Thứ Ba, 28/07/2009 18:57

Dow Jones và Nikkei vượt rào, lo ngại tăng cao

(Vietstock) – Trong 2 tuần qua, các chỉ số chính trên thế giới tăng điểm khá nhanh và đều dễ dàng vượt qua các ngưỡng tâm lý quan trọng. Dow Jones của Mỹ đã vượt mốc 9,000 điểm ngày 23/07 trong khi Nikkei của Nhật Bản cũng vượt ngưỡng 10,000 điểm đêm qua 27/07. Tuy nhiên, sau khi lập đỉnh cao mới trong năm, các chỉ số này tỏ dấu hiệu hụt hơi và xuất hiện nhiều lo ngại trong cả giới đầu tư và các nhà phân tích.

Lý giải cho xu hướng vừa qua, một điều dễ nhìn thấy chính là hiệu ứng từ các báo cáo tài chính vượt mong đợi và các thông tin kinh tế lạc quan đã giúp các chỉ số tăng cao.

Theo AP, ông Michael James tại Công ty Wedbush Morgan nhận định: “Các nhà đầu tư đã sẵn sàng trong việc mua vào cổ phiếu để nâng thị trường lên trong hai tuần vừa qua. Tuy nhiên, lúc này họ bắt đầu tỏ ra khá lưỡng lự để mua vào khi giá cả đã tăng nhanh vượt mức kỳ vọng.

Một tin có ảnh hưởng lớn là Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã ra quyết định cấm vĩnh viễn bán khống thông qua vay mượn tại Mỹ. Mục đích của động thái này là nhằm bình ổn thị trường chứng khoán vốn đã gặp nhiều bất lợi do quy tắc này.

Bà Mary Schapiro, Chủ tịch SEC cho biết trên CNBC: “Động thái này thể hiện quyết tâm của SEC trong việc giải quyết vấn đề lạm dụng quy tắc bán khống cổ phiếu. Đồng thời tăng cường việc tố cáo hoạt động bán khống ánh hưởng đến thị trường.”

Với diễn biến bình thường, một quyết định lớn như vậy sẽ kích thích thị trường tăng vì thông tin bất lợi cho xu hướng bán. Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán lớn từ châu Á đến Mỹ đều lung lay và có dấu hiệu điều chỉnh giảm nhẹ đến trước 6 giờ tối (giờ Việt Nam) cho thấy sự suy yếu của dòng vốn mua đã loại trừ cả những thông tin tích cực.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách của Mỹ và Trung Quốc cũng đã nhất trí về việc ngăn chặn bong bóng tài chính. Điều này càng đưa đến nghi vấn các nhà lãnh đạo sẽ không ủng hộ cho một xu hướng tăng giá nóng kéo dài nếu xảy ra. Như vậy nhiều khả năng thị trường sẽ đón nhận sự điều chỉnh trong thời gian tới.

Khánh Hà

Các tin tức khác

>   Nissan làm “nóng” cuộc chiến ôtô chạy điện (28/07/2009)

>   Thanh khoản cải thiện, thị trường Châu Á giữ nhịp tăng (28/07/2009)

>   Sắp xuất xưởng Rolls-Royce giá rẻ (28/07/2009)

>   Lo lắng lạm phát, Ấn Độ giữ nguyên lãi suất cơ bản 3.25%. (28/07/2009)

>   Tình hình trái ngược của kinh tế Mỹ và Trung Quốc (28/07/2009)

>   Nhà Trắng muốn bán cổ phần trong GM và Chrysler (28/07/2009)

>   Al-Braikan chết, giới tài chính suy sụp (28/07/2009)

>   Samsung liên kết phát triển chip mới (28/07/2009)

>   Toyota: Doanh số nội địa giảm 26.6% nửa đầu năm (28/07/2009)

>   Kinh tế châu Phi có thể tăng trưởng chậm lại (28/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật