Thứ Tư, 29/07/2009 11:26

HBC lùi một bước để tiến xa hơn

Trong nửa đầu năm 2009, kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) bị ảnh hưởng việc hạch toán bán đất dự án Hòa Bình Tower, nhưng triển vọng kết quả kinh doanh cả năm có khả năng cao đạt chỉ tiêu. Báo ĐTCK đã trao đổi với Ông Phạm Minh Đăng Giám Đốc Đối Ngoại của HBC về vấn vấn đề này. Thu Hương thực hiện.

Xin ông cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm trong hoạt động kinh doanh của HBC?

Doanh thu hoạt động kinh doanh của công ty 6 tháng đầu năm đạt 927 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu hoạt động xây dựng của HBC đạt 733 tỷ đồng, bằng 54,3% so với kế hoạch cả năm, tăng gấp 2,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận trước thuế của hoạt động xây dựng 6 tháng đầu năm 33,9 tỷ đồng. Tính riêng quý 2, lợi nhuận trước thuế của hoạt động xây dựng đạt 22,5 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy, hoạt động kinh doanh xây dựng của HBC đã không còn bị ảnh hưởng xấu do trượt giá nguyên vật liệu như năm 2008.

Trong 6 tháng đầu năm 2009, HBC liên tiếp trúng thầu các công trình lớn như: Rmit International University Vietnam giai đoạn 2, Kenton Phước Kiểng Nhà Bè, Sài Gòn Pearl, Cao ốc văn phòng Tân Hoàng Minh, Mipec Complex Building Hà Nội, Green Hotel Kiên Giang, Saigon M&C Tower (Thầu phụ thi công hạng mục kết cấu 5 tầng hầm và phần thân) với tổng giá trị các hợp đồng lên đến 700,37 tỷ đồng. HBC cũng vừa mới trúng thầu 2 dự án: Habico Tower Hà Nội và Trạm xử lý nước thải 25 Phú Mỹ Hưng với tổng giá trị hợp đồng khoảng 108 tỷ đồng

Thưa ông, vì sao báo cáo tài chính quý 2 HBC vừa công bố lại cho kết quả lỗ hơn 5 tỷ đồng?

Mặc dù lợi nhuận từ hoạt động xây dựng rất tốt nhưng kết quả kinh doanh quý 2 bị lỗ là do công ty hạch toán khoản lỗ 29,9 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng dự án Hòa Binh Tower tại Phú Mỹ Hưng.

Việc bán dự án Hòa Bình Tower nằm trong hướng điều chỉnh chiến lược kinh doanh (giảm vốn đầu tư dài hạn) của HBC, việc chuyển nhượng Hòa Bình Tower nhằm thu hồi vốn đầu tư đảm bảo tài chính, trả nợ vay ngân hàng và cân đối vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh chính.

Nhà đầu tư đều biết hoạt động kinh doanh chính của HBC hiện nay là thầu xây dựng. HBC đã trúng thầu và đang thi công nhiều công trình có quy mô lớn, việc thực hiện thi công các dự án thầu này cần một lượng vốn lớn nên việc bán dự án Hòa Bình Tower nhằm tập trung vốn cho hoạt động kinh doanh chính trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để tạo lợi nhuận ngay.

Hiện tại, gần 50% vốn của HBC đang đầu tư vào các dự án, bất động sản, các dự án bất động sản này vẫn chưa thuận lơi để triển khai nhanh do tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động. Do vậy HBC đã chủ trương thu hồi vốn đầu tư của một số bất động sản để sử dụng cho hoạt động thầu xây dựng.

HBC đã thu hồi vốn dự án chung cư cao cấp tại D5 Bình Thạnh, dự án tại Đà Nẵng, còn một số dự án khác thì công ty thương lượng gia hạn thời gian góp vốn sang năm 2010 như dự án Thảo Điền Phước Kiểng.

Các dự án bất động sản khác HBC đã đầu tư có bị giảm giá trị do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế không thưa ông?

Hầu hết bất động sản của HBC được định giá trong báo cáo tài chính theo giá mua ban đầu, thấp hơn so với giá trị thực trên thị trường. Riêng văn phòng chính của HBC có giá thị trường hơn 20 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với giá mua ban đầu là 4,8 tỷ đồng. Những khu đất còn lại HBC đã mua với giá tốt trong năm 2007 so với giá thị trường hiện nay thì vẫn có lợi nhuận. Ngoài ra HBC còn có những dự án tiềm năng, có khả năng đem lại lợi nhuận trong dài hạn. Hơn nữa với lợi thế là công ty xây dựng, HBC vẫn đang có công tác chuẩn bị về đầu tư và sẽ tiến hành nhanh  khi thị trường bất động sản ổn định trở lại.

Liệu HBC có thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm như đã đề ra trong nghị quyết ĐHCĐ hay không, thưa ông?

Trong những điều kiện thị trường không có nhiều biến động thất thường thì kế hoạch đạt lợi nhuận 42 tỷ năm nay có khả năng cao đạt chỉ tiêu. Tuy nhiên, với những rủi ro trong ngành xây dựng như: rủi ro về kinh tế (tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi suất, tỷ giá hối đoái, lạm phát), trượt giá vật liệu xây dựng, sự cố kỹ thuật trong thi công…là những nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. Để khắc phục tình trạng này công ty đã và đang đề ra những biện pháp nhằm hạn chế tối thiểu những rủi ro gồm: thu gọn và cơ cấu lại hoạt động đầu tư, tập trung vào những dự án thật sự tiềm năng, khai thác thế mạnh về thầu xây dựng, đẩy nhanh tiến độ công trình, chủ động nguồn vốn mua nguyên vật liệu dự trữ để không bị ảnh hưởng biến động giá, chi phí hoạt động doanh nghiệp trên tinh thần tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh của các công ty con… Quản lý chặt chẽ chi phí các công trình đang thi công.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Chọn phương án thi công trước công viên Thủ Thiêm (29/07/2009)

>   DIG dự kiến lên sàn vào tháng 8 (29/07/2009)

>   Cấp Giấy chứng nhận chào bán CP ra công chúng cho CTCP Nhựa Tân Phú (29/07/2009)

>   Cơ hội tăng trưởng chứng khoán trung, dài hạn (29/07/2009)

>   Quý III, PVN bán bớt phần vốn tại PVI, DMC, PVC (29/07/2009)

>   Sửa đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPĐD của CTCP QLQ SAM (29/07/2009)

>   Chứng khoán Việt Nam không đắt hơn khu vực (29/07/2009)

>   FPT đạt doanh thu 6 tháng vượt 38.9% kế hoạch năm (29/07/2009)

>   ABT: Báo cáo tài chính chi tiết đã soát xét quý II năm 2009 (29/07/2009)

>   S96: Nghị quyết Hội đồng Quản trị họp ngày 15/07/2009 (29/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật