Thứ Bảy, 18/07/2009 18:54

Ngành ngân hàng: Khó khăn nhiều, tiềm năng lớn

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 5 ngân hàng nước ngoài được cấp phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam theo cam kết gia nhập WTO. Lần đầu tiên, các ngân hàng nước ngoài với tổng tài sản chiếm gần 10% tổng tài sản của cả hệ thống có thể cạnh tranh bình đẳng với các ngân hàng trong nước.

Tín dụng tăng tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu

Sự chao đảo của nền kinh tế thế giới đã gián tiếp tác động xấu đến hoạt động của các ngân hàng Việt Nam trong năm qua. Tín dụng đang từ mức tăng trưởng nóng 53,8% năm 2007 giảm xuống còn 20,4% năm 2008. Hai tháng đầu năm 2009, hoạt động tín dụng gần như đóng băng khi dư nợ cho vay chỉ tăng 0,54% so với đầu năm. Tình hình nhanh chóng thay đổi sau khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ. Dư nợ cho vay bắt đầu tăng tốc từ 2,67% vào cuối tháng 3 lên 17,01% vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, sự lo ngại xuất hiện, tập trung vào nguy cơ bùng nổ tín dụng và nợ xấu.

Huy động tăng chậm với chi phí vốn ngày càng cao

Trong những tháng đầu năm 2009, huy động vốn tại các ngân hàng tăng nhanh, nhưng vẫn chậm hơn so với cho vay. Luồng tiền chuyển dịch mạnh sang các kênh đầu tư hấp dẫn hơn như thị trường vốn, bất động sản, thay vì gửi tiết kiệm. Nhiều ngân hàng đã nâng lãi suất huy động từ 6,9%/năm trong tháng 1 lên 8,8%/năm trong tháng 5, thậm chí trên 10%/năm trong hai tuần cuối tháng 6 để thu hút vốn, trong khi trần lãi suất là 10,5%/năm. Chênh lệch lãi suất huy động - cho vay của các ngân hàng càng thu hẹp hơn khi lãi suất cho vay hiện đang có xu hướng giảm nhẹ.

Cạnh tranh từ ngân hàng nước ngoài

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 5 ngân hàng nước ngoài được cấp phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam theo cam kết gia nhập WTO. Lần đầu tiên, các ngân hàng nước ngoài với tổng tài sản chiếm gần 10% tổng tài sản của cả hệ thống có thể cạnh tranh bình đẳng với các ngân hàng trong nước. Việc xuất hiện của các ngân hàng nước ngoài làm tăng áp lực cạnh tranh đối với ngân hàng trong nước. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, thách thức này sẽ diễn ra trong tương lai xa hơn là trong vòng 3 - 5 năm sắp tới.

Sáp nhập, giải thể các ngân hàng nhỏ

Việc gia nhập WTO đòi hỏi các ngân hàng Việt Nam phải đảm bảo quy định về mức an toàn vốn tối thiểu. Động thái trên có thể dẫn đến việc sáp nhập hoặc giải thể đối với những ngân hàng không đủ năng lực. Cuối năm 2008, có 9 ngân hàng nhỏ có nguy cơ ngừng hoạt động do vốn điều lệ dưới 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, các ngân hàng này sau đó đã kịp tăng vốn điều lệ lên vừa mức quy định để tiếp tục hoạt động. Theo chúng tôi, trong năm nay sẽ có 21 ngân hàng với mức vốn thấp hơn 2.000 tỷ đồng sẽ phải gấp rút tăng vốn để đạt được mức tối thiểu 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2010.

Nguy cơ pha loãng giá trị cổ phiếu do việc tăng vốn ồ ạt

Chúng tôi cho rằng, cổ đông của các ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi "sự pha loãng giá trị cổ phiếu" trong thời gian tới khi mà hơn 50% ngân hàng buộc phải nâng mức vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng nhằm đảm bảo điều kiện hoạt động an toàn. Ngay cả một số ngân hàng quốc doanh với vốn điều lệ cao hơn mức yêu cầu cũng phải tăng vốn nhằm đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn 8% vào năm 2010.

Sẽ tăng trưởng mạnh dù không ít khó khăn

Chúng tôi kỳ vọng vào sự tăng trưởng của ngành ngân hàng Việt Nam dựa trên tốc độ tăng trưởng GDP cao, tỷ lệ tham gia thị trường thấp và quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh. Số lượng tài khoản cá nhân tăng nhanh mỗi năm nhưng mới chỉ đạt 15 triệu tài khoản, tính trung bình dưới 20% dân số hiện đang sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ngoài ra, sự hạn chế về số lượng các sản phẩm, dịch vụ tài chính hứa hẹn bước nhảy vọt của lĩnh vực dịch vụ ngân hàng trong thời gian tới.

Trong số các ngân hàng cổ phần hiện nay, chúng tôi chọn Ngân hàng Á Châu (ACB) và Sacombank (STB) là đại diện tiêu biểu cho ngành.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Giao dịch trái phiếu trầm lắng, vì sao? (18/07/2009)

>   NHNN chủ động giải pháp phù hợp ngăn ngừa tái diễn lạm phát (18/07/2009)

>   Giảm lãi suất dự trữ bắt buộc VND (18/07/2009)

>   Băn khoăn về khả năng hấp thụ vốn trái phiếu Chính phủ (18/07/2009)

>   Sacombank và Prudential: Gói sản phẩm kết hợp cho khách hàng (17/07/2009)

>   Tăng trưởng tín dụng: Nên dựng hàng rào kỹ thuật (17/07/2009)

>   Khủng hoảng kinh tế làm tăng nợ xấu ngân hàng (17/07/2009)

>   Quy định chi tiết thi hành việc HTLS đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (16/07/2009)

>   Trái phiếu CP bằng ngoại tệ được cầm cố để vay vốn bằng ĐVN (16/07/2009)

>   Phương án phân bổ 20.000 tỷ vốn trái phiếu Chính phủ (16/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật