Thứ Năm, 02/07/2009 09:52

Sẽ thay đổi phương thức khớp lệnh trên UPCoM

Sau một tuần vận hành, những gì NĐT cảm nhận được trên thị trường UPCoM dường như là chưa sôi động với phương thức giao dịch chưa thực sự linh hoạt. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GDCK Hà Nội (HNX), thị trường UPCoM đang trong giai đoạn khởi đầu, còn mới mẻ, HNX và các thành viên đang tính bước “dài hơi” hơn cho thị trường này.

Theo HNX, để phê duyệt phương thức giao dịch thỏa thuận, cơ quan quản lý đã dựa trên hệ thống tổng thể và sẽ có bước điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn của thị trường. Hiện tại, HNX đang phối hợp với Trung tâm Lưu ký chứng khoán để tiến tới quản lý từng tài khoản của NĐT, đây là tiền đề cho phép NĐT được mở nhiều tài khoản và được mua bán chứng khoán trong cùng một phiên giao dịch.

Ngoài ra, HNX đã xây dựng phương án cho phép thị trường UPCoM được giao dịch khớp lệnh liên tục như thị trường niêm yết và phương thức này, theo đại diện của HNX, sẽ được thực hiện trong năm nay, khi thị trường UPCoM đi vào ổn định. Như vậy, đây có thể là tín hiệu tích cực đối với thị trường UPCoM.

Đại diện HNX cũng cho biết, trong tuần này HNX sẽ họp bàn với các CTCK nhằm đưa DN đang giao dịch tại CTCK vào sàn UPCoM và sớm thúc đẩy CTCK đóng vai trò nhà tạo lập thị trường (market maker). Các CTCK rất hào hứng, nhưng kế hoạch này chưa thể triển khai ngay được vì nhiều CTCK chưa đủ năng lực, quy mô vốn còn hạn chế, bởi để trở thành một market maker thì trước hết hoạt động tự doanh của CTCK phải rất tốt.

Bên cạnh đó, HNX cho biết, lộ trình của thị trường UPCoM vẫn được thực hiện theo đúng kế hoạch. Trong tháng 7 này, HNX sẽ đưa thêm 12 DN lên giao dịch. Thực chất, 12 DN này đã thực hiện đăng ký giao dịch với HNX từ đợt 1, nhưng do chưa hoàn tất hồ sơ nên sẽ lên giao dịch trong tháng 7. Tháng 8, HNX sẽ tiếp tục đưa một số DN trong số 186 DN đang được quản lý sổ cổ đông bởi CTCK giao dịch trên UPCoM. Theo đại diện HNX, khi hàng hóa dồi dào, thị trường đi vào đúng quỹ đạo thì phương thức giao dịch sẽ có bước mở theo hướng linh hoạt hơn so với hiện nay. Nếu không có gì thay đổi thì vào tháng 9/2009, HNX sẽ tính đến việc thay đổi phương thức khớp lệnh để phù hợp với thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Hào, Phó chủ tịch HĐQT CTCK APEC (mã cổ phiếu APS) cho biết, APEC là một trong 10 DN tham gia đợt 1 trên sàn UPCoM. Sau một tuần giao dịch trên thị trường UPCoM, cổ phiếu APS thanh khoản hơn rất nhiều, nhất là những phiên có sự tham gia của NĐT nước ngoài… Đặc biệt, với cơ chế giao dịch của UPCoM, một CTCK khó có thể lũng đoạn thị trường và làm giá cổ phiếu của chính mình hoặc bất cứ cổ phiếu của một công ty nào khác. Khó khăn nhất hiện nay trên thị trường này, theo quan điểm của các thành viên trên thị trường, chính là phương thức khớp lệnh. Để thực hiện thành công một giao dịch mà cả bên bán và bên mua đều phải đáp ứng yêu cầu cùng khối lượng và cùng mức giá thì thực sự là chưa linh hoạt và thiếu hấp dẫn cho NĐT.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó giám đốc HNX dẫn chứng, phát triển bất cứ thị trường nào cũng cần có lộ trình, khi khai trương thị trường niêm yết HNX vào tháng 7/2005, chỉ có 6 loại cổ phiếu với tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá vào khoảng 211 tỷ đồng. Sau 4 năm hoạt động, HNX hiện có 205 DN (tính đến ngày 28/6) với tổng giá trị niêm yết trên 27.422,953 tỷ đồng. Còn với thị trường UPCoM, ngay khi mở sàn đã có 10 DN tham gia với tổng giá trị đăng ký giao dịch tính theo mệnh giá trên 1.200 tỷ đồng. HNX cho rằng, đây là sự khởi đầu đáng khích lệ.

Như cơ quan quản lý đã đề cập nhiều lần, việc vận hành thị trường UPCoM nhằm thu hẹp TTCK tự do, mở rộng thị trường có tổ chức. Bởi vậy, cơ quan quản lý sẽ có chính sách kịp thời, bước đi phù hợp để làm tăng độ mở của thị trường, nâng cao vai trò CTCK, hướng tới xây dựng một thị trường OTC hiện đại.

Hải Vân 

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Mai Linh sắp lên UPCoM (02/07/2009)

>   Lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm: Chờ con số lạc quan (01/07/2009)

>   Dự án sân gôn Bà Nà - Đà Nẵng có chủ đầu tư mới (01/07/2009)

>   Đầu tư phải hợp lý và đúng thời điểm (01/07/2009)

>   UPCoM chưa thoát chuỗi giảm điểm (01/07/2009)

>   Thủy sản Mekong được chấp thuận về nguyên tắc niêm yết cổ phiếu (01/07/2009)

>   Mua bán, sáp nhập như thế nào để chuyên nghiệp hơn? (01/07/2009)

>   PGBank sẽ tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng (01/07/2009)

>   ASC đặt mục tiêu lãi 1 tỷ đồng trong năm 2009 (01/07/2009)

>   OTC: Đánh xuống cổ phiếu MB (01/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật