Thứ Năm, 06/08/2009 16:46

Có tiền mua ô tô cũng khó

Khác hẳn với tình hình ảm đạm trong những tháng đầu năm, một số đại lý của Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam hiện không dám hợp đồng giao xe trong vòng một, hai tháng cho khách hàng.

Tính đến cuối tháng 7-2009, Toyota Việt Nam đang có đến 7.780 hợp đồng của khách hàng chờ được giao xe, theo thông tin từ phòng kế hoạch bán hàng của công ty này.

Các mẫu xe của Toyota Việt Nam như Innovo, Camry, Vios… khách hàng phải đợi đến cuối năm mới nhận được xe nếu đăng ký mua từ bây giờ. Nóng nhất là hai dòng xe Fortuner được tung ra vào tháng 2 và Corolla Altis mới với số lượng hợp đồng chờ nhiều nhất.

Một số nhà sản xuất đang cố gắng chạy hết công suất nhằm tăng thêm lượng xe xuất xưởng so với kế hoạch ban đầu nhưng vẫn chưa đáp ứng được các đơn hàng của người tiêu dùng ở một số dòng xe được xem là thu hút hiện nay.

Cụ thể là từ tháng 1 đến tháng 4, mỗi ngày Toyota chỉ có 76 xe xuất xưởng; tuy nhiên con số này lần lượt đã tăng lên 86 xe/ngày, 90 xe/ngày, 100 xe/ngày trong những tháng gần đây. Trong tháng 8 này, Toyota đã đẩy sản lượng lên 115 xe/ngày, nhưng xem ra vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đang tăng cao của thị trường.

Đại diện Công ty Honda Việt Nam cho biết, lượng khách hàng đăng ký mua hai loại xe mà công ty đang lắp ráp ở Việt Nam là Civic và CRV hiện nay đã vượt khả năng cung cấp. Sau khi đăng ký, khách hàng phải chờ ít nhất hai tháng mới có xe.

Ford Việt Nam cũng trong tình trạng tương tự, hai mẫu xe ăn khách của nhà sản xuất này là Escape và Everest đăng ký mua bây giờ cũng phải đợi trong vòng hai tháng mới nhận được xe. Hay như mẫu xe mới Mondeo 2009 vừa lắp ráp tại nhà máy ở trong nước nhằm thay thế hàng nhập khẩu với giá bán cạnh tranh hơn vừa tung ra thị trường cũng phải giao hàng sau một tháng đăng ký…

Không chỉ với dòng xe lắp ráp trong nước mà ngay cả các dòng xe nhập khẩu cũng nóng lên. Ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc Công ty Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW ở Việt Nam cho biết dòng xe BMW 320i đời mới 2009 vừa mới giới thiệu vào cuối tháng 5 có giá trên 1 tỉ đồng/xe cũng đã có hơn 200 khách hàng đăng ký mua.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các doanh nghiệp ô tô thì lượng xe họ tiêu thụ trong những tháng qua vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi công nghiệp ô tô ở nhiều nước trên thế giới khốn đốn vì không bán được xe, thị trường ô tô Việt Nam lại có chuyện ráp xe không kịp bán?

Các nhà sản xuất ô tô trong nước giải thích rằng, do họ dự báo lượng xe tiêu thụ năm nay sẽ giảm nhiều bởi ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và chính sách thuế thay đổi, vì vậy hầu hết các hãng xe đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng từ cuối năm ngoái hoặc đầu năm nay.

Mặt khác, phần lớn các linh kiện xe sản xuất của các doanh nghiệp ô tô là nhập khẩu, đặt hàng ở nhiều nơi, nên khi thị trường hồi phục nhanh hơn dự kiến khiến cho các doanh nghiệp không kịp cung ứng.

Theo các doanh nghiệp ô tô nhận định, mua xe trong thời điểm này có nhiều thuận lợi là thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ với ô tô được miễn giảm 50% (áp dụng đến cuối năm nay) nên người tiêu dùng tranh thủ mua xe.

Một thuận lợi khác là vào thời điểm này lãi suất vay ngân hàng cho người mua xe thấp hơn so với trước nhiều. Sang năm 2010, một số loại thuế phí với ô tô không còn được miễn giảm như hiện nay nữa. Tình hình khan hiếm bất thường này đã khiến nhiều khách hàng mua xe đã phải chi thêm tiền cho các người môi giới, đại lý để nhận được xe sớm hơn.

Thực tế cho thấy thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6 vừa qua dù vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thì thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại .

Quốc Hùng

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Không cấp giấy hồng sau 1-8 (06/08/2009)

>   Nhà đất sẽ "dễ thở" hơn vào cuối năm (06/08/2009)

>   7 tháng đầu năm, gần 40.000 người đi xuất khẩu lao động (06/08/2009)

>   XK cao su mậu biên: Ngày càng khó vì “hàng rào” linh hoạt (06/08/2009)

>   Hậu quả nào khi khai thác bể than sông Hồng? (06/08/2009)

>   Xây dựng tiêu chuẩn nuôi cá tra, basa toàn cầu (06/08/2009)

>   Con cá, bó rau và miếng bánh bán lẻ (06/08/2009)

>   Quy hoạch bến tàu khách quốc tế 50.000GRT trên sông Nhà Bè (06/08/2009)

>   Đẩy mạnh xuất khẩu dệt may sang Nhật (06/08/2009)

>   Năm 2009: Xuất khẩu sẽ không đạt mục tiêu? (06/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật