Thứ Ba, 23/06/2009 13:40

Trung Quốc và tham vọng thống trị thị trường ô tô toàn cầu

Theo tờ “Kinh tế nhật báo” của Hồng Công, những động thái mới đây của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy họ đang ngày càng tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng và ngày mà những đại gia ô tô Trung Quốc kiểm soát thị trường toàn cầu sẽ không còn xa nữa.

Tháng 4 vừa qua, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, hãng Geely của Trung Quốc đã giới thiệu mẫu xe mới GE thu hút sự quan tâm đặc biệt của thế giới. Lý do là GE chẳng khác gì một bản sao của “siêu xe” Rolls-Royce Phantom. Không chỉ giống về hình dáng bề ngoài mà GE còn “cóp” cả những biểu tượng quen thuộc của nhà sản xuất ô tô Anh quốc này. Thế nhưng, có một điểm khác biệt lớn nhất: đó là giá thành. Trong khi một chiếc Rolls-Royce Phantom khiến người mua phải bỏ ra tới gần 400.000 USD, thì một chiếc GE chỉ có giá chưa đến 50.000 USD.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc từ lâu đã “khét tiếng” với những mẫu mã bắt chước các nhà sản xuất lớn trên thế giới. Hầu hết các loại xe thông dụng có mặt trên thị trường toàn cầu đều bị “cóp” kiểu dáng như vậy. Giờ thì ngay cả loại xe cao cấp nhất cũng trở thành mục tiêu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dường như không mấy quan tâm đến những lời chỉ trích. Geely tuyên bố họ “sáng tạo” lại từ kiểu dáng cổ điển của Rolls-Royce. Nhiều báo chí Trung Quốc còn khen Geely với nhận xét, cuối cùng thì một nhà sản xuất ô tô nội địa cũng tiến vào thị trường ô tô cao cấp.

Giờ đây, Geely, nhà sản xuất ô tô tư nhân đầu tiên của Trung Quốc, lại làm thế giới kinh ngạc thêm một lần nữa. Công ty mới thành lập năm 1998 này đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với Ford Motor trong việc mua lại Volvo (năm 1999, Ford Motor mua nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo). Cho dù Geely chỉ là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 10 Trung Quốc, ngoài kế hoạch mua Volvo, công ty này đã có cổ phần trong một hãng sản xuất xe taxi ở Anh từ năm 2007 và đầu năm nay mua một nhà sản xuất hộp số của Ôxtrâylia. Thế giới ô tô không còn xem thường “kẻ sao chép” này nữa.

Mới đây, công ty Tengzhong Heavy Industrial Machinery ở tỉnh Tứ Xuyên cũng đã mua lại thương hiệu xe Hummer của GM. Một công ty Trung Quốc khác cũng đã mua lại bộ phận sản xuất phanh của Delphi, nhà sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất thế giới. Còn nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Shanghai Automotive Industries Corporation đang sở hữu MG Rover của Anh. Đó là chưa kể những nỗ lực thôn tính bất thành của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc với những công ty như Chrysler và Opel. Rõ ràng, tương lai của thị trường ô tô toàn cầu đang đứng trước những thay đổi lớn xuất phát từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Lâu nay, ngành ô tô Trung Quốc vẫn bị coi là yếu và thường chỉ “nổi tiếng” ở khía cạnh sao chép mẫu mã. Tuy nhiên, khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay qua đi, vị thế của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chắc chắn thay đổi. Thâu tóm được những thương hiệu hàng đầu, cộng thêm công nghệ hiện đại từ việc mua lại nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới, ngành ô tô Trung Quốc đang trên đường thống trị thị trường ô tô toàn cầu, mà khởi đầu sẽ là từ lĩnh vực xe nhỏ, tiện dụng.

Trung Sơn

TTXVN

Các tin tức khác

>   Nga có thể thả nổi đồng rúp vào năm 2011 (23/06/2009)

>   "Kinh tế thế giới vẫn chìm sâu trong suy thoái" (23/06/2009)

>   Giới doanh nghiệp lạc quan hơn về tình hình KT Nhật Bản (23/06/2009)

>   Mỹ và EU có thể khởi kiện Trung Quốc lên WTO (23/06/2009)

>   Xstrata xác nhận đề nghị sáp nhập với Anglo American (23/06/2009)

>   Thực phẩm Ôxtrâylia hướng tới khách hàng giàu có (23/06/2009)

>   Suy thoái kinh tế Pháp có thể giảm bớt vào cuối năm 2009 (23/06/2009)

>   Nhiều khả năng FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục (23/06/2009)

>   Kinh tế thế giới hướng tới suy thoái trầm trọng hơn (23/06/2009)

>   Nhà Trắng: Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ sớm chạm mức 10% (23/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật