, theo một số chuyên gia, các nhà đầu tư nhỏ nên lựa chọn cho mình một vài cổ phiếu yêu thích để thực hiện chiến lược mua và nắm giữ thay vì nhảy từ đỉnh sóng này sang đỉnh sóng khác, mức lợi nhuận thu được cũng không bao nhiêu. Ngay cả các nhà đầu cơ hiện nay cũng nên dằn túi một lượng cổ phiếu nhất định cho mục đích đầu tư chứ không lướt sóng toàn bộ danh mục hiện có.          

Thu Hương

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   ALT, SAP chốt danh sách trả cổ tức (12/08/2009)

>   Tin giao dịch cổ đông lớn sàn HoSE ngày 12/08 (12/08/2009)

>   Thêm nhiều vi phạm về công bố thông tin giao dịch (12/08/2009)

>   DIC Corp được chấp thuận niêm yết trên sàn HOSE (12/08/2009)

>   Thiên Nam có tư lợi khi tăng vốn? (12/08/2009)

>   PHR: Bài giới thiệu niêm yết (12/08/2009)

>   HCM_0807: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (12/08/2009)

>   HCM_0707: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (12/08/2009)

>   HCMA0605: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (12/08/2009)

>   HCMA0505: Ngày đăng ký cuối cùng thanh toán lãi trái phiếu (12/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật