Thứ Hai, 10/08/2009 07:46

Cần siết chặt việc nộp báo cáo tài chính

Đã hết thời hạn nộp báo cáo tài chính quý hơn hai tuần (ngày 25-7) nhưng đến nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp niêm yết cứ xin lùi thời hạn nộp hoặc có nộp thì đó là các báo cáo “chay” do doanh nghiệp tự làm mà chưa thông qua kiểm toán.

Không chỉ chậm nộp mà hiện nay có doanh nghiệp niêm yết chỉ nộp một bản báo cáo tài chính về các sở giao dịch mà không nộp về cho Ủy ban Chứng khoán nhà nước. Trước tình hình này, ngày 5-8, Ủy ban Chứng khoán nhà nước ra thông báo nhắc nhở các doanh nghiệp niêm yết phải tuân thủ nghiêm túc việc nộp báo cáo tài chính về cho ban quản lý phát hành. Ủy ban Chứng khoán còn “đe” doanh nghiệp niêm yết nào không thực hiện công bố thông tin báo cáo tài chính sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này hiện có nhiều nhà đầu tư bức xúc vì sao việc nộp báo cáo tài chính của doanh nghiệp niêm yết cứ đến hẹn lại chậm trễ. Bởi lẽ dưới góc độ đầu tư thì việc này là không thể chấp nhận được vì hiện nay tất cả nhà đầu tư khi mua hay bán cổ phiếu trên sàn đều dựa vào báo cáo tài chính để ra quyết định.

Nhà đầu tư càng bất bình hơn khi soi vào trong các văn bản xin lùi nộp báo cáo tài chính thì thấy các doanh nghiệp nêu lý do chờ tổng hợp số liệu đầy đủ từ các công ty con hoặc nộp chậm vì sợ chênh lệch số liệu giữa báo cáo tự làm và báo cáo đã qua kiểm toán... Doanh nghiệp quên mất một điều là càng chậm công bố báo cáo tài chính thì càng khiến nhà đầu tư nghi ngờ doanh nghiệp không minh bạch. Bởi trước đây đã từng có doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý chưa qua kiểm toán đều lãi rất to, tuy nhiên đến quý cuối cùng của năm tài chính thì báo cáo lại lỗ te tua...

Đã đến lúc cơ quan quản lý không thể du di cho doanh nghiệp niêm yết mà cứ tổ chức nào chậm nộp báo cáo tài chính thì phải đưa ngay vào diện kiểm soát hay một hình thức cảnh báo tương tự để cho nhà đầu tư biết. Bởi lẽ việc công bố thông tin báo cáo tài chính ngoài trách nhiệm của doanh nghiệp niêm yết phải làm với cơ quan quản lý còn nghĩa vụ với nhà đầu tư.

Bùi Nhơn

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Chờ cổ phiếu tái niêm yết (10/08/2009)

>   Cổ phiếu bất động sản có còn hấp dẫn? (09/08/2009)

>   Rắc rối vốn thặng dư tại Vinaconex (09/08/2009)

>   Lợi nhuận công ty chứng khoán: Tự doanh là số 1  (09/08/2009)

>   Lướt sóng cẩn thận mất hàng (08/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán vô cảm với chính sách tiền tệ? (08/08/2009)

>   Doanh nghiệp niêm yết thời “hậu” hỗ trợ lãi suất (08/08/2009)

>   DBC: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

>   DAE: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (07/05/2009)

>   Cổ phiếu blue-chip lình xình: Ai được lợi? (08/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật