Thứ Ba, 25/08/2009 06:22

Blue-chip sẽ tăng ?

Khi mặt bằng giá cổ phiếu nhỏ đã lên cao thì có thể dòng tiền chuyển sang blue-chip và lúc đó hy vọng thị trường sẽ tăng mạnh. Đợt sóng đang lên trên thị trường chứng khoán lần này kéo dài đã hơn một tháng, nhưng phải tới ngày 24-8 mới có vài ba mã cổ phiếu blue-chip tăng mạnh. Vì sao?

Lợi nhuận không cao

Trong danh sách thống kê những mã cổ phiếu tăng mạnh mấy tuần qua chỉ toàn các mã của doanh nghiệp (DN) nhỏ, ít tên tuổi trên thị trường. Điều đó trái với thông thường của những đợt sóng trước đây. Ông Lê Bình, một nhà đầu tư lâu năm ở sàn chứng khoán SSI, cho biết: Ở những đợt sóng đã qua, khi tổ chức tham gia mua mạnh và nhà đầu tư cá nhân mua theo đám đông thì blue-chip thường tăng trước, sau đó mới tới cổ phiếu nhỏ tăng. Nhưng đợt này, dòng tiền đổ vào thị trường đã có chọn lựa, bởi nhà đầu tư rót nhiều tiền vào những mã có tỉ suất lợi nhuận cao, làm cho những mã này tăng giá đột biến. Còn các mã blue-chip tuy thanh khoản tốt nhưng vì lợi nhuận không cao nên có ít nhà đầu tư mua vào.

Qua thống kê cho thấy các mã blue-chip có hệ số P/E đã cao trên 13 lần, trong khi nhiều mã cổ phiếu của DN nhỏ hệ số này mới chỉ đạt từ 8 - 10 lần. Mức thu nhập của các blue-chip hầu hết thấp hơn rất nhiều so với cổ phiếu của những DN nhỏ có chung mặt bằng giá. Trong đợt khủng hoảng vừa qua, các blue-chip trụ vững trên thị trường nhưng do quy mô lớn, xoay xở chậm, ít được lợi thế trong chương trình đầu tư kích cầu nên lợi nhuận không đột biến như nhiều DN nhỏ. Ngoại trừ VNM vì có thông tin chưa tách cổ phiếu tỉ lệ 1 : 1 nên giá tăng khá mạnh thời gian qua, còn lại đa số vẫn giậm chân tại chỗ.

Blue-chip sẽ bật lên trong tuần này?

Chỉ số thị trường chứng khoán sau khi đã lên khỏi đỉnh vào tháng 6, áp lực bán ra rất mạnh. Trong phiên cuối tuần trước, lượng bán ra tại sàn TPHCM đã lên hơn 134 triệu đơn vị, tăng mạnh so với những phiên trước đó. Tuy nhiên, nhờ tâm lý vững vàng nên phiên giao dịch đầu tuần này (24-8), thị trường vẫn tăng hơn 9 điểm. Đợt sóng lần này mới dâng lên trong 4 tuần, nhà đầu tư hy vọng sẽ còn kéo dài thêm nhiều tuần nữa. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng khi mặt bằng giá những mã cổ phiếu nhỏ đã lên cao thì có thể dòng tiền sẽ chuyển sang blue-chip và lúc đó hy vọng thị trường sẽ tăng mạnh.

Do thanh khoản tốt nên nhiều mã blue-chip thường được các tổ chức và nhà đầu tư lớn tập trung đánh mạnh vào từng kỳ cao điểm. Sau lần thua đau năm trước, nhiều công ty chứng khoán và tổ chức đầu tư đã rút kinh nghiệm không còn ôm lâu dài mà cũng tham gia lướt sóng. Tuy ăn non nhưng bảo đảm an toàn và có lãi. Hiện tại, chỉ số thị trường đã cao hơn gấp đôi so với mức đáy năm nay và tất nhiên giá của các mã blue-chip cũng đã tăng nhiều lần so với lúc thấp nhất; vì vậy, sau khi đã mua tích lũy dài ngày nếu thấy thị trường tăng, nhà đầu tư bán ra ào ạt.

Động thái bán chốt lãi tại những mã blue-chip giữ an toàn cho nhà đầu tư lớn nhưng lại có thể làm cho thị trường điều chỉnh giảm. Vì vậy, khi blue-chip chưa tăng mạnh thì thị trường chỉ nhúc nhích đi lên chứ không thể tạo thành cơn sốt. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán VNDirect, thị trường đã bước vào sóng 5 và nhóm cổ phiếu blue-chip kỳ vọng sẽ bật lên trong tuần này.

Trần Phú Minh

Người lao động

Các tin tức khác

>   SAV chốt DS tạm ứng cổ tức và lấy ý kiến cổ đông (24/08/2009)

>   "Cổ phiếu ngành xuất khẩu triển vọng tốt" (24/08/2009)

>   TDH công bố khởi công 2 dự án với kinh phí hơn 130 tỷ đồng (24/08/2009)

>   VFM giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu NTL và SJS (24/08/2009)

>   Tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu sàn HOSE ngày 24/08 (24/08/2009)

>   Phó TGĐ của Xây dựng Sông Hồng đăng ký bán 20,000 cp (24/08/2009)

>   Chấp thuận nguyên tắc niêm yết bổ sung 248,937 cp VE9 (24/08/2009)

>   BCI: Vi phạm CBTT giao dịch Cổ đông nội bộ (24/08/2009)

>   HBE đăng ký lưu ký bổ sung 197,318 cp từ 21/08 (24/08/2009)

>   PVFC sẽ bán 9.9 triệu cổ phiếu PVD (24/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật