Thứ Hai, 20/07/2009 05:56

OCB với nhiều định hướng mới

Sau khi nhận chức Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), ông Trần Văn Vĩnh đã có cuộc trao đổi về chiến lược phát triển  của OCB trong thời gian tới.

* Trong 6 tháng cuối năm, thị trường tài chính sẽ gặp những thách thức nào, thưa ông?

- Theo tôi, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang có xu hướng gia tăng, thiếu hụt trong cán cân thanh toán quốc tế có thể dẫn đến sự mất giá đồng Việt Nam cao hơn 5 - 6%. Tỷ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng, khả năng thanh khoản của tiền đồng kém hơn so với thời gian trước, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay thấp hơn dẫn đến khả năng giảm lợi nhuận. Ngoài ra, năm 2009 là năm áp chót phải thực hiện việc trích đầy đủ dự phòng rủi ro chung; đồng thời theo hướng dẫn mới từ NHNNVN thì các ngân hàng phải trích đầy đủ dự phòng giảm giá các khoản đầu tư tài chính (kể cả chứng khoán giao dịch trên thị trường phi chính thức - OTC); áp lực tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỉ đồng vào cuối năm 2009 và tối thiểu 3.000 tỉ đồng vào cuối năm 2010 cũng là một trong những thách thức đáng kể đối với một số ngân hàng

* Như vậy, những yếu tố cơ bản nào để thị trường tài chính Việt Nam phát triển lành mạnh và bền vững, thưa ông?

- Đó là việc duy trì giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính đối với các định chế tài chính. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chính sách "Hỗ trợ lãi suất" và chuẩn bị các giải pháp thích ứng sau giai đoạn ngừng hỗ trợ lãi suất. Các định chế tài chính tiếp tục nâng cao khả năng quản trị rủi ro theo hướng chuyên nghiệp hóa,  từng bước áp dụng các thông lệ, chuẩn mực quốc tế vào quản trị điều hành, cân bằng lợi ích giữa quy mô tăng trưởng - lợi nhuận và an toàn.

* Để nâng cao tính cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, OCB đã và đang chuẩn bị những gì, thưa ông?

- Để gia tăng tiện ích cho khách hàng, OCB hiện đang xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking System) vào tháng 12.2009; đồng thời xây dựng và áp dụng việc xếp hạng tín dụng nội bộ theo Điều 7 Quyết định 493/QĐ-NHNN để có một chính sách khách hàng thích hợp. Trong tháng 7, OCB sẽ tái cơ cấu bộ máy tổ chức theo hướng ngân hàng hiện đại: tập trung vào khách hàng, tổ chức kinh doanh và quản lý kinh doanh theo dòng sản phẩm; tách biệt 3 chức năng: kinh doanh - quản lý rủi ro - tác nghiệp để đẩy mạnh kinh doanh một cách an toàn; áp dụng phương thức điều hành vốn tập trung tại hội sở chính; dần tiến đến mỗi nhân viên là một trung tâm lợi nhuận; tăng vốn theo lộ trình để chủ động và nâng cao năng lực tài chính; phát triển mạng lưới tại những đô thị, thành phố lớn; đổi mới cơ chế tiền lương, thưởng đối với nhân viên - chuyên viên. Bên cạnh đó, OCB đang lựa chọn phương án điều chỉnh chiến lược phát triển cho phù hợp với tình hình mới.

* Vậy định hướng, chiến lược phát triển của OCB trong thời gian tới là gì?

- Định hướng, chiến lược của OCB trong thời gian tới chia ra thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng OCB trở thành một ngân hàng vừa nhưng hiện đại, có hiệu quả cao và đạt chất lượng tốt. Từ nền tảng đó, OCB phát triển giai đoạn 2 thành một ngân hàng lớn, vững mạnh có sức cạnh tranh cao và là một trong mười ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam về chất lượng, hiệu quả và an toàn trong hoạt động.

* Ông có thể nói rõ hơn về lộ trình tăng vốn điều lệ và kế hoạch năm 2009.

- Dự kiến chậm nhất đến tháng 12.2009, OCB sẽ tăng vốn điều lệ từ 1.475 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng, trong đó dự kiến bán cho đối tác chiến lược nước ngoài BNP Paribas từ 10% lên 15% - 20% vốn cổ phần. Thực hiện cam kết của đối tác chiến lược, BNP Paribas hỗ trợ OCB chiến lược trong 3 nội dung là kinh doanh, quản trị rủi ro, công nghệ thông tin. Cùng với BNP Paribas, còn có cổ đông sáng lập là Tổng công ty Bến Thành (Sunimex) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ hỗ trợ OCB phát triển kinh doanh trong thời gian tới. Phương châm kinh doanh trong năm 2009 đó là vừa củng cố vừa phát triển kinh doanh. Nợ xấu phải dưới 3%, lợi nhuận trước thuế tối thiểu là 255 tỉ đồng, đảm bảo cổ tức tối thiểu là 10% bằng tiền mặt.

* Để thực hiện thành công định hướng mới, ông có thể cho biết điều ông quan tâm nhất hiện nay là gì?

- Trên 30 năm trong lĩnh vực ngân hàng, tôi mong muốn có một đội ngũ nhân sự có trình độ, đạo đức tốt. Đây là nền tảng để thực hiện các định hướng, chiến lược. Chúng tôi nỗ lực để nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ khách hàng của OCB có sự khác biệt so với những ngân hàng khác. Chính vì vậy trong thời gian tới OCB sẽ tập trung nhiều vào nhân sự. Như đã đề cập ở trên, chúng tôi sẽ đổi mới điều kiện, môi trường làm việc, đổi mới cơ chế lương - thưởng theo chiều hướng tốt hơn, đủ sức hấp dẫn người có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt.

Nam Bình

Thanh niên

Các tin tức khác

>   UPCoM le lói sáng (18/07/2009)

>   Nhiều ngân hàng vẫn dè dặt với UPCoM (17/07/2009)

>   Thị trường UPCoM có cổ phiếu mới (16/07/2009)

>   DongA Bank được chào bán 52 triệu cổ phiếu (16/07/2009)

>   CTCP Cầu Xây công bố Báo cáo thường niên năm 2008 (16/07/2009)

>   CK Hà Thành thay đổi điều lệ và thành viên HĐQT (16/07/2009)

>   CK Hùng Vương thay đổi điều lệ và thành viên HĐQT (16/07/2009)

>   Bong Sen Corp: Chốt danh sách cổ đông trả cổ tức 10% ngày 22/7 (16/07/2009)

>   PVC: Chốt danh sách cổ đông đăng ký lưu ký CK và niêm yết trên HNX (16/07/2009)

>   Ngày 16/7/2009, cổ phiếu ABI chính thức giao dịch trên UPCoM (16/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật