Thứ Tư, 01/07/2009 07:27

Hôm nay 1-7, bắt đầu kiểm soát nguồn gốc trái cây XNK

Theo thỏa thuận trong biên bản hội đàm giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc thì bắt đầu kể hôm nay 1-7, 5 loại trái cây của Việt Nam gồm vải thiều, nhãn, chuối, dưa hấu và thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phải kê khai danh sách các đơn vị và doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu. Đồng thời trên các bao bì, nhãn mác, lô hàng của 5 loại trái cây trên đều phải ghi rõ nguồn gốc, vườn, vùng trồng, cơ sở thu mua, bao gói…

Tương tự, tất cả các loại trái cây của Trung Quốc, mà hiện nay chủ yếu là táo, đào, lê, cam, quýt… nhập khẩu vào Việt Nam cũng phải ghi rõ xuất xứ, địa chỉ cụ thể vườn trồng, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu để các cơ quan chức năng của Việt Nam tiện quản lý, truy xuất nguồn gốc, chất lượng nếu cần.

Chiều 30-6, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Phùng Hữu Hào, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN-PTNT), cho biết, về phía Việt Nam, trong 2 - 3 tuần qua, các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT đã rất nỗ lực giúp các địa phương, nhà vườn, doanh nghiệp thực hiện kê khai nguồn gốc, xuất xứ các loại trái cây và đã có danh sách gửi cho Tổng cục Giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc.

Mặc dù việc triển khai chậm và gặp nhiều khó khăn, song đến thời điểm hiện tại đã có gần 50 tỉnh có danh sách hoặc báo cáo gửi về cục. Trong đó, đã có 43 tỉnh có danh sách kê khai địa chỉ các doanh nghiệp, cơ sở, nhà vườn, vùng trồng 5 loại trái cây. Số địa phương còn lại thì khẳng định không có danh sách kê khai vì ở địa phương không trồng 5 loại trái cây trên theo quy mô và tính chất hàng hóa.

Ông Phùng Hữu Hào khẳng định, nhờ thực hiện cơ bản kịp thời việc đăng ký kê khai nguồn gốc 5 loại trái cây mà các doanh nghiệp của nước ta đang xuất nhiều sang Trung Quốc nên kể từ sau ngày 1-7, việc xuất khẩu 5 loại trái cây kể trên cũng như nhiều mặt hàng khác như tinh bột sắn, sắn lát (đã kê khai xong từ tháng 4-2009) sẽ vẫn diễn ra bình thường, không có nhiều khó khăn, trở ngại.

Mặt khác, hiện vẫn còn những doanh nghiệp, cơ sở chưa kịp đăng ký kê khai trong đợt đầu, cục  tạo điều kiện để các doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục kê khai, đăng ký bổ sung và danh sách sẽ được Bộ NN-PTNT liên tục bổ sung cho phía cơ quan quản lý của nước bạn.

Thủ tục đăng ký khá đơn giản, các doanh nghiệp chỉ cần kê khai theo biểu mẫu đã có sẵn rồi gửi về các sở NN-PTNT, sau đó các sở sẽ tổng hợp và gửi về Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản.

Theo Cục Trồng trọt, hiện nay sản lượng trái cây của Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng, mỗi năm ước đạt hơn 7 triệu tấn, tăng 55% so với cách đây 5 năm.

Các loại quả được xuất khẩu nhiều là dứa, thanh long, chuối, chôm chôm, nhãn, vải, xoài, măng cụt, sầu riêng…

Trong 5 năm liên tục gần đây, lượng trái xuất khẩu chính ngạch đạt bình quân 260.000 tấn/năm. Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiềm năng.

V. PHÚC

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Dự án 8,2 tỷ USD mở bán khu nhà ở vào tháng 8 tới (01/07/2009)

>   Xuất khẩu gạo sẽ đạt mức kỷ lục (01/07/2009)

>   Tìm kiếm thị trường cho hợp tác xã và doanh nghiệp (01/07/2009)

>   Giá căn hộ Blue Sapphire là 12,9 triệu đồng/m2 (01/07/2009)

>   Nhập nhiều nguyên liệu (01/07/2009)

>   Gas tăng giá mạnh từ 1/7 (01/07/2009)

>   Vì sao doanh nghiệp xăng dầu cứ kêu lỗ, xin tăng giá? (01/07/2009)

>   TPHCM có 7 doanh nghiệp lữ hành quốc tế hàng đầu VN (01/07/2009)

>   Giá xăng tăng thêm 700 đồng/lít từ 1/7/2009 (01/07/2009)

>   Tháo gỡ khó khăn, nâng cao kim ngạch XK trong 6 tháng cuối năm (30/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật