Thứ Ba, 25/08/2009 06:34

Dồn dập phát hành thêm cổ phiếu

Thị trường chuẩn bị đón nhận hàng trăm triệu cổ phiếu (CP) niêm yết mới từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang niêm yết hiện cũng chạy đua phát hành thêm CP.

Đón thông tin để lướt sóng

Ngày 19.8 vừa qua là ngày đăng ký cuối cùng để cổ đông nhận CP thưởng với tỷ lệ 6:1 và mua CP phát hành thêm của Công ty cổ phần (CTCP) thương mại XNK Thiên Nam (TNA) theo tỷ lệ 2:1. Đây chỉ là một trong số hàng loạt doanh nghiệp (DN) đang có kế hoạch phát hành thêm CP. Từ những DN có số lượng CP thuộc hàng "khủng" trên sàn như Sacombank (STB), Hoàng Anh Gia Lai (HAG), Chứng khoán Sài Gòn (SSI)... đến những DN có số lượng CP ít hơn như CTCP XNK y tế Domesco (DMC), VITACO (VTO)... đều chạy đua với kế hoạch phát hành thêm CP mới cho cổ đông hiện hữu và cán bộ nhân viên trong năm nay.

Hiện các thông tin việc chia CP thưởng, trả cổ tức bằng CP hay bán CP mới cho cổ đông,... đều được thị trường đón nhận tích cực. Chính các thông tin này là lực hỗ trợ mạnh cho giá CP trong nhiều phiên liên tiếp. Anh Trung - một nhà đầu tư (NĐT) có tài khoản tại Công ty chứng khoán Đà Nẵng - cho biết: anh mới mua vào STB để đón đầu việc ngân hàng phát hành CP thưởng. "Thông tin về CP thưởng sẽ giúp CP STB tăng giá. Đến sát ngày chốt danh sách hưởng quyền nhận CP chắc chắn sẽ còn tăng nữa do nhiều người mua vào", anh Trung dự báo. Trên các diễn đàn chứng khoán, những câu hỏi như "Khi nào STB thông báo chốt ngày?", hoặc "HAG dự kiến khi nào phát hành thêm?" xuất hiện liên tục.

Nhiều NĐT khác cũng có suy nghĩ và dự báo tương tự, tâm lý này đã khiến giá nhiều CP tăng mạnh, nhất là trong khoảng thời gian ngắn trước thời điểm chốt quyền. Anh Ngọc - một NĐT có tài khoản tại sàn Đông Á - cho biết, dù hiểu rõ việc chia tách CP chỉ là một nghiệp vụ thuần túy của DN, tuy nhiên thực tế cho thấy những CP sau chia tách có giá thấp hơn trước nhiều nên rất dễ tăng lên. Vì vậy anh đã tham gia mua vào các CP này để lướt sóng. Ví dụ chỉ trong vòng 2 tuần từ đầu tháng 8 đến ngày 13.8 (là thời gian còn hưởng quyền nhận CP mới), giá TNA đã tăng liên tục từ mức 30.000 đồng/CP đến mức cao nhất là 41.500 đồng/CP (tăng 38%). Thậm chí nhiều thông tin phỏng đoán, đồn thổi về việc phát hành thêm CP mới cũng xuất hiện tràn lan trên thị trường trong vòng 2 tháng qua.

Cung có vượt cầu?

Thị trường đang đón lượng CP mới với tín hiệu tích cực thể hiện qua việc giá CP tăng. Điều đó khiến các DN niêm yết tận dụng cơ hội này để phát hành thêm CP huy động vốn. Ngay cả những công ty chưa có kế hoạch tăng vốn ở Đại hội cổ đông đầu năm 2009, nay cũng tiến hành lấy ý kiến cổ đông cho việc phát hành thêm này. Một số ví dụ như CTCP BASA (BAS) đang xin ý kiến phát hành thêm CP với tỷ lệ 20% cho cổ đông hiện hữu. Dù 6 tháng đầu năm nay, BAS bị lỗ gần 5 tỉ đồng nhưng ngay khi thông tin này đưa ra, giá CP BAS đã tăng lên dù trước đó liên tục giảm. Hay CTCP Licogi 16 (LCG) cũng đang lấy ý kiến cổ đông về việc phát hành thêm 4,6 triệu CP để tăng vốn điều lệ từ 204 tỉ đồng lên 250 tỉ đồng ... Ông Nguyễn Hoàng Long - quyền TGĐ Công ty chứng khoán Âu Việt - cho rằng cứ với tốc độ phát hành như thế này thì khả năng cuối năm tình trạng cung CP vượt cầu là có thể xảy ra. "Chúng ta chưa biết được liệu thị trường sẽ hấp thụ khối lượng CP mới ở mức độ nào, rủi ro cũng không lường hết được. Tuy nhiên cần phải có sự tính toán kỹ từ phía DN  và cả các NĐT trước khi thông qua kế hoạch phát hành", ông Long nói.

Theo một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM, nhiều DN đã phải hủy kế hoạch phát hành thêm trong năm 2008 do thị trường không thuận lợi. Vì vậy ở thời điểm hiện nay khi thị trường đã dần dần hồi phục thì hoạt động huy động vốn thông qua phát hành CP mới là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, phát hành thêm CP luôn đồng nghĩa với việc pha loãng giá CP đó và chính DN đã tự tạo ra áp lực lên lợi nhuận trước cổ đông. DN phải có kế hoạch khả thi sử dụng nguồn vốn huy động đạt được hiệu quả cao nhất mới nên phát hành thêm CP. Bản thân NĐT cũng phải tìm hiểu về kế hoạch, mục đích phát hành của DN để xem tính khả thi đến đâu, tính toán các chỉ số tài chính để đưa ra giá mua CP hợp lý. Nguồn vốn đầu tư trên thị trường không phải là vô hạn, lượng CP mới quá lớn có thể khiến cung vượt cầu.

Mai Phương

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Blue-chip sẽ tăng ? (25/08/2009)

>   SAV chốt DS tạm ứng cổ tức và lấy ý kiến cổ đông (24/08/2009)

>   "Cổ phiếu ngành xuất khẩu triển vọng tốt" (24/08/2009)

>   TDH công bố khởi công 2 dự án với kinh phí hơn 130 tỷ đồng (24/08/2009)

>   VFM giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu NTL và SJS (24/08/2009)

>   Tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu sàn HOSE ngày 24/08 (24/08/2009)

>   Phó TGĐ của Xây dựng Sông Hồng đăng ký bán 20,000 cp (24/08/2009)

>   Chấp thuận nguyên tắc niêm yết bổ sung 248,937 cp VE9 (24/08/2009)

>   BCI: Vi phạm CBTT giao dịch Cổ đông nội bộ (24/08/2009)

>   HBE đăng ký lưu ký bổ sung 197,318 cp từ 21/08 (24/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật