Chủ Nhật, 12/07/2009 15:36

Khát vọng nhà lãnh đạo tương lai

Lễ khai giảng khóa đầu tiên của Dự án Phát triển hạt giống lãnh đạo doanh nghiệp (IPL) đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát thành phố hồi trung tuần tháng 6. Ấn tượng để lại sâu đậm nhất có lẽ là hình ảnh 38 học viên trẻ siết tay nhau cùng cất vang lời tuyên thệ.

“Chúng tôi sẽ học tập với tất cả nỗ lực và quyết tâm để có thể tận dụng được sức mạnh của tri thức nhằm góp phần tạo ra những giá trị tốt đẹp cho mình và cho xã hội bằng chính công việc kinh doanh của mình. Chúng tôi sẽ cùng nhau hun đúc một tinh thần mới của thế hệ doanh nhân mới, đó là tinh thần đua tranh mạnh mẽ cùng thế giới. Chúng tôi sẽ luôn đặt những giá trị cốt lõi: tín thực, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, tôn trọng, trách nhiệm, làm nền tảng cho mọi thành công của mình trên con đường kinh doanh; chúng tôi sẽ chỉ làm giàu cho bản thân bằng cách phụng sự xã hội và không làm phương hại cho cộng đồng… Xin thề!”.

Làm giàu bằng cách tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội và không làm phương hại cho cộng đồng không chỉ là đạo đức cốt lõi của doanh nghiệp mà còn là triết lý kinh doanh hiệu quả đã được đúc rút và minh chứng, không chỉ ở Việt Nam mà ở cả khắp nơi trên thế giới, không chỉ thời xưa mà cả thời hiện đại.

Nhà buôn Bạch Thái Bưởi sẽ không thể sở hữu một đội tàu chở khách hùng mạnh nhất miền Bắc vào đầu thế kỷ 20 nếu ông không cung cấp được một dịch vụ hành khách chất lượng hơn hẳn trong cuộc đọ sức với các hãng tàu nước ngoài.

Sẽ chẳng ai biết đến Larry Page và Sergey Brin nếu như hai nhà tỉ phú này không “đẻ” ra cho chúng ta “ông giáo sư” Google mà mỗi ngày hàng triệu người trên hành tinh đều phải nhờ cậy.

Ngược lại, kiếm tiền bằng cách gây hại cho cộng đồng thì trước sau cũng tự “hại mình”. Chỉ vì gian lận mà từ một tập đoàn quốc tế hàng đầu, trong nháy mắt Công ty Enron đã thân bại danh liệt.

Một bài học nhãn tiền ở Việt Nam là Công ty Vedan cũng đã phải nhận “bản án” của công luận khi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty này gây hại nghiêm trọng cho cộng đồng và môi trường xung quanh.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, lời tuyên thệ không chỉ là lời tâm niệm nhắn nhủ về nghề nghiệp mà còn thổi lên một khát vọng mới của những người trẻ tuổi - khát vọng “đua tranh mạnh mẽ cùng thế giới”.

Dự án Phát triển hạt giống lãnh đạo doanh nghiệp (IPL) là một dự án giáo dục không vì mục tiêu lợi nhuận, do các doanh nhân, trí thức tâm huyết và trường Doanh nhân Pace cùng phối hợp sáng lập nhằm góp phần phát hiện và phát triển những nhân tài lãnh đạo tương lai cho cộng đồng doanh nghiệp.

Sau năm vòng thi tuyển sinh kéo dài gần tám tháng, dự án đã chọn được 38 “hạt giống” từ 2.200 hồ sơ dự tuyển để đưa vào khóa đào tạo đầu tiên. Thời gian đào tạo kéo dài trong chín tháng và năm năm tự trải nghiệm tiếp theo.

Nguyên Tấn

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   8% số công trình xây dựng là không phép (12/07/2009)

>   Nông nghiệp Hà Nội: 8 nhiệm vụ hướng tới mục tiêu tăng trưởng (12/07/2009)

>   Công nghiệp Việt Nam: Vượt cơn “bĩ cực” (12/07/2009)

>   Mục tiêu 64,68 tỷ USD xuất khẩu có trở thành hiện thực? (12/07/2009)

>   Bổ sung giá đất một số tuyến đường mới (12/07/2009)

>   Giảm độc quyền trong phân phối xăng dầu (12/07/2009)

>   Cơ hội kinh doanh thanh toán trực tuyến (12/07/2009)

>   XK qua Campuchia: Còn nhiều rào cản trong thanh toán (12/07/2009)

>   Giải trình cụ thể dự án thành phố sáng tạo tại Phú Yên (12/07/2009)

>   Thị trường BĐS du lịch: Không phải mua ở đâu cũng trúng! (12/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật