Thứ Sáu, 10/07/2009 10:42

Suy thoái Đức có thể đã kết thúc trong quý 2

(Vietstock) – Hôm thứ Năm, một quan chức cấp cao của Chính phủ cho biết kinh tế Đức có thể đã kết thúc trong quý 2. Cơ sở cho dự đoán này là từ giữa Tháng 5 vừa rồi, hoạt động xuất khẩu bộc lộ một số dấu hiệu phục hồi.

Được biết, trong quý 1 năm nay nền kinh tế lớn nhất Châu Âu này tăng trưởng âm 3.8% và đang phải đối mặt với cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II. Tuy nhiên, sự cải thiện nhẹ 0.3% trong hoạt động xuất khẩu và sự trỗi dậy của một số lĩnh vực khác vào Tháng 5 chính là các dấu hiệu hồi sinh ở nước Đức.

Theo Reuters, một quan chức Chính phủ giấu tên cho biết: “GDP đã đi ngang và thậm chí còn tăng trưởng nhẹ trong quý 2 vừa rồi. Nhưng đó chưa phải là sự khôi phục thật sự mà chỉ là lẽ tất nhiên sau khi kinh tế sụt giảm mạnh.”

Cũng trong ngày hôm qua, Cục Thống kê Liên bang (FSO) thông báo, thặng dư thương mại trong Tháng 5 bất ngờ lên mức cao nhất kể từ 12 năm ngoái, đạt 10.3 tỷ EUR (14.3 tỷ USD) so với 9 tỷ EUR của Tháng 4.

Mặc dù một trong những nguyên nhân sụt giảm GDP trong quý 1 là do xuất khẩu tuột dốc tới 9.7%, nhưng kể từ năm 2003 đến nay, Đức vẫn là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới.

Thặng dư thương mại tăng cao sẽ tác động tích cực tới những số liệu khác trong tuần này. Từ đó có thể thấy phục hồi đang dần bền vững.

Bên cạnh đó, sản lượng công nghiệp Tháng 5 tăng với tốc độ mạnh nhất trong vòng 16 năm trở lại đây, cùng với đó là số đơn đặt hàng tăng cao trong 2 năm gần đây.

Số liệu điều chỉnh theo thời vụ cho thấy hoạt động xuất khẩu Tháng 5 tăng 0.3% lên 63 tỷ EUR.

Trong cùng thời điểm, hoạt động nhập khẩu lại giảm 2.1%, xuống mức 52.7 tỷ EUR.

Trong cuộc khảo sát của Reuters, các nhà kinh tế dự đoán thặng dư thương mại sẽ đứng vững ở mức 9 tỷ EUR, hoạt động nhập khẩu tăng 0.8% và xuất khẩu cải thiện 1.5% so với tháng trước.

Các dấu hiệu khả quan

Bất chấp hoạt động xuất khẩu tháng 5 tăng ít hơn dự đoán, các nhà kinh tế vẫn nhìn thấy dấu hiệu tích cực. Theo đó họ cho rằng ngành này đã chạm đáy tại thời điểm khi các công ty bày tỏ niềm lạc quan vào lĩnh vực sản xuất.

Ông Carsten Brzeski từ tập đoàn tài chính ING bày tỏ: “Còn quá sớm để tuyên bố kinh tế Đức đã tăng trưởng nhưng một điều có thể chắc chắn là dấu hiệu hồi sinh đã xuất hiện.”

Các chỉ số tâm lý của nhà đầu tư và doanh nghiệp những tháng vừa qua đều phục hồi. Điều đó cho thấy nền kinh tế đang phục hồi nhẹ, ít nhất là tại thời điểm này.

Tuần trước, Báo cáo của một tập đoàn công nghiệp cho thấy, doanh số bán ô tô Tháng 5 đã tăng 40% nhờ vào số tiền hỗ trợ của Chính phủ.

Các dấu hiệu tích cực cũng được thể hiện qua các thông tin ngoài nước. Tháng trước, nhà chế tạo ô tô lớn nhất Châu Âu – Volkswagen – thông báo hoạt động của hãng tốt hơn các đối thủ nhờ doanh số bán liên tục gia tăng không chỉ tại Đức mà còn tại thị trường Trung Quốc.

Theo dự tính, Cục Thống kê Liên bang sẽ công bố số liệu GDP sơ bộ vào ngày 13/8.

Vào giữa ngày giao dịch hôm qua, chỉ số DAX của Đức tăng 1.2%.

Khánh Hà (Theo CNBC, Reuters)

Các tin tức khác

>   EC điều tra về độc quyền với dược phẩm (09/07/2009)

>   Ngành ôtô và bài học từ Hyundai (09/07/2009)

>   CK Châu Á tìm lại sắc xanh dù niềm vui không trọn vẹn (09/07/2009)

>   Mỹ sẽ chọn 9 cty tham gia chương trình mua lại "tài sản xấu" (09/07/2009)

>   Ericsson ký hợp đồng trị giá 1,7 tỷ USD với hai đối tác Trung Quốc (09/07/2009)

>   Anh: BoE dự định bơm thêm 40 tỷ USD vào nền kinh tế (09/07/2009)

>   Lợi nhuận năm 2008 của Aeroflot giảm mạnh (09/07/2009)

>   Virgin Blue và Delta Airlines thành lập liên doanh (09/07/2009)

>   Doanh số thị trường xe hơi TQ tăng gấp rưỡi (09/07/2009)

>   “Đại gia” dầu lửa khuynh đảo Top 10 doanh nghiệp thế giới (09/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật