Thứ Tư, 01/07/2009 09:13

George Soros: Kinh tế Mỹ sẽ “dừng rồi tiến”

(Vietstock) – Hôm Thứ Ba, triệu phú đầu tư George Soros, một trong những nhà quản lý quỹ thành công nhất thế giới, đã dự đoán rằng kinh tế Mỹ sẽ tạm dừng để sau đó tiến lên mạnh mẽ hơn. Ông còn cho biết thêm lo sợ lạm phát sẽ đẩy lãi suất cho vay lên cao và chặn đứng đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Nói chuyện trong giờ điểm tâm được Nhật báo Phố Wall tổ chức, ông cho biết chi phí cho vay là trở ngại chính cho nền kinh tế.

Ông nói: “Khi thị trường hồi sinh, lo sợ về lạm phát sẽ đẩy lãi suất lên cao và nuốt chửng phục hồi kinh tế.”

Sự gia tăng của lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đã đẩy lãi suất vay thế chấp tăng trở lại. Điều này sẽ đe dọa tới sự khôi phục của thị trường bất động sản và sự bùng nổ trong hoạt động tái tài trợ vốn đã giúp các hộ gia đình và các ngân hàng gặp khó khăn do suy thoái.

Tuy nhiên, sự gia tăng của lợi tức trái phiếu và lãi suất thế chấp cũng có tác dụng kiểm tra lại sự tăng nóng của thị trường chứng khoán trong 3 tháng qua. Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đang nỗ lực chấm dứt cuộc suy thoái kéo dài 18 tháng qua và vẫn ngăn chặn lạm phát.

Được biết, sau khi dẫn dắt công ty do mình đứng tên vượt qua cuộc khủng hoảng năm 2008, Soros đã nghỉ hưu vào đầu năm nay. Theo Tập chí Alpha Magazine thuộc Công ty báo chí Institutional Investor thì trong năm ngoái ông đã kiếm được khoảng 1.1 tỷ USD.

Soros bàn về “siêu bong bóng”

Là người thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ tại các thị trường được quản lý rất chặt chẽ, Soros cho biết các thị trường tài chính toàn cầu cần có một quy định chung. Thậm chí điều này có thể bị các nhà lập pháp chỉ trích và làm giảm sự can thiệp của Chính phủ tới mức nhỏ nhất.

Theo ông “Quan điểm thị trường tự điều chỉnh là sai lầm.” Chính phủ cần phải nhận ra rằng mình không thể chấm dứt sự xuất hiện của các bong bóng thị trường mà chỉ có thể cố gắng ngăn chặn sự lớn lên của những bong bóng này.

Từng là một nhà quản lý quỹ năng động, ông thừa nhận rằng việc xây dựng một quy định đúng đắn không dễ dàng gì vì chính bản thân ông cũng vừa ủng hộ vừa chống đối việc thắt chặt giám sát.

Ông nhận xét: “Các nhà lập pháp luôn sai lầm. Họ nên giảm bớt sự can thiệp của mình càng nhiều càng tốt.”

Theo đó ông chỉ ra rõ rằng, các nhà lập pháp thường cố gắng kiểm soát nguồn cung tiền tệ và sau đó để các thị trường tự do tự quyết định mọi chuyện. Nhưng đáng tiếc điều này là sai lầm.

Theo Soros, kết quả cho nỗ lực ngăn chặn bùng nổ bong bóng của các nhà lập pháp và Chính phủ trong hơn 25 năm qua là tạo ra những “siêu bong bóng” trong thời gian gần đây nhất.

Soros cảnh báo có thể Chính phủ Mỹ đang mắc phải một số sơ suất trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tín dụng và suy thoái hiện nay. Các gói kích thích kinh tế và giải cứu ngân hàng khổng lồ đã tự thổi phồng bản cân đối kế toán của họ.

Ông cũng lưu ý rằng khi giai đoạn tồi tệ nhất của khủng hoảng đã đi qua, dường như các nhà đầu tư vẫn chưa rút ra được bài học cho mình.

“Mọi người cứ giả vờ như thể chưa từng xảy ra cuộc khủng hoảng nào và muốn quay trở lại hoạt động kinh doanh như bình thường.”

Khánh Hà (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Nortel đang trên đường suy tàn (30/06/2009)

>   Cổ phiếu tài nguyên phấn khởi khi dầu vượt mốc 73 USD/thùng (30/06/2009)

>   ADB: Còn nhiều trở ngại cho sự phục hồi kinh tế châu Á (30/06/2009)

>   Shanghai Airlines đồng ý sáp nhập với China Eastern (30/06/2009)

>   Kinh tế Eurozone có những dấu hiệu sớm hồi phục (30/06/2009)

>   Kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 8% trong năm nay (30/06/2009)

>   Trung Quốc sẽ kháng án việc Mỹ điều tra chống bán phá giá (30/06/2009)

>   TQ xây dựng đường ống dẫn dầu, khí đốt từ vịnh Bengal tới Vân Nam (30/06/2009)

>   Trùm lừa đảo lĩnh án tù 150 năm (30/06/2009)

>   Mỹ đổi hướng tiếp cận về an ninh lương thực (30/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật