Thứ Ba, 21/07/2009 15:26

Cơ hội nào với cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng?

Ngành nguyên vật liệu xây dựng (NVLXD) là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ gói kích cầu của Chính phủ. Với kết quả kinh doanh rất ấn tượng trong nửa đầu năm 2009 và triển vọng tích cực của ngành trong thời gian tới, cổ phiếu của các DN niêm yết trong ngành đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều NĐT.

Nửa đầu năm 2009 của ngành NVLXD thực tế đã diễn ra tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Sau khi sụt giảm mạnh trong 2 quý cuối khiến giá trị ngành tăng trưởng âm 0,4% trong cả năm 2008, ngành xây dựng đã lấy lại tốc độ tăng trưởng khá trong 2 quý đầu năm nay, đạt tỷ lệ 8,74% so với cùng kỳ. Kết quả tích cực này chủ yếu nhờ có chính sách chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản trong nỗ lực khôi phục tăng trưởng kinh tế của Chính phủ và tăng cường đầu tư vào xây dựng từ khu vực tư nhân trong bối cảnh giá các loại NVLXD đã rơi xuống vùng hấp dẫn. Cụ thể hơn, trong kế hoạch giải ngân của gói kích cầu, Chính phủ đã chủ trương ưu tiên ứng trước vốn dự toán ngân sách cho các lĩnh vực thiết yếu như xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thuỷ lợi... Chính phủ cũng đã quyết định nâng tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản lên 64.000 tỷ đồng trong 2009 và yêu cầu đẩy mạnh các dự án đầu tư công. Chương trình cho vay hỗ trợ bù lãi suất cũng góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư vào xây dựng. Bên cạnh đó, giá cả các loại NVLXD cơ bản như xi măng, thép, gạch..., đều đã giảm mạnh từ 30 - 40% so với lúc cao điểm của năm ngoái.

Triển vọng của ngành trong nửa cuối năm nay và năm sau nhìn chung là tích cực. Sau quý II với kết quả kinh doanh ấn tượng, quý III nhiều khả năng sẽ chững lại do tính mùa vụ của hoạt động xây dựng, nhưng nhiều khả năng ngành vẫn sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu và tiêu thụ khả quan trong quý III so với cùng kỳ. Đồng thời, chúng tôi cũng tin rằng, quý IV cũng như năm tới sẽ tiếp tục chứng kiến mức tăng trưởng tốt của ngành này. Dòng vốn giải ngân các dự án đầu tư công theo kế hoạch của gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ sẽ tiếp diễn, cộng với tình hình kinh tế vĩ mô ổn định hơn sẽ tiếp tục là những yếu tố hỗ trợ cho ngành. Tuy sẽ còn những khó khăn như xu hướng tăng giá nguyên liệu đầu vào, cạnh tranh mạnh hơn và chi tiêu mạnh từ ngân sách nhà nước khó có thể kéo dài, triển vọng tốt về thị trường tiêu thụ sẽ tạo cơ sở cho các DN trong ngành vượt qua những khó khăn này. Và chúng tôi kỳ vọng các công ty trong ngành sẽ nằm trong số các công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất trong điều kiện kinh tế hiện tại.

Ngành NVLXD gồm nhiều phân ngành nhỏ, ở đây chúng tôi chỉ tập trung vào 3 phân ngành là xi măng, ống nhựa xây dựng và thép xây dựng.

Phân ngành xi măng

Trong nửa đầu năm nay, các công ty trong ngành này có tăng trưởng cao hơn dự đoán. Tuy nhiên, bức tranh thị trường giữa miền Bắc và miền Nam là khá đối lập. Tăng trưởng xây dựng tốt ở miền Bắc giúp các công ty xi măng miền Bắc đạt mức sản lượng tiêu thụ cao, giá bán tăng. Nhưng trong dài hạn, các DN này sẽ gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh tại thị trường này quá khốc liệt. Ngược lại, những công ty phía Nam, tuy đang gặp khó khăn trước mắt do thị trường tiêu thụ yếu, lại có nhiều tiềm năng tăng trưởng tốt hơn trong dài hạn khi nguồn cung tại đây vẫn còn hạn chế.

Phân ngành ống nhựa xây dựng

Các công ty niêm yết tiêu biểu gồm CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP), CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) và CTCP Nhựa Đồng Nai (DNP). Trong khi NTP và BMP - 2 công ty lớn nhất ngành, lần lượt nắm khoảng 25% và 20% thị phần cả nước, thì DNP có quy mô sản xuất nhỏ hơn rất nhiều với khoảng 3% thị phần cả nước. Giữa NTP và BMP, mỗi công ty lại có những lợi thế riêng. Trong khi NTP gần như có vị trí “độc quyền” ở miền Bắc, với một hệ thống phân phối toả rộng và khó thâm nhập, BMP lại tỏ ra năng động hơn trong các hoạt động mở rộng quy mô, đầu tư máy móc và marketing. Như vậy, trong vòng vài năm tới, NTP vẫn có thể tiếp tục giữ vững vị trí đầu ngành; nhưng với thời gian, BMP có thể sẽ phát triển nhanh và chiếm được nhiều thị phần mới hơn.

Phân ngành thép xây dựng

Các công ty thép bị ảnh hưởng mạnh bởi giảm giá hàng tồn kho cuối năm 2008 khi nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh. Nhưng từ cuối tháng 3/2009, nhu cầu đã hồi phục mạnh và cũng giống với ngành xi măng, thị trường miền Bắc hiện đóng vai trò quan trọng hơn miền Nam (chiếm khoảng 53% thị phần tiêu thụ, trong khi miền Nam dưới 40%). Tuy doanh thu ít có khả năng tăng trưởng do mức giá trung bình giảm 30 - 40% so với năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận được cải thiện do ngành thép được ưu tiên hỗ trợ bù lãi suất và việc hoàn nhập dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

HPG là một công ty có thương hiệu tốt trong ngành thép. Năm 2009, HPG đã tiêu thụ xong hàng tồn kho giá cao từ tháng 1 và đang tiêu thụ thép rất tốt. Chúng tôi đánh giá HPG là một cổ phiếu tốt cho danh mục đầu tư dài hạn.

Nhìn chung, các công ty tiêu biểu chúng tôi đã đề cập đến của ngành NVLXD đều là những công ty đầu ngành với các yếu tố cơ bản tốt. Với triển vọng ngành tích cực, các công ty đều có khả năng cao đạt hoặc vượt xa các kế hoạch tương đối thận trọng đã đặt ra. Tuy nhiên, khi xem xét đầu tư vào cổ phiếu của các DN trong ngành cũng cần chú ý đến một số rủi ro điển hình như tính chu kỳ của ngành, do thường phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế chung. Ngoài ra, việc nhập khẩu phần lớn nguyên liệu sản xuất hoặc vay nợ bằng ngoại tệ khiến nhiều DN chịu rủi ro biến động tỷ giá. Biến động lãi suất cũng tác động đến các công ty trong ngành. Tuy nhiên, những rủi ro này hiện không quá đáng lo. Cuối cùng, riêng với ngành xi măng và thép còn chịu thêm rủi ro nguồn cung dư thừa khi các dự án sản xuất mới sắp hoàn thành.

Hoàng Việt Phương, Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Đức Minh

Đầu tư chứng khoán, SSI

Các tin tức khác

>   Tín dụng “thắt” chứng khoán: Chuyện cũ (21/07/2009)

>   Khahomex đạt lợi nhuận quý 2 tăng 94.55% (21/07/2009)

>   Kết thúc quý 2, DXP vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm (21/07/2009)

>   HTP: Báo cáo tài chính tóm tắt quý II năm 2009 (21/07/2009)

>   Sách & TB Trường học Long An lãi 555 triệu đồng trong 6 tháng (21/07/2009)

>   Gạch men Chang Yil gia hạn công bố BCTC quý 2 đến 15/8 (21/07/2009)

>   HSG chốt quyền nhận cổ tức 10% ngày 31/8 (21/07/2009)

>   Bao bì xi măng Bút Sơn đạt LN quý 2 gấp đôi cùng kỳ (21/07/2009)

>   Viglacera Hạ Long I đạt lợi nhuận quý 2 tăng 11.6% (21/07/2009)

>   MAFPF1 lỗ hơn nửa tỷ đồng trong tuần 9 đến 16/7 (21/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật