Thứ Năm, 20/08/2009 09:11

Có đúng là tiết kiệm được 3.000 tỉ đồng?

Xung quanh con số 3.000 tỉ đồng tiết kiệm được từ việc thay đổi hướng tuyến dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi vẫn còn nhiều ẩn số cần được làm rõ.

Theo ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - việc thay đổi hướng tuyến một đoạn dài 1,53km của dự án từ rộng 60m thành 2 nhánh rẽ (mỗi nhánh rộng 20m), đã tiết kiệm cho thành phố khoảng 3.000 tỉ đồng tiền đền bù giải toả. Thế nhưng, xung quanh con số 3.000 tỉ đồng này vẫn còn là một ẩn số cần phải được làm rõ.

Tại buổi họp với báo chí ngày 11.8, ông Trần Quang Phượng cho biết, riêng phần đền bù giải toả đối với toàn dự án hiện nay (tính cả 2 nhánh rẽ đã được điều chỉnh thuộc Q.Tân Bình), số tiền có thể lên đến 8.000 tỉ đồng. Và nếu thực hiện hướng tuyến đường rộng 60m (từ nút giao Trường Sơn - nút giao Nguyễn Thái Sơn, dài khoảng 1,53km) như quy hoạch cũ trước đây, số tiền đền bù có thể tăng lên thêm 3.000 tỉ đồng - tức tổng tiền giải toả toàn dự án đội lên 11.000 tỉ đồng. Điều này có thể hiểu, việc thay đổi hướng tuyến của một đoạn dài 1,53km đã tiết kiệm cho thành phố 3.000 tỉ đồng (!?).

Cách lý giải của ông Phượng về việc giảm được 3.000 tỉ đồng của dự án từ việc điều chỉnh hướng tuyến của một đoạn là khập khiễng. Bởi vì, phải chi sau khi điều chỉnh hướng tuyến, thành phố vẫn đảm bảo giữ được chiều rộng mặt cắt ngang tuyến đường như quy hoạch cũ, đồng thời lại giảm được 3.000 tỉ đồng tiền giải toả đền bù thì thật tuyệt vời, và thiết nghĩ dư luận cũng đồng thuận.

Còn đằng này, từ một tuyến đường chính rộng 60m và 2 tuyến dự phòng (mỗi đường rộng 20m) đã được quy hoạch từ năm 1997, đến nay chỉ còn lại 2 tuyến nhánh rẽ (mỗi nhánh rộng 20m), thì kinh phí đền bù giải toả giảm là điều tất yếu. Và dĩ nhiên, một khi mặt cắt ngang bị thu hẹp lại cũng đồng nghĩa với năng lực giải quyết giao thông bị hạn chế rất nhiều (Lao Động số thứ tư, ngày 19.8.2009 đã đề cập).

Riêng đối với con số 3.000 tỉ đồng mà Sở GTVT cho rằng giảm được từ việc điều chỉnh tuyến, cũng khá mập mờ. Theo Sở GTVT, nếu thực hiện theo phương án tuyến rộng 60m trước đây (chỉ riêng đoạn dài 1,53km, Q.Tân Bình), có đến 392 hộ dân ảnh hưởng phải giải toả (259 hộ giải toả trắng, 133 hộ giải toả một phần); còn thực hiện tuyến theo 2 nhánh rẽ hiện nay, số hộ bị giải toả chỉ 284 hộ (trong đó chỉ 39 hộ giải toả trắng, 245 giải toả một phần).

Và qua tìm hiểu của PV, số tiền đền bù giải toả cho khoảng 284 hộ này, tổng cộng khoảng 450 tỉ đồng (theo quyết định duyệt dự án bồi thường của Sở Tài chính ký vào tháng 12.2008).

Như vậy, với phương án làm đường rộng 60m, số lượng hộ dân bị giải toả chênh lệch như đề cập thì liệu số tiền đền bù giải toả có đến 3.000 tỉ đồng?

Hơn nữa, nếu lấy tổng diện tích đất thu hồi của một đoạn dài 1,53km trong lộ giới 40m còn lại (sau khi trừ 20m của một nhánh rẽ đang triển khai trong quy hoạch 60m cũ), nhân với đơn giá đền bù cao nhất ở khu vực đường Hồng Hà, Bạch Đằng (đang áp dụng) khoảng 30-32 triệu đồng/m2, thì cũng chưa đến 3.000 tỉ đồng. Đó là chưa kể trong số diện tích đất thu hồi, có nhiều diện tích nhà đất trong hẻm, nhà đất không có giấy tờ hợp lệ, nhà xây trái phép, đất công... không thể đền bù theo giá 30-32 triệu đồng/m2.

Từ một số điểm còn mập mờ của con số 3.000 tỉ đồng giảm được này, đã khiến người dân không thể không đặt câu hỏi: Phải chăng đấy là một cách ngụy biện mà Sở GTVT đưa ra, nhằm thuyết phục người dân cho vấn đề điều chỉnh tuyến?

Trần Phan

Lao Động

Các tin tức khác

>   Bốn nhà thành hai, mạnh ai nấy làm? (20/08/2009)

>   Hướng đến thương hiệu ca cao VN (20/08/2009)

>   Nhập đường vào VN? (20/08/2009)

>   Ngành da giày Việt Nam: Mục tiêu 5,1 tỷ USD khó đạt (20/08/2009)

>   Việt Nam có thể cho phép nhập khẩu xe tay lái nghịch (20/08/2009)

>   Giải cứu xuất khẩu thoát tăng trưởng âm (20/08/2009)

>   Vinalines có đội tàu tổng trọng tải 2,6 triệu tấn (20/08/2009)

>   Nguy cơ đổ bể dự án thép 5 tỷ USD (20/08/2009)

>   Thành lập công ty điện tử Sharp Việt Nam (20/08/2009)

>   Tổ máy 2 thủy điện Buôn Kuốp sắp phát điện (20/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật