Thận trọng với thuế ô tô
Tiêu dùng trong nước giảm mạnh, người dân vẫn có tâm lý thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng sức mua ô tô lại không như vậy.
Sau khi giảm nhẹ vào tháng 4, doanh số bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) đang tăng trở lại vào tháng 5 với lượng xe bán ra đạt 8.761 xe, tăng tới 1.050 xe (13%) so với tháng 4. Dòng xe du lịch đã tăng vọt lên 28% so với cùng kỳ năm 2008, đạt 2.496 chiếc. Có mẫu xe của Toyota, người mua phải đặt hàng trước 6 tháng, xe Santa Fe cũng phải đặt hàng trước vài tháng mới được giao xe mặc dù giá bán lên đến 55.000 USD/xe, đắt gấp đôi so với giá bán hiện tại ở Thái Lan là 22.000 USD.
Bên lề triển lãm quốc tế về phương tiện giao thông và nhiên liệu diễn ra tuần trước ở TPHCM, nhiều chuyên gia trong ngành đều có chung nhận định các đại gia ô tô thế giới đang có xu hướng tìm kiếm thị trường mới để thay thế cho thị trường truyền thống là Tây Âu, Nhật Bản đang bị thu hẹp do suy thoái kinh tế toàn cầu, thông qua hiện tượng các loại xe hạng sang chen nhau có mặt tại triển lãm và khoảng 300 khách VIP thuộc 40 quốc gia đăng ký tham dự hội nghị quốc tế công nghệ ô tô châu Á - Thái Bình Dương sẽ diễn ra tại VN vào tháng 10 tới. Có nhiều lý do để VN thu hút các nhà sản xuất ô tô. Thứ nhất, năm 2008, thời điểm có “bão suy thoái” và rào cản thuế nhưng sản lượng bán ra của VAMA vẫn đạt hơn 100.000 xe các loại, vượt ngoài dự kiến. Giá bán xe tại VN lại cao hơn 2,5 lần so với các thị trường khác nên doanh số thu được khá lớn. Thứ hai, sức tiêu thụ tại thị trường VN dự báo vẫn tăng trong năm 2009, ngược với tình trạng chưa có dấu hiệu hồi phục của các thị trường khác...
Thị trường vẫn tốt nhưng mới đây, Công ty Toyota VN lại khuyến nghị Chính phủ nếu không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe chiến lược (6-9 chỗ) sẽ không có cơ hội để phát triển công nghiệp ô tô và làm gia tăng thâm hụt thương mại. Đề nghị này đã bị Bộ Tài chính thẳng thừng bác bỏ, với lý do tăng thuế đối với dòng xe phân khối lớn không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Như vậy, Bộ Tài chính đã thận trọng hơn với chính sách thuế ô tô. Điều này rất cần thiết bởi nếu tiếp tục theo chính sách “con cưng”, nuông chiều doanh nghiệp như trước đây, người tiêu dùng sẽ bị móc túi trầm trọng hơn.
Phương Anh
Người lao động
|