Thứ Bảy, 11/07/2009 06:13

Xuất khẩu hoa: Nhiều nỗ lực vượt qua khủng hoảng

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng những tháng đầu năm 2009 tình hình xuất khẩu các mặt hàng hoa khô, hoa tươi tiếp tục tăng trưởng bất chấp những khó khăn đang gặp phải đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

CôngThương - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hoa tươi và khô cả nước trong 5 tháng đầu năm 2009 lên hơn 3,9 triệu USD, tăng 117% so với cùng kỳ. Đặc biệt, bên cạnh những chủng loại hoa truyền thống năm nay các doanh nghiệp còn đẩy mạnh thêm một số loại hoa mới như hoa hoa nhài, hoa đay, hoa hồi… Đáng chú ý là sản phẩm hoa khô của nước ta hiện đang được người tiêu dùng tại các nước như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Mỹ ưa chuộng. Điều này được thể hiện qua kim ngạch xuất khẩu hoa khô 5 tháng đầu năm nay đạt 41,3 nghìn USD, tăng 54,7% so với cùng kỳ.

Tuy thị trường xuất khẩu hoa đã bị thu hẹp lại so với cũng kỳ năm trước (hiện chỉ còn 20 thị trường và giảm 11 thị trường so với cùng kỳ) nhưng cơ cấu thị trường xuất khẩu hầu như không có sự thay đổi. Một trong những thị trường có kim ngạch cao phải kể tới là Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Indonexia. Riêng thị trường Nhật Bản có kim ngạch xuất khẩu hoa tươi, hoa khô đạt hơn 1 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2008. Các chủng loại hoa tươi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản chủ yếu là cẩm chướng; cúc, lan hồ điệp; lan vũ nữ; hoa hồng; lá dương xỉ... Ngoài nguồn hoa tươi xuất khẩu, người tiêu dùng Nhật Bản đang có xu hướng thích chơi hoa khô vì vẻ đẹp và hiệu quả sử dụng rất cao. Giá mỗi bông hoa hồng khô xuất khẩu sang Nhật có giá khoảng 1 USD, gấp 10 đến 12 lần so với xuất hoa tươi.

Để đạt được những kết quả này, các doanh nghiệp xuất khẩu hoa trong nước đã đầu tư rất nhiều cho phòng thí nghiệm, nhân giống hoa cũng như hệ thống nhà vườn, khắc phục những khó khăn về giá phân bón, nhân công cũng như sự thu hẹp thị trường.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt cho biết: Trong năm qua, công ty đã mạnh dạn đầu tư một phòng thí nghiệm nuôi, nhân giống hoa, diện tích 2.000m2, công suất 7 triệu cây giống/năm, để nhân giống các loài hoa và củ giống hoa như ly ly, đồng tiền, salem, baby, sao tím, địa lan, hồ điệp, loa kèn và các loại cây cảnh trong nhà. Đặc biệt là hệ thống vườn ươm theo công nghệ nhà kính với diện tích 1ha cung cấp 400.000 cây con mỗi tháng, có thể đáp ứng phần nào cho nhu cầu xuất khẩu. Nhờ vậy mà những tháng đầu năm công ty đã đạt kim ngạch xuất khẩu 323.009USD. Dự kiến trong năm nay công ty sẽ sản xuất 6 triệu cây giống chất lượng cao trong đó 70% phục vụ xuất khẩu và 30% cho người dân địa phương vì hiện công ty không thể nhận hết đơn đặt hàng do nhu cầu các thị trường khá dồi dào.

Đại diện Công ty TNHH Đà Lạt Hasfarm cũng cho rằng: Năm 2009 công ty đã phải đối mặt với khó khăn về thu hẹp thị trường, giá phân bón tăng cao… nhưng nhờ đổi mới công nghệ chế biến nên các đơn đặt hàng về những thị trường trọng điểm vẫn giữ được mức ổn định. Vì thế kim ngạch xuất khẩu những tháng đầu năm đạt 442.080USD sang các thị trường chính như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc… Ngoài ra một số doanh nghiệp khác cũng đạt được kết quả đáng kể trong mấy tháng đầu năm như: Công ty TNHH Apollo với kim ngạch xuất khẩu 253,120USD, Công ty TNHH Việt Nam Thành Công với kim ngạch 41,133USD…

Với những năng lực và tiềm năng hiện có các chuyên gia cho rằng, trong vài năm tới việc xuất khẩu hoa sẽ là hướng đi đầy triển vọng cho các doanh nghiệp trong cả nước với lợi nhuận vượt trội so với đầu tư khu công nghiệp tập trung và lại ít gây ô nhiễm môi trường.

Thuỳ Dương

Công Thương

Các tin tức khác

>   Giá đền bù đất lúa gấp đôi đất thổ cư (11/07/2009)

>   Cá tra Việt Nam đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (11/07/2009)

>   Datalogic đầu tư vào khu CNC (11/07/2009)

>   Giá xăng tăng, hàng vẫn ổn (11/07/2009)

>   Sẽ thành lập 2 tập đoàn xây dựng và bất động sản (10/07/2009)

>   Giải pháp nào cho thâm hụt cán cân thương mại? (10/07/2009)

>   Hà Nội, TP.HCM trong 100 thành phố đắt đỏ nhất (10/07/2009)

>   Ngành xây dựng phấn đấu tăng trưởng hai con số (10/07/2009)

>   Thêm 15 doanh nghiệp ngoại hoạt động franchise (10/07/2009)

>   Big C sắp khai trương đại siêu thị tại Huế (10/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật