Thứ Năm, 30/07/2009 06:18

Xu thế “bay riêng”

Câu chuyện ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai) sở hữu máy bay riêng 1 năm về trước, đang sắp trở nên phổ biến khi dịch vụ cho thuê, mua, khai thác máy bay tư nhân chính thức ra đời.

"Trên cả tuyệt vời"

Trong buổi lễ ký thỏa thuận hợp tác tư vấn, mua, cho thuê và khai thác máy bay tư nhân giữa Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) và Công ty cổ phần cho thuê máy bay (VALC) hôm qua 29.7, ông Đoàn Nguyên Đức đã kể kinh nghiệm của mình cho các doanh nhân dự họp để biết "nên hay không nên" mua máy bay riêng.

Theo ông Đức, những người mua máy bay sau ông sẽ thuận lợi hơn ông nhiều, vì những việc "chưa có tiền lệ" đã được tháo gỡ. "Ban đầu tôi chọn VASCO thực hiện bảo dưỡng, bảo hành, khai thác máy bay riêng, tôi cũng hơi nghi ngờ. Bởi 1 - 2 chuyến đầu tiên, dịch vụ chưa hoàn hảo, lúc đó tôi định đưa ra nước ngoài bảo dưỡng. Nhưng đến hôm nay thì thật sự trên cả tuyệt vời: Từ vệ sinh máy bay, làm thủ tục khai thác, xe đưa đón khách..." - ông Đức nói.

Ông Đức cũng bác bỏ thông tin mà trước đây ông thường nghe những người phản ứng ông mua máy bay rằng: phải "đăng ký trước 3 ngày mới được bay" bằng câu chuyện của chính ông: "Có lần tôi dự định bay từ TP.HCM ra Hà Nội, họp xong bay đi Viêng Chăn (Lào). Nhưng sau đó, tôi đổi kế hoạch, từ Hà Nội bay vào Đà Nẵng. Việc đổi giấy phép bay chỉ mất có 15 phút".

Nhớ lại những ngày đầu khi đưa máy bay về VN, ông Đức nói: Cục Hàng không VN và Bộ Quốc phòng ủng hộ, giúp đỡ tôi rất nhiều chứ không thấy vướng mắc gì cả.

Còn cảm giác đi máy riêng. Ông Đức một lần nữa nói trước hàng trăm đại biểu tham dự: "Trên cả tuyệt vời", bởi "tôi được nghe điện thoại tự do, được hút thuốc, thậm chí... gác chân lên ghế trước! Thời gian đi thì lúc nào cũng được. Trong một ngày tôi vừa có thể họp ở Cần Thơ, TP.HCM, Gia Lai, Hà Nội".

Cho vay tiền mua máy bay

Tại buỗi lễ ký kết hôm qua ở TP.HCM, đại diện VASCO và VALC đã giới thiệu việc hợp tác cung cấp dịch vụ: tư vấn về chủng loại, tính năng kỹ thuật, chi phí khai thác các loại máy bay tư nhân; quản lý, khai thác máy bay cho khách hàng; đầu tư máy bay cho khách hàng thuê dài hạn.

Hai công ty này sẽ phối hợp với một số hãng sản xuất máy bay tư nhân như Cessna, Donier, Hawker... để giới thiệu cho khách hàng các loại máy bay tư nhân hiện đại. Thật ra, VASCO đã và đang cung cấp dịch vụ bay thuê chuyến phục vụ khách thương gia, VIP, cấp cứu y tế... Nhưng đây là lần đầu tiên việc mua, cho thuê, khai thác máy bay tư nhân được mở rộng cho các khách hàng, miễn là có tiền!

Theo ông Vũ Đức Biên - Giám đốc thương mại VASCO - việc chọn loại máy bay nào (tham khảo box) sẽ tùy thuộc vào túi tiền khách hàng. VASCO sẽ tư vấn giúp khách hàng đàm phán mua máy bay, có thể cung cấp phi công, tư vấn thủ tục khai thác... Thậm chí, khách hàng mua máy bay nhưng không khai thác hết, có thể gửi cho VASCO để cho thuê. "Phi công có bằng lái nước ngoài muốn làm việc tại VN cần có một số điều kiện ban đầu như: bằng lái của loại máy bay phù hợp, phi công được Cục Hàng không cấp phép, hoạt động trên cơ sở hợp đồng với chủ sở hữu máy bay theo luật VN", ông Biên nói.

Ông Lê Việt Cường - Ủy viên HĐQT Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV) - phát biểu: "Với mức đầu tư từ 5 - 20 triệu USD, các doanh nghiệp sẽ hoàn toàn chủ động trong việc đi công tác tới các địa phương ở trong nước và tới hầu hết các nước ở khu vực châu Á. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của BIDV về các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp (cho vay hỗ trợ đầu tư máy bay, cho vay vốn lưu động trong quá trình vận hành khai thác máy bay, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho máy bay...) tôi tin tưởng rằng trong một thời gian ngắn nữa, số lượng máy bay tư nhân ở VN sẽ tăng nhanh chóng".

Xu thế sở hữu, sử dụng máy bay riêng đang nhen nhóm lên. Cùng thời điểm ông Đoàn Nguyên Đức mua máy bay năm 2008, lúc đó ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch HĐQT Công ty sân golf Long Thành - cũng tìm hiểu việc mua máy bay trực thăng. Hôm qua 29.7, đại diện của ông Lê Văn Kiểm cũng có mặt ở buổi lễ ra mắt dịch vụ tư vấn, thuê, mua, khai thác máy bay tư nhân.

Hiện nay trên thế giới có gần 11.000 máy bay tư nhân, phần lớn đang hoạt động tại Mỹ hoặc do các công ty của Mỹ sở hữu. Châu Âu là thị trường máy bay tư nhân lớn thứ 2 sau Mỹ. Số lượng máy bay tư nhân tại các khu vực châu Á, Trung Mỹ cũng tăng lên nhanh chóng. Tại VN đây là lĩnh vực được đánh giá tiềm năng do ngày càng có nhiều doanh nghiệp mạnh.

Một số máy bay tư nhân loại nhỏ:

1. Máy bay cánh bằng: - Buồng hở: Cessna, Donier- Buồng kín cánh quạt: King Air B200 (VASCO hiện có), King Air B300 (máy bay của ông Đoàn Nguyên Đức), 1900D (khoảng 4 - 5 triệu USD)- Buồng kín phản lực: Beechcraft 4000, Beechraft Premier, Citation, Falcon, Gufstream, Lear jet, Prenon, Bombardier... (5 - 20 triệu USD)2. Máy bay trực thăng: - Bell 206, Bell 204 (giá dao động trên dưới 3 triệu USD)- Eurocopter AS350, AS355, Dolphin (giá 1,5 - 4,5 triệu USD)- Robinson (giá từ 500.000 USD trở lên)

Giá các loại máy bay chỉ mang tính tham khảo vì sẽ dao động tùy thuộc vào tình trạng máy bay, thiết bị đi kèm, hãng bán máy bay...

Trần Hùng

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Ngành dệt may tìm giải pháp: Giảm phụ thuộc vào lao động (30/07/2009)

>   Ngành thủ công mỹ nghệ chờ... đơn hàng! (30/07/2009)

>   Thị trường thép xây dựng: Nhìn từ thị trường thép Hải Phòng (29/07/2009)

>   Ngừng mở rộng dự án cảng Bến Nghé giai đoạn 3 (29/07/2009)

>   Sắp có dự án dầu khí 4 tỉ USD tại Việt Nam (29/07/2009)

>   Âm thầm chạy đua phát triển BĐS nghỉ dưỡng (29/07/2009)

>   PVN muốn xây cảng xăng dầu tại Quảng Ninh (29/07/2009)

>   Thị trường thép cuối năm tăng trưởng khả quan (29/07/2009)

>   Đầu tư dàn trải, lãng phí tiền dân (29/07/2009)

>   Tăng trưởng xuất khẩu năm nay có thể bằng 0% (29/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật